วันพุธที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2553

- สูตรทางคณิตศาสตร์ของนิพพาน





สูตรทางคณิตศาสตร์ของนิพพาน 

หลวงปู่บุญฤทธิ์ ท่านได้สร้างสุตรสำหรับอธิบาย นิพพาน

สูตรดังกล่าว เป็นการอธิบายทฤษฎีทางควอนตัม โดยอาศัยแคลคูลัส (limitทางซ้ายและ limit ทางขวา)

โดยการนำตัวเศษ คือ ค่าพลังงานควอนตัมซึ่งอยู่ในรูปแบบที่มีการเคลื่อนที่ เพื่ออธิบายอัตตา ซึ่งจะมีค่าเริ่มตั้งแต่ 0 ถึง อนันต์ เทียบกับสภาวะนิพพาน อันเป็นสภาวะที่ไม่มีเงื่อนไขทางเสถียรภาพ ซึ่งจะมีค่าเท่ากับ ความถึงพร้อมหรือครบถ้วนสมบูรณ์ ซึ่งมีค่าอยู่ที่อนันต์

สูตรที่ 1 
กล่าวถึงขันธ์ 5 ซึ่งเป็นบ่อเกิดของอวิชชา เป็นการเปรียบเทียบระหว่าง สภาวะการเกิดของปรากฏการณ์ธรรมชาติต่างๆ ซึ่งมีค่าเริ่มต้นจาก ค่าคงที่ค่าหนึ่งถึงการเกิดของด้านบวกอนันต์ (เทียบกับเส้นจำนวน คือไปทางขวาของเส้นจำนวน) แล้วเอาไปเทียบกับ สภาวะการดับของปรากฏการณ์ธรรมชาติต่างๆ ซึ่งมีค่าเริ่มต้นจาก ค่าคงที่ค่าหนึ่งถึงการดับคือลบอนันต์ (เทียบกับเส้นจำนวนคือไปทางซ้ายของเส้นจำนวน) หากไปทางซ้ายเรื่อยๆ ก็จะถึงสภาวะสูญญตา

สูตรที่ 2 
กล่าวถึงสภาวะที่มีการพิจารณาอวิชชาแล้ว โดยนำ เศษ คือ สภาวะชั่วคราว หรือการมีอยู่ของขันธ์ 5 โดยปราศจาคอวิชชา ซึ่งมีค่าเริ่มต้นจาก ค่าคงที่ค่าหนึ่งถึงการเกิดของด้านลบอนันต์ (เทียบกับเส้นจำนวน คือไปทางซ้ายของเส้นจำนวน) แล้วเอาไปเทียบกับ สภาวะความครบถ้วนของการหยั่งรู้สภาวะธรรมชาติต่างๆ ซึ่งมีค่าเริ่มต้นจาก ค่าคงที่ค่าหนึ่งถึงถึงการเกิดของด้านบวกอนันต์ (เทียบกับเส้นจำนวนคือไปทางขวาของเส้นจำนวน)

จะเห็นได้ว่า สูตรที่1 และ 2 เป็นการอธิบายในทางกลับกัน

หากเพื่อนๆ ที่เก่งฟิสิกส์และคณิตศาสตร์ สามารถช่วยเพิ่มเติมการอธิบายสูตรนี้ ช่วยหน่อนนะคะ เพราะยังแกะสูตรต่อไปไม่ออก ว่าจะไปถามหลวงปู่ค่ะ

ที่เราพยายามแกะสูตรต่างๆ ออกมาให้เพื่อนๆ พิจารณากันเนี่ยะ เพราะเราอยากให้เพื่อนๆ เห็นว่า ทางสู่นิพพาน สามารถอธิบายได้โดยใช้วิทยาศาสตร์ ฉะนั้น จึงนับได้ว่า พวกเราโชคดีที่มีท่านได้อธิบายหลักนิพพานให้เราทราบกัน ศาสนาพุทธเป็นวิทยาศาสตร์ ดังนั้น เมื่อมีหนทางไป เหตุใดพวกเรายังนิ่งเฉย และปล่อยวางไปวันๆ ....สาธุ

      
เพื่อนๆ ทุกท่าน ไอน์สไตน์ ตายก่อนที่จะเขียนสูตรนี้เสร็จ และที่เขาไปได้ ก็แค่เห็นประตูนิพพาน

ท่านสามารถเอาสูตรนี้ ไปเย้ยพวกฝรั่ง ได้เลยนะคะ เพราะคนที่จะเขียนสูตรนี้ได้ ก็คือคนที่เคยไปเหยียบ นิพพาน แล้วเท่านั้น

ท่านว่าหลวงปู่บุญฤทธิ์ที่จบ รร.เซนต์กาเบรียล และได้รับทุนรัฐบาลไปศึกษาต่างประเทศ พูดอังกฤษและฝรั่งเศสคล่อง ท่านนี้ ไปเหยียบ แดนนิพพาน หรือยัง ลองพิจารณาดูเองเถิด เพราะเล่าไปว่า ท่านหายตัวได้คราวที่แล้ว ก็มีแต่คนว่า เราตาฝาด พอเราเอาสูตรนี้ให้ดู ก็ไม่เข้าใจกัน หาว่า เราบ้าไปแล้ว

คิดไปคิดมา หากเราได้เพื่อนๆ มาช่วยวิเคราะห์สูตรนี้ เพื่อนๆ อาจได้คำตอบเอง เพราะขนาดเราวิเคราะห์ 2 สูตรนี้ เรายังอึ้งเลยอ่ะ กับคำตอบที่เราได้รับ

ท้ายสุด เพื่อนๆ มาช่วยเราหาคำตอบต่อไปกันเถิด ขอบพระคุณล่วงหน้านะคะ

http://community.momypedia.com/webboard_topic.aspx?tid=158077



อธิบายเพิ่มเติม.......
  ผมได้ตรวจสอบที่มาและที่ไปของสูตรนี้ จากหนังสือ เสียงจากปากเกร็ด ที่พิมพ์ครั้งที่ 2 และ 3 จากส่วนส่วนของลายมือของหลวงปู่เอง ไม่พบแต่อย่างใดเกี่ยวกับสูตรนิพพานทางคณิตศาสตร์นี้

เท่าที่สังเกตุจากงานของหลวงปู่ ท่านลงสถานที่ไว้ โดยส่วนมากจะเป็น adelaide S.A. (ตามรูป) มากกว่าที่จะลงไว้แบบเอกสารข้างบน (ในแผ่นสูตร) ที่ลงไว้.... Adelaide S. Australia

สถานที่ ที่หลวงปู่เขียนลงไว้


สูตรคณิตศาสตร์นี้ซึ่งอาจจะเป็นผลงานที่ศิษย์คนอื่นๆเป็นผู้เก็บไว้
ท่านใดทราบรายละเอียดเพิ่มเติม กระผมใคร่รบกวนขอข้อมูลเพิ่มเติมด้วยครับ
ที่ jedeethai@hotmail.com

.........แต่มีเทศนา ที่ใกล้เคียงกับเรื่องทางวิทยาศาสตร์นี้ ที่หลวงปู่ท่านได้เทศนาไว้ในเรื่อง
 "พระคาถา นะโส เหตวัง วิวาโต นะโส โลกุตร สันตัง"
หน้า 46 -50 หนังสือ เสียงจากปากเกร็ด