วันพฤหัสบดีที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2555

วิถีแบบอินเดีย


วิถีแบบอินเดีย
โดย Nattapat Thongthae เมื่อ 16 มีนาคม 2012 เวลา 14:31 น. ·

     ต่อไปนี้จะเป็นความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ควรจะรู้เกี่ยวกับวิถีของคนอินเดียนะคะ อาจจะเป็นแค่รายละเอียดปลีกย่อย แต่ถ้าเราได้เรียนรู้ข้อมูล หรือวิถีชีิวิตปกติของคนอินเดียก่อนเดินทางไป ก็จะทำให้เราเข้่าใจคนประเทศนี้มากขึ้น และจะได้ไม่ทำในสิ่งที่ไม่เหมาะสมอีกด้วยค่ะ

 - ศาสนาและความเชื่อไม่ใช่เรื่องล้อเล่น  ชาวอินเดียส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญและจริงจังกับการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา มาก จะมีกฏเข้มงวดสำหรับการปฏิบัติภายในวัด เช่น การถอรองเท้าก่อนจะเข้าเขตวัด และห้ามถ่ายรูปสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในวัด ซึ่งถ้าเราฝ่าฝืนก็อาจจะถูกปรับ หรือโดนต่อว่าจากชาวอินเดียได้นะจ๊ะสาวๆ

 - ถ่ายรูป อันนี้ต้องระวังอย่างมาก เพราะชาวอินเดียบางคนมีความเชื่อว่า ถ้าถูกถ่ายรูปแล้ว อายุจะสั้นลง และห้ามถ่ายรูปผู้ที่อยู่ในช่วงไว้ทุกข์นะคะ

 - กินอาหารด้วยมือ อย่าตกใจนะคะ ถ้าเ็ห็นชาวอินเดียเปิดอาหารด้วยมือ (ขวา) เพราะเค้าเชื่อว่าการกินอาหารจากมืออร่อยกว่ากินด้วยช้อนจ้า ถ้าเราไปเข้าร้านอาหารที่ไหน แล้วไม่มีช้อนมาให้ เราก็สามารถขอได้ หรือจะพกไปเองก็ดีนะค่ะ อิอิ!!

 - อนุรักษ์นิยม ชาวอินเดียส่วนใหญ่ไม่นิยมแต่งตัวเปิดเผยเช่นชาวตะวันตก ยกเว้นในเมืองใหญ่ๆ อย่างกรุงเดลลีเท่านั้น ต้องขอแนะนำน้องๆว่าควรแต่งกายให้มิดชิด และไม่ควรสวมเสื้อผ้าที่เน้นรูปร่างจนเกินไป เพราะถือว่าเป็นสิ่งไม่เหมาะสม พี่เคยถูกมองด้วยสายตาตำหนิ ตั้งแต่ตอนลงจากเครื่องเลย เนื่องจากสวมกระโปรงสั้น ฮิๆๆๆๆ

 - การบีบแตรรถบนถนน เสียงแตรรถที่ดังอื้ออึงบนถนน เป็นเรื่องปกติของชาวอินเดียนะคะ แต่อาจจะสร้างความรำคาญให้กับพวกเราไม่ใช่น้อย สาเหตุที่ต้องบีบแตรรถใส่กันตลอดเวลาก็เนื่องจากว่า ตามถนนหนทางของอินเดียไม่ค่อยมีสัญญาณไฟจราจรมากนัก และอีกทั้งฝูงคน วัว และอูฐ ต่างเดินกันขวักไขว่เรียกได้ว่าวุ่นวายกันไปหมด ดังนั้นการบีบแตรจึงหมายถึงการขอทาง หรือขอแซง

 - ความโกลาหลของฝูงชน ไม่ว่าจะก้าวย่างไปทางไหนของอินเดีย คุณจะหลีกไม่พ้นเรื่องของคลื่นมหาชนที่เบียดเสียดกันไปหมด ทั้งเวลาต่อแถวซื้อตั๋วรถไฟ และเดินซื้อของในตลาด เรื่องนี้ต้องขอให้ทำใจนะคะ เพราะประชากรของอินเดียมีเป็นพันๆล้านคน แล้วจะไม่ให้เจอกับคลื่นมหาชนในที่สาธารณได้อย่างไรจ๊ะ

 - ห้องน้ำสาธารณะ หรือห้องน้ำกลางทุ่งจะมีอยู่ทั่วไป แต่ขอบอกว่า...อื้อหือ!!! หลีกหนีไปไกลๆ เป็นดีที่สุดค่ะ ไม่งั้นจะต้องเจอกับกลิ่นอันไม่พึงประสงค์อย่างแน่นอนจ้าาา

     หวังว่าข้อมูลเล็กๆน้อยๆเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ที่พอจะเปิดใจให้กับน้องๆ ยอมรับความเป็นวิถีของอินเดียได้บ้างนะจ๊ะ