วันอาทิตย์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2553

- Schindler's List หนังดีที่น่าดู



Schindler's List 





Oskar Schindler
ชินด์เลอร์เกิดในครอบครัวมั่งคั่ง ซึ่งมีนิวาสถานอยู่ ณ Svitavy ภูมิภาค Bohemia ซึ่งตอนนั้นเป็นส่วนหนึ่งของ Austria- Hungary แต่บัดนี้เป็นสาธารณรัฐเช็ค

ครอบครัวต้องย่ำแย่จากวิกฤตทางเศรษฐกิจในช่วงทศวรรษที่ 30 และชินด์เลอร์เข้าเป็นสมาชิกของพรรคนาซี โดยเนื้อแท้แล้วเขาเป็นนักธุรกิจที่ชอบฉวยโอกาส และใช้ชีวิตแบบฟู่ฟ่า มักอวดตัวเองว่าชอบศิลปะอะไรทำนองนั้น แต่งงานเมื่ออายุเพียง 19 ภรรยาชื่อ Emile แต่ตัวเองก็แอบมีเมียน้อยคนหรือสองคนด้วย

หลังจากที่เยอรมันบุกโปแลนด์ เขาก็เหมือนกับชาวเยอรมันจำนวนมากที่ไปแสวงหาผลประโยชน์จากพื้นที่ถูกยึดครอง เข้าไปเป็นเพื่อนกับนายทหารเยอรมันรวมทั้งพวกเกสตาโป ปรนเปรอคนเหล่านั้นทั้งสุรา นารี ชินด์เลอร์ก็เลยเข้าครอบครองโรงงานใน Krakau อย่างไม่ลงทุนลงแรงอะไรนัก เขาตั้งชื่อมันว่า Deutsche Emaillewaren-Fabrik ผลิตภาชนะเคลือบน้ำยา

ชินด์เลอร์รับเอายิวที่เป็นแรงงานทาสในค่ายกักกันจำนวน 1,300 คนจากค่ายกักกันเพื่อไปทำงานในโรงงาน มีคนว่าการกระทำของเขาเช่นนี้ในตอนแรกเกิดจากเรื่องเงินๆ ทองๆ เช่นแอบซ่อนนักลงทุนชาวยิวผู้มั่งคั่งไว้ แต่ต่อมาเขาได้ปกป้องคนงานของตัวเองอย่างกระตือรือร้นมากขึ้นเช่น เขามักจะอ้างว่า คนงานที่ไร้ทักษะเป็นสิ่งสำคัญอย่างแท้จริงต่อการทำงานในโรงงาน และ การทำอันตรายคนเหล่านั้นจะทำให้เขาต้องร้องเรียนและต้องการค่าชดเชยจากรัฐบาล


เมื่อไปเห็น ทหารกวาดล้างชาวยิวใน Krakau Ghetto ปี 1942 เพื่อนำเข้าไปค่ายกักกันใน Plaszow ชินด์เลอร์รู้สึกสยดสยองกับการสังหารหมู่ชาวยิว ซึ่งแอบซ่อนอยู่ใน บ้านของตัวเอง  ชินด์เลอร์เป็นบุคคลที่มีทักษะเป็นนักการทูตที่ปราดเปรื่อง และเริ่มพยายามใช้ความสามารถของตนในการช่วยเหลือพวกยิวมากขึ้น ภายหลังจากการสังหารหมู่ครั้งนั้น


ชินด์เลอร์ ตกลงกับ Amon Goeth ผู้บังคับการค่ายกักกัน Plaszow ให้ส่งพวกยิว 900 ร้อยคนไปยังอยู่ในโรงงานที่อยู่ใกล้ๆ ซึ่งจะทำให้ปลอดภัยอยู่บ้างจากการทำทารุณกรรมหรือการฆ่าจากพวกยาม ชินด์เลอร์ถูกจับถึงสองครั้งในข้อหาคบคิดวางแผน แต่ก็รอดตะรางมาได้ทุกที เพราะติดสินบทกับทางเจ้าหน้าที่เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกสอบสวน

เมื่อกองทัพแดงของพวกโซเวียตใกล้เข้ามา ค่ายกักกันก็ถูกทำลาย นักโทษในค่ายส่วนใหญ่ถูกสังหาร ชินด์เลอร์ได้ย้ายคนงานจำนวน 1,200 คนไปยังโรงงานใน Brünnlitz (Brněnec) ในเขต Sudetenland (ที่ค่ายและทหารดูไม่โหดเท่าไร ผู้การค่ายก็ดูใจดีกว่า Amon Goeth) ปี 1944 เมื่อการขนส่งแรงงานเกิดผิดพลาดหลงไปยังค่าย Auschwitz ชินด์เลอร์ก็พยายามเอาคนเหล่านั้นกลับมา ชาวค่าย Bruenlitz ได้รับการปลดปล่อยในเดือนพฤษภาคม 1945

ช่วงท้ายสงคราม ชินด์เลอร์แอบหนีไปยังอาเจนตินา  เขาล้มละลาย และกลับไปเยอรมันในปี 1958 เพื่อลงทุนในธุรกิจที่ไม่ประสบความสำเร็จ เขาเสียชีวิตวันที่ 9 ตุลาคม 1974 ใน Hildesheim ด้วยอายุ 66

เขาได้รับเกียรติจาก หอ Yad vashmen ในประเทศอิสราเอล ที่ระลึกถึงการล้างเผ่าพันธุ์ยิว)ให้ เป็นหนึ่งใน “ ผู้มีคุณธรรมของโลก” (ผู้ที่ไม่ใช่ยิวแต่เคยช่วยเหลือชาวยิว) ศพของเขาถูกฝังใน สุสานชาวคริสต์ (นิกายแคทอริก) ณ ภูเขา ไซออน กรุงเยรูซาเลม สถานที่ระลึกถึงการฆ่าหมู่ชาวยิวเรียกว่า "ยัดวาเชม"
Yad Vashem




Tom Keneally นักเขียนชาวออสเตรเลียได้นำเรื่องราวของชินด์เลอร์มาเขียนเป็นหนังสือชื่อ Schindler's Ark ได้รับรางวัล Booker Prize (1982) คิดดูว่ากว่าจะมาเป็นหนัง ต้องผ่านการตีความมาถึงสองครั้ง และนักเขียนก็ได้เป็นคนที่อยู่ในเหตุการณ์โดยตรง อย่างไรก็ตาม หนังเรื่อง Schindler’s List ที่ถูกกำกับโดย Steven Spielberg (ผู้สูญเสียพี่น้องในค่ายกักกันเหมือนกัน) ก็ประสบความสำเร็จอย่างมหาศาล ได้รางวัลตุ๊กตาทองเจ็ดตัวจากการเข้าชิงถึง 12 ตัว และจัดว่าเป็นหนึ่งใน 100 ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมของสถาบันภาพยนตร์อเมริกัน








Oskar Schindler - Short biography