วันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

เกมฝรั่ง กลแขก





นิทานเรื่องจริง เรื่อง "เกมฝรั่ง กลแขก"
ตอน 1

นักวิเคราะห์การเมืองโลก หรือนักตามดูสถานการณ์โลก บอกว่า ถ้าจะมีราคาของสินค้าตัวใดในโลก ที่การขึ้นลงของมันแสดงถึงอนาคตทางเศรษฐกิจของโลก หรือจะว่าไปก็คือ อนาคตของโลกด้วยซ้ำ นั่นคือราคาของ "น้ำมันดิบ " crude oil

เมื่อเดือนมิถุนายน ค.ศ.2014 ราคาน้ำมันดิบซื้อขายกันอยู่ที่ประมาณ 103 เหรียญต่อ 1 บาเรล ผ่านไปปีกว่า วันที่ 15 มกราคม ค.ศ.2016 ราคาน้ำมันดิบหล่นรูดเหมือนคนถูกถีบตกกระได เหลือแค่ 29 เหรียญ ต่อ 1 บาเรล !

อะไรทำให้มันตกรูดถึงขนาดนั้น

มีนักวิเคราะห์แถวตลาดหุ้นบอกว่า ไม่หล่นไงไหว ก็น้ำมันอิหร่านที่ทะลักเข้ามาในตลาด หลังจากมีการยกเลิกคว่ำบาตร หงายบาตรอะไรนั่นไง อิหร่านอัดน้ำมันเข้ามาอีกวันละประมาณ 1 ล้านบาเรลนะ ราคาก็หล่นวูบสิ

แต่วันที่ 17 มกราคม ค.ศ.2016 Seyyid Mohsen Ghasamri หัวหน้าฝ่าย ตปท. ของกิจการน้ำมันแหงชาติของอิหร่าน แถลงว่า ... เราจะเพิ่มการผลิตน้ำมันเข้าไปในตลาดอย่างไม่ให้มีการกระทบต่อราคาน้ำมันในตลาด... และอิหร่านก็ยังไม่ได้เพิ่มน้ำมันเข้าไปในตลาดแต่อย่างใด แต่ราคาน้ำมันดิบ ดิ่งหัวตั้งแต่วันขึ้นปีใหม่แล้ว

มีนักวิเคราะห์แถวตลาดหุ้นอีกเช่นกัน บอกว่า.... มันมาจากความต้องการน้ำมันของจีน ลดลงต่างหาก ก็เศรษฐกิจของจีนก็เริ่มหัวทิ่มเหมือนกัน นักวิเคราะห์การเมืองแต่ดูตลาดน้ำมันทุกวันร้อง ถุด... เอ็งอย่ามั่ว ดูให้ถ้วนหน่อยได้ไหม ยอดนำเข้าน้ำมันของอาเฮียเขาไม่ได้ลดเลยเว้ย นับถึงสิ้นเดือนพฤษจิกายน ค.ศ.2015 การน้ำเข้าน้ำมันจีน "เพิ่ม" ขึ้น 8.9 % เทียบจากปีที่แล้ว เท่ากับวันละ 6.6 ล้านบาเรลต่อวัน อาเฮียนำเข้าน้ำมันสูงที่สุดในโลก เข้าใจมั้ย แต่จะเอาไปตุน หรือทำอะไร ... ตอบไม่ได้ครับ
เออ แล้วงั้น ราคาน้ำมันหล่นเพราะอะไร

ยิ่งหลังจากเดือนกันยายน 2015 ที่คุณพี่ปูติน พาเด็กๆ ไปเดินเล่นแถวตะวันออกกลาง แถมสร้างแคมป์แถวซีเรียเต็มไปหมด อันที่จริงตามหลัก ไม่ว่าทางการเมือง หรือทางเศรษฐศาสตร์ ราคาน้ำมันก็ควรจะขึ้นนะ ถึงไม่ขึ้น ก็ต้องไม่ตก นักวิเคราะห์การเมืองบ่นงึมงำ..

ถ้าตอนนั้น ราคาน้ำมันดิบยังไม่ขึ้น อีตอนที่ท่านสุลต่านตอยับของตุรกี เสือกเมาบะระกู่ สอยซูกอยของคุณพี่ปูตินร่วงไป 1 ลำ ราคาน้ำมันดิบก็ต้องกระดิกแล้ว คุณพี่ปูตินเขาจะทนได้ยังไง แล้วตุรกีของท่านตอยับน่ะ เป็นสมาชิกนาโต้นะ อย่าลืมเชียว นาโต้เขามีกฏหมู่อยู่ว่า มึงทำพวกกูคนไหน ก็เหมือนทำใส่ทั้งหมู่ ไม่รู้หรือไง .... ขู่กันไปมา ถึงขนาดนั้น ราคาน้ำมันดิบก็ยังไม่ขึ้น มันแปลว่าอะไร


ตอน 2

ซูกอยก็ร่วงไปแล้ว แต่ราคาน้ำมันดิบก็ยังไม่ขึ้น แปลว่ามันต้องใครเล่นพิลึก
กลับมาเรื่อง ฉับ ฉับ ของซาอุดิอารเบีย เสี่ยปั้มใหญ่ ที่ฉับไป 47 หัว ที่มี ชิค อัล นิมร์ ชาวซาอุมุสลิมชี่อะ ที่ได้รับการเคารพนับถือโดนไปด้วย เมื่อต้นเดือนมกราคมนี่ เสี่ยปั๊มใหญ่คิดอะไร หรือใครปั่นให้เสี่ยปั๊มเล่นอะไร

มุสลิมชีอะในซาอุดิอารเบีย มีประมาณ 8 ล้านคน ส่วนใหญ่อยู่ทางตะวันออกของราชอาณาจักรซาอุดิอารเบีย เป็นบริเวณแผ่นดิน ที่เคยมีผู้บอกว่า เป็นบริเวณที่ราคาแพงที่สุดของโลกนี้ มีเนื่อที่ใหญ่ประมาณ 2 เท่าของเยอรมัน แต่มีคนอาศัยอยู่เพียง 4 ล้านคน และ Aramco บริษัท ที่เป็นเจ้าของบ่อน้ำมันทั้งหมดของซาอุ แต่เป็นบริษัทของรัฐ ที่ราชวงศ์เป็นผู้ดูแล ก็ตั้งสำนักงาน และแหล่งผลิตน้ำมันใหญ่ที่สุดอยู่ในบริเวณนี้

แหล่งน้ำมันส่วนใหญ่ของซาอุ อยู่ในบริเวณตะวันออกนี้ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะอยู่ในแผ่นดิน หรืออยู่ใต้ทะเล รวมทั้งแหล่งน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในโลก Ghawar ก็อยู่แถวนี้แหล่ะ น้ำมันจากบริเวณนี้ รวมทั้งจาก Ghawar ถูกส่งลงเรือจากคลังเก็บและขนส่งน้ำมัน Ras Tanura ซึ่งเป็นคลังน้ำมันใหญ่ที่สุดในโลก

80% ของน้ำมันที่ซาอุผลิดคือ วันละประมาณ 10 ล้านบาเรล จะส่งมาที่คลังน้ำมัน Ras Tanura ที่อยู่ริมอ่าวเปอร์เซีย และถ่ายส่งเข้าแทงค์น้ำมัน ของเรือบันทุกน้ำมันขนาดใหญ่ เพื่อส่งต่อไปทางตะวันตก ดูแผนที่ตั้งของ Ras Tanura หน่อยนะครับ น่าสนใจมาก เสี่ยปั๊มใหญ่ ดันเอาหัวใจไปอยู่ตรงข้าม กับปากของผู้ที่ตัวเองนับเป็นศัตรู หรือคู่แข่งตัวสำคัญ ผมเขียนไป ก็เสียวไส้แทนเสี่ยปั๊มใหญ่
ทางบริเวณตะวันออกของซาอุดิ อารเบีย ยังมีโรงกลั่นใหญ่มหึมาของ Aramco ชื่อ Abqaiq Plants ที่มี
ความสามารถในการกลั่นน้ำมันวันละ 7 ล้านบาเรลต่อวัน โดยเฉพาะ น้ำมันชนิดเบา ที่เรียกว่า Arabian light crude oil ซึ่งเป็นน้ำมันที่มีน้ำหนักเบา และราคาแพงที่สุด

และก็น่าสนใจด้วยว่า คนงานที่ทำงานแถบโรงกลั่นในบริเวณตะวันออกนี้ ส่วนใหญ่เป็นซาอุ มุสลิมชีอะ! และพวกเขาไม่พอใจอย่างมาก กับการประหารชีวิต ชิค อัล นิมร์ เมื่อประมาณปี ค.ศ.1980 กว่า กลุ่มฮิสบอลเลาะห์ Al-Hejaz ที่ปฏิบัติการอยู่แถวซาอุดิ อารเบีย คูเวต และบาห์เรน เคยนำพรรคพวกเข้าโจมตีโรงกลั่น และทำร้าย ฆ่าฟัน ชาวต่างชาติที่ทำงานให้โรงกลั่น มีข่าวว่า ฮิสบอลเลาะห์ กลุ่มนี้ ได้รับการฝึกจากอิหร่าน....

ตกลงเรื่องที่เล่ามานี่ มันเกี่ยวกับราคาน้ำมันดิบไหม ....เดี๋ยวมันก็มาเกี่ยวกันเองครับ

สวัสดีครับ
คนเล่านิทาน
27 ม.ค. 2559
หมายเหตุ : เชิญแชร์กันตามสบาย ถ้าไม่ใช่เพื่อการค้า และโปรดให้เครดิตด้วย
ภาพประกอบจาก google




นิทานเรื่องจริง เรื่อง "เกมฝรั่ง กลแขก"
ตอน 3

เมื่อวันที่ 13 มกราคม ที่ผ่านมา ถังความคิดของตะวันออกกลาง( มีเหมือนกันนะ ทำเล่นไป) ชื่อ Gulf Institute ได้ออกรายงานฉบับพิเศษว่า กษัตริย์ซาลมาน อัล ซาอุด วัย 80 ปี ของซาอุดิอารเบีย มีแผนจะสละราชบัลลังค์ และแต่งตั้งให้ลูกชาย เจ้าชายโมฮัมหมัด บิน ซาลมาน ขึ้นเป็นกษัตริย์แทน รายงานบอกว่า กษัตริย์ซาลมานเดินสายคุยกับราชวงศ์ ชั้นน้องๆ ให้สนับสนุน เพราะนี่จะเป็นการเปลี่ยนไม่เอา เจ้าชาย บิน นาเยฟ น้องชาย ที่ตัวเองตั้งเมื่อเมษายน ปีที่แล้ว ให้เป็นมงกุฏราชกุมารหมายเลขหนึ่ง และเป็นผู้ที่อเมริกาสนับสนุน

เรื่องนี้ ทำให้เกิดเสียงซุบซิบ ทั้งในตะวันออกกลางเอง และนอกตะวันออกกลางว่า "น่าเป็นห่วง" เพราะ เจ้าชาย บิน ซาลมาน อายุแค่ 30 ปี แถม เป็นคนเจ้าอารมณ์ เปลี่ยนใจไปมาง่าย.... อย่างนี้ คงต้องระวังในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เพราะเจ้าชาย ออกจะอยู่เฉยไม่เป็น นโยบายแทรกแซงในต่างประเทศ คงมีการนำมาใช้บ่อยขึ้น การที่ซาอุ ยกพลพรรคไปติดหล่มอยู่ที่เยเมนตั้งแต่กลางปีที่แล้ว จนบัดนี้ ก็ยังขึ้นจากหล่มไม่ได้ ก็เป็นผลงานของเจ้าชายหนุ่มน้อยนี้แหละ.....

แบบนี้ ผมว่า อเมริกาคงไม่ขัดใจหรอก เพราะมันน่าจะเข้าทางที่ท่านใบตองแห้งวางแผนเตรียมไว้
ถ้าเรื่องการสละบัลลังค์ให้ลูกชายนี้เกิดขึ้นจริง จะทำให้ราคาน้ำมันดิบยิ่งตกลงไปอีกได้ไหมนะ หรือแค่ตีข่าวมากๆ ก็ทำให้ราคาตกลงไปอีกหรือเปล่า

เมื่อต้นเดือนธันวาคม 2015 ราคาน้ำมันดิบ ยังอยู่ที่ประมาณ 40 เหรียญ ต่อบาเรล แต่หลังจากซูกอยถูกสอย ราคาน้ำมันไม่ขึ้น ดันลงมาที่ 29 เหรียญ บริษัทการเงิน Citigroup ออกมาบอกว่า ราคาน้ำมันอาจลงมาถึง 20 เหรียญ แต่ Goldman Sachs หนักข้อ บอกว่า อาจลงต่ำกว่า 20 เหรียญอีก ตลาดน้ำมันต้องมีการปรับตัว ปรับการผลิต ลดส่วนล้นตลาดลงมาแล้วนะ

Goldman Sachs กับพวกวอลสตรีท เคยวิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบ สวนทางเหตุการณ์โลกแบบนี้มาแล้วเมื่อปี ค.ศ.2008 ปีที่เศรษฐกิจของอเมริกากรอบเป็นข้าวเกรียบ จากกรณีซับไพรม์ และอสังหาริมทรัพย์ของอเมริกา มีแต่ปักป้าย "รอการยึด" หรือ " ขายด่วน ราคาคุยกันได้" เต็มไปหมด

ก่อนหน้าที่เศรษฐกิจข้าวเกรียบจะแตกไม่กี่เดือน Goldman Sachs บริษัทการเงินยักษ์ใหญ่ ซึ่งมีหัวหน้าใหญ่ชื่อ Henry Paulson ที่ท่านใบตองแห้งส่งเทียบไปเชิญมาให้เป็นรัฐมนตรีคลัง ตีปิ๊บว่าราคาน้ำมันจะขึ้นไปถึง 200 เหรียญต่อบาเรล ซึ่งขณะนั้น ราคาน้ำมันอยู่ที่ 147 เหรียญ ต่อบาเรล

ด้านนักวิเคราะห์การเมืองบอกเป็นไปไม่ได้ เพราะตอนนั้น น้ำมันโลกผลิตเกินความต้องการของตลาด (over supply) แต่นักการเงินวอลสตรีท ตีปิ๊บราคา 200 เหมือนตีระนาดวง รับกันเป็นทอดๆ

แถมพวกวอลสตรีท ที่เข้าไปตั้งสำนักงานในจีน โดยเฉพาะ Goldman Sachs ที่สนิทกับจีนในช่วงนั้นเป็นพิเศษ ต่างแนะนำจีน เป็นเสียงเดียวกันว่า จีนควรซื้อน้ำมันทุกหยด ในราคา 147 เหรียญมาตุนเอาไว้ ก่อนที่มันจะกลายเป็น 200 เหรียญ

จีนเชื่อคำแนะนำของ Goldman Sachs กวาดน้ำมันตุนไว้เต็มคลังน้ำมัน ในราคา 147 เหรียญ ต่อบาเรล
หลังจากเกิดเหตุการณ์ซับไพรม์ น้ำมันหล่นลงมาเหลือ 47 เหรียญต่อบาเรล อาเฮียอมเลือดเต็มปาก แต่ Henry Paulson ในฐานะคุมการคลัง กล่อมท่านใบตองแห้ง ให้เอาเงินหลวงมาอุ้มบริษัทการเงินที่เจ๊งจากซับไพรม์ ส่วน Goldman Sachs กับพวก ข่าวว่า รวยจากการเล่นราคาน้ำมันว่า จะต่ำกว่า 200เหรียญ ตรงข้ามกับที่พวกตัวตีปิ้บหลอกแมงเม่า ไม่น่าเชื่อว่า จะได้แมงเม่าตาตี่ตัวใหญ่มากมาด้วย ....ตอนนี้คงเล่นเกม"เชือด" เป็นแล้ว


ตอน 4 (จบ)

ตอนนี้น้ำมัน shale oil ของอเมริกา ที่โหมกันมาตั้งแต่ปี 2009 ก็กำลังร่องแร่ง การผลิตลดลงไป 93,000 บาเรล ในเดือนพฤศจิกายน 2015

ขาใหญ่ๆ อย่าง ExxonMobil, Chevron, BP, Shell ต่างทิ้งสัญญา shale oil มาสัก 2 ปีแล้ว เหลือแต่พวก cowboys เท็กซัสที่ยังทำอยู่ พวกบริษัทการเงินรายใหญ่แถววอลสตรีท จึงไม่สนับสนุน อีกไม่นาน พวก cowboys ก็มีหวังล้มละลายกันไปหมด

แต่ถึงพวก cowboys ล้ม ก็ยังไม่ทำให้น้ำมันราคาขึ้นได้

นักวิเคราะห์ด้านเศรษฐกิจบอกว่า ราคา 70-90 เหรียญ น่าจะเป็นราคาที่ยักษ์ใหญ่น้ำมัน และบริษัทการเงินแถววอลสตรีทรับได้ แต่จะได้ราคานั้น ต้องมีการตัดปริมาณการผลิตน้ำมันลงไปอีกมาก

ใครที่ต้องตัดการผลิตลง เสี่ยปั๊มใหญ่ ซาอุไง แต่ไม่มีวี่แวว ว่าเสี่ยปั้มใหญ่มีแผนจะทำอย่างนั้น เสี่ยปั๊มจะคิดลดการผลิตได้ยังไง เสี่ยปั๊มมีแต่จะต้องหาเงินเพิ่ม ถึงคิดจะขายหุ้น Aramco ตอนนี้ส้วมทองคำยังไม่กล้าสั่งเพิ่มเลย งบประมาณกำลังติดลบ ขืนทำเป็นมือเติบ เดี๋ยวได้มีพวกอาหรับมือตบตีนตบ ออกมานะคร้าบ ฮา

ถ้าราคาน้ำมันดิบลงมากไปกว่านี้ ตะวันออกกลางก็คงยิ่งระส่ำ สถานการณ์โลกอย่างนี้ราคาน้ำมันดิบควรจะขึ้น !?

หรือสถานการณ์ยังไม่สุก หม้อต้มตั้งบนเตาที่ตะวันออกกลางแล้ว คนจุดไม้ขีดก็ถือไม้
ขืดอยู่ในมือแล้ว แค่รอเวลาจุด....
อิ
สลามสุนหนี่ กับอิสลามชีอ่ะ รบกันผ่านตัวแทนมาหลายที่ หลายทีแล้ว และหนักขึ้นทุกที การเผชิญหน้าระหว่าง 2 จิ้งหรีดผู้ยิ่งใหญ่แห่งทะเลทราย ท่าทางจะเลี่ยงยาก อยู่ที่ว่าใครจะขยับก่อนเท่านั้น

Dr Hossein Askari อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีคลังของซาอุดิอารเบีย บอกว่า ... ถ้ามีการรบระหว่าง ซาอุดิอารเบียกับอิหร่าน เกิดขึ้น ราคาน้ำมันดิบจะพุ่งพรวดข้ามคืนทันทีไปที่ราคา 250 เหรียญต่อบาเรล และจะค่อยๆ ปรับตัวมายืนอยู่ที่ระดับ 100 เหรียญ แต่ถ้ามีการโจมตีโรงกลั่น หรือท่าขนส่งน้ำมัน ... ราคาน้ำมันดิบอาจพุ่งไปที่ ระดับ 500 เหรียญ ได้เลยและจะยืนอยู่ที่ราคานี้ นานเท่าไหร่ ก็ขึ้นอยู่กับว่า ความฉิบหายมันขนาดไหน.....

ผมแค่เล่าเรื่องน่าสงสัย แต่น่าสนใจให้ฟัง มันจะมีอะไรเกิดขึ้นแค่ไหน ติดตามกันต่อไปครับ เรื่องนอกบ้านในบ้าน มันโยงใยกันเกือบทั้งนั้น อย่ากลายเป็นแมงเม่าบินเข้าไปเล่นไฟ ไม่ว่าเรื่องไหนคิดให้แยะหน่อย อย่ารีบอ่าน รีบสรุป เขาเล่นกันหลายชั้นครับ

สวัสดีครับ
คนเล่านิทาน
27 ม.ค. 2559
หมายเหตุ : เชิญแชร์กันตามสบาย ถ้าไม่ใช่เพื่อการค้า และโปรดให้เครดิตด้วย
ภาพประกอบจาก google


ที่มาของข้อมูล นิทานเรื่องจริง ตำนานการลวง หลอกล่อ ลงหม้อตุ๋น