วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

จิกโก๋ปากซอย ตอน ไทยแลนด์แบรนด์อเมริกา

นิทานเรื่องจริง เรื่องจิ๊กโกปากซอย
ตอนที่ 10 ไทยแลนด์แบรนด์อเมริกา

ตอน 10/1
พอมองออกบ้างหรือยัง เหตุการณ์ 14 ตุลา 2516 บ้านเรามันเกิดขึ้นมาเอง โดยขบวนการกดดันตามธรรมชาติ หรือมันมีคนแจกใบสั่ง
แล้วลองกลับไปนึกถึงจอมพลคนแปลกดูอีกที มีอำนาจมา 10 ปี อยู่ดี ๆ ก็ถูกรัฐประหาร มันเกิดขึ้นตามธรรมชาติ ของการแย่งชิงอำนาจของนักการเมือง หรือมันเกิดจากความกดดันที่ไม่ใช่ตามธรรมชาติ
ไทยแลนด์ แดนเนรมิต ที่คนไทยอยู่มาในช่วงปี พ.ศ. 2490 จนถึง 14 ตุลา 2516 คนไทยรู้เรื่องและเข้าใจไหม ว่ามันของจริงๆมันเป็นอย่างไร
หรือมันเป็นโลกมายา ถูกสร้าง ถูกกำกับมา โดยใครกันบ้าง
เราอยู่กับสิ่งที่เขายัดเยียดมาให้ตลอด จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนไทย
เรามองเห็นแต่ความเป็นมิตรที่เขาฉาบหน้ามาให้ ความนึกคิด ความฉลาด ความเก่ง แนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจ ระบบทุนนิยมเสรี การศึกษา และวัฒนธรรมให้กับเรา จนเราเกือบลืม หรือลืมไปแล้วว่า ความเป็นไทย วิถีไทยเป็นอย่างไร
คนไทยคนไหนบ้างไม่รู้จักกางเกงยีน เชื่อว่าถึงไม่มีไม่เคยใส่ ก็ต้องรู้จักทุกคน
ทุกชาติทุกภาษาในโลกก็เรียก jean ยีน ยีน ยีน
ใครไม่เคยดื่มโค้ก (Coke, coca-cola) อันนี้ไม่ได้ค่าโฆษณาแต่จำเป็นต้องเขียนถึง อย่างน้อยในชีวิตต้องเคยดื่มสักขวดน่า
ปากกาลูกลื่นจำได้ไหม bic ด้ามเหลืองมาจากไหน
ที่สำคัญวัฒนธรรมอเมริกันผ่านมากับหนังฮอลลีวู๊ดทุกเรื่อง !

ตอน 10/2
บอกแล้วว่าอเมริกาเป็นนักวางแผน ตัวพ่อ เมื่อจะใช้ไทยเป็นฐานทางเศรษฐกิจ ผลิตอุตสาหกรรม เผยแพร่ระบบทุนนิยมและใช้เป็นฐานทัพในกรณีจำเป็น
เพื่อไม่ให้ไทยแลนด์แปลกหน้ากับอเมริกันชน เขาจึงต้องส่งวัฒนธรรมอเมริกันมาให้เรา ทั้งทางตรงและทางอ้อม เป็นกับดัก สมันน้อยที่สมบูรณ์ที่สุดของนักล่า
ศัพท์พวกซีไอเอ เขาเรียกว่า soft power ถ้า hard power ก็ตัวใครตัวมันเน้อ
ทางตรง อเมริกาส่งวัฒนธรรมของตน ผ่านการประชาสัมพันธ์ โดยสำนักข่าวUSIS
ของรัฐบาลอเมริกัน ที่ทำหน้าที่คล้ายกับหอยม่วงบ้านเราน่ะ แต่USIS เขามีประสิทธิภาพมากกว่าหอยม่วง หลายเท่า
ข่าวที่ส่งออกมา ก็มีแต่ข่าวกี่ยว กับอเมริกา อเมริกา อเมริกา ให้ชาวเรารู้จัก
มีการแจกเอกสาร ใบปลิว สาระพัด
ที่สำคัญ อเมริกา ปลูกต้นไม้การศึกษาแบบ ฝั่งรากลึกให้กับชาวเรา โดยการให้ทุนฟูลไบรท์ ถึงระดับปริญญาโท
ส่วนวัยรุ่น อเมริกาก็ปลูกฝัง ผ่านโครงการ AFS (เด็กไทยก่อนจบม.ปลาย อายุประมาณ 18 ปี ให้ไปเรียนต่ออเมริกา 1 ปี กินฟรีอยู่ฟรีกับครอบครัวคนอเมริกัน จะได้กลับมาทำท่าเป็นเด็กอเมริกัน คิดเป็นเด็กอเมริกัน จะเอารายชื่อไหม ใครที่ผ่านทุนนี้ และตอนนี้อยู่ในขบวนรถ good boy good girl ของคุณพ่ออเมริกา)
สมัยอเมริกาประกาศให้ทุน AFS ใหม่ๆ ชาวเราเห่อกันเหมือน พี่น้องเห่อโปรแกรม อเคเดมีแฟนตาเซีย อะไรทำนองน้ัน ลูกผู้ลากมากดี เศรษฐีเก่า เศรษฐีใหม่แห่กันไปสอบ
เพียบ เฮ้อ ...
นอกจากนี้อเมริกายังตั้งมูลนิธิ Asia Foundation มูลนิธินี้ให้ทุน อาจารย์ นักศึกษา
สื่อ ฯลฯ ไปทำปริญญาโท เอก ที่อเมริกา แบบไม่มีข้อผูกพันธ์ อาจารย์มหาวิทยาลัย
ดัง ๆ ศิษย์เก่าทุนนี้ทั้งนั้น ที่น่าสนใจหลายคน ไม่เอาสถาบัน!
ทางอ้อม อเมริกา นำวัฒนธรรม ความคุ้นเคย มาคลุก กับชาวบ้าน ผ่านหน่วยงาน Peace Corp.
พวกนี้หน้าฉากก็เข้าไปคลุกกับชาวบ้าน ช่วยสอนหนังสือ บางคนถึงกับลงทุนอยู่กับ
ชาวไร่ ชาวนา แต่ของจริง ทุกคนมีหน้าที่ทำความรู้จักคนไทย ความคิดไทย และใส่ผงชูรสยี่ห้ออเมริกันเข้าไปให้คนไทย ส่วนใหญ่พวกนี้สังกัด CIA !
เดี๋ยวนี้ อดีต Peace Corp. หลายคนก็ยังอยู่ในไทย ฉากหน้าเปิดร้านอาหารบ้าง นักวิเคราะห์หุ้นบ้าง นักธุระกิจบ้าง อยากรู้จัก โน่น เดินเข้าไปใน Sports Club ถามหาพี่เจฟ หรือลุงคลอสเนอร์ แล้วกัน ฮ่า ฮ่า !
ที่สำคัญ วิถีอเมริกันที่ไทยเราคุ้น ไม่มีอะไรเหนือไปกว่าหนังฮอลลีวู้ดที่เราเสพติด เขาสร้างให้เรารู้จักเรื่องราวของชนชาวอเมริกันและดารา แล้วเราติดตามข่าวพวกเขายิ่งกว่าข่าวญาติของเรา
อย่าเข้าใจผิด นิทานเรื่องนี้ไม่ได้สอนให้เกลียดอเมริกา แต่อยากให้รู้จักเขาจริง ๆ
คนเราจะคบ จะรัก จะชอบ ต้องรู้จักเขาก่อน ว่าจริง ๆ เขาเป็นอย่างไร และที่สำคัญเขามองเราอย่างไร ต้องการอะไรจากเรา จริงใจกับเราแค่ไหน จะได้ไม่เพ้อเจ้อเข้าใจผิด
รู้ว่าควรจะคบเขาแค่ไหน และอย่างไร


ที่มาข้อมูล นิทานเรื่องจริง ตำนานการลวง หลอกล่อ ลงหม้อตุ๋น
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=714006461961170&id=688258957869254