วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

จิกโก๋ปากซอย ตอน จากอาตี๋เป็นอาเฮีย

นิทานเรื่องจริง เรื่องจิ๊กโก๊ปากซอย
ตอนที่ 17 จากอาตี๋เป็นอาเฮีย

ตอน 17/1
ปลายปี พศ 2552/คศ2009 มีรายงานของทูตอเมริกันในไทย ระบุว่า เป็นครั้งแรกที่จิ๊กโก๋เสียตำแหน่ง Thailand 's top export ให้แก่จีน ซึ่งเป็นตำแหน่งที่จิ๊กโก๋ครองมาอยู่หลายสิบปี และเป็นไปได้ว่า ปีหน้าอาเฮียก็จะได้ตำแหน่งนี้ต่อไป
หน้าแตกละซิ
ตัวเลขส่งออกของไทย กับอาเฮีย ในปีนั้น เป็น จำนวน 1.88 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 115%
ตัวเลขส่งออกของไทย กับสหรัฐ ในปีนั้น เป็น จำนวน 1.56 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 13%
และมีที่ท่าว่า ตัวเลขการเพิ่มขึ้น ระหว่างจัน กับ สหรัฐ จะห่างกัน มากขึ้น มากขึ้น ทุกปี
ที่ปวดกระดองจิกโก๋ หนักเข้าไปอีก คือ รมว คลัง และ ผู้ว่า ธปท ของไทยสมัยนั้น ต่างก็ชื่นชมยินดี กับการค้่ขายกับจีน ว่าเป็นไปด้วยสันถวไมตรีอันดียิ่ง
นอกเหนือจากเรื่องค้าขาย (ทุน) แล้ว เรื่องอำนาจ ก็ทำท่าจะแผ่ว
ช่วงที่เกิดรัฐประหาร ในไทยปี พศ 2549 /คศ2006 สหรัฐก็ทำโทษไทย ยกเลิก การเงินทุนสนับสนุนทางทหารทุกรายการ เป็นจำนวน 24 ล้านเหรียญสหรัฐ
พอเห็นสมันน้อย คอตกเพราะถูกพี่เบิ้มทำโทษ อาเฮียก็ถลามาปลอบใจ ให้สินเขื่อช่วยเหลือแก่กองทัพไทย จำนวน 49 ล้านเหรียญสหรัฐ
การเอาใจสมันน้อยของจีน เป็นที่ฮือฮากัน ถึงขนาดได้ยินไปถึงหูพี่เบิ้มว่า ทหารใหญ่ท่านหนึ่งของไทย (อย่าให้เอ่ยชื่อเลยนะ ตอนนี้รู้สึก คนอยากชวนไปเที่ยวหลายคนแล้ว!) บอกว่าคุยกับจีนสบายใจกว่าสหรัฐ ที่เอาแต่พูดเรื่องที่ตัวสนใจ เช่น เรื่องสิทธิมนุษยชน และการส่งเสริมประชาธิปไตย
นี่ยังไม่นับ เรื่องการซื้ออาวุธที่สมันน้อย ทำเป็นลืมสัญญา ไปจับมือกับเจ้าอื่นแทน ช่วงที่พี่เบิ้มตัดทุนสนับสนุน แหม เรื่องมัน เดิมๆ ซ้ำซาก

ตอน 17/2
มารู้จักภูมิศาสตร์ของจีนก่อน เอานักฟังนิทานทุกคน จะ ฟังนิทานตอนนี้ให้ภาพชัด ต้องไปหาแผนที่มาดูประกอบ
จีนตั้งอยู่บนเอเซียตะวันออก ฝั่งตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิก มีพื้นที่ดินประมาณ 9.6 ล้านตารางกิโลเมตร เป็นพื้นที่บนบกใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก (ใครเป็นอันดับ 1 ไปเปิดกูเกิลหาเอาเอง) มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศอื่น ๆ 14 ประเทศ ได้แก่ เวียตนาม ลาว พม่า อินเดีย ภูฐาน เนปาล ปากีสถาน อัฟกานิสถาน ทาจิกิสถาน ศิร์กิสถาน คาซัคสถาน รัสเซีย มองโกเลีย และเกาหลีเหนือ
เอ แล้วไม่เห็นมันติดกับไทยแลนด์ตรงไหนเลยนี่ แล้วพวกจิกโก๋จะเข้าไปล่วงตับจีนผ่านไทยได้ยังไงหว่า น่าสงสัยนะ
ก็น่าสงสัยอยู่หรอก ถ้ามัวแต่ดูข่าวจากช่องที่ถนัดแต่เอาละคร เรื่องคุณชาย เรื่องแม่ลำยง ลำยอง มาเล่น ฯลฯ มันจะไปรู้ได้ยังไง ต้องอ่านนิทานของเรานี่แหละ ถึงจะได้เห็นโลกกว้าง ทางลึกกันบ้าง
กลับมาดูประเทศไทย อาณาเขตติดกับประเทศอะไรบ้าง อันนี้ถ้าไม่รู้ เลิกเล่านิทานจริง ๆ นะ
ลองถามตัวเองดู หลังจากเห็นภูมิศาสตร์อาณาเขตประเทศจีน และประเทศไทยดูแล้ว ทำไมสหรัฐถึงจำเป็นต้องมานั่งประทับทรงอยู่ในไทยแลนด์
ย้อนดูจีนอีกที ไอ้14 ประเทศที่ติดกับจีนน่ะ มีส่วนที่ติดกับ พวกแก๊ง BRICS
คือ อินเดีย รัสเซีย และจิกโก๋ที่ตัวเล็ก แต่พูดกันไม่รู้เรื่องคือเกาหลีเหนือ อยู่ด้วย
เพราะฉะนั้น ไปยุ่งกับประเทศแถวนั้นเขาได้ไหม หาเรื่องใส่ตัว เอาพวกที่ที่เหลือ
ที่ปั่นหัวง่ายไม่ดีหรือ ก็คือ เวียตนาม ลาว พม่า
ลาวนั้นอเมริกาครอบงำ ตั้งแต่สมัยสงครามเวียตนาม แล้วไม่เคยปล่อยฝาครอบอีกเลย แทรกแซงตะแบงอุ้มสาระพัด จนทุกวันนี้ยังตามเรื่องลาวอพยพ หรือม้งที่ อเมริกามาฝากไทยดูแลไว้ ตั้งแต่หลังสงครามเวียตนาม ก็ยังไม่จบสิ้น ขณะนี้พวกม้งอพยพนี้ ขึ้นกับใครเป็นภาระของใคร ต้องไปถาม กอรมน
ส่วนเวียตนามนั้น มันก็เหลือเชื่อ จากที่รบกันจะเป็นจะตาย ฉิบหายกระเป๋าฉีกบ้านช่องวินาศสันตะโรกันไปค่อนโลกกว่า 15 ปี ตอนนี้หันมาจูบปากค้าขายกันเรียบร้อย แล้วพวกเราไม่สงสัยกันบ้างหรือจ้ะ ว่ามันอะไรกัน รบจริง รักจริง แบบนี้พวกสมันน้อยไม่ทันเขาหร๊อก!
หมดห่วงเรื่องลาวกับเวียตนาม ก็เหลือพม่า
เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ตอนที่อเมริกาเริ่มจะกลับมาภูมิภาคนี้ เพื่อมาเฝ้าระวังจีน หนทางที่จะเข้าพม่าไม่มีเลย คุณน้าอองซานได้แต่เอาดอกไม้แซมผม นั่งเอี้ยมเพี้ยมถูกกักตัวอยู่แต่ในบ้าน แล้วจิกโก๋จะไปคุยกับใคร
อ้า! มาแล้ว งั้นก็ต้องคุยกับไทยแลนด์ ที่มีดินแดนติดทั้ง เวียตนาม ลาว และพม่าไง เข้าใจหรือยัง ย้อนไปอ่านตอนต้น ที่เล่าสมัยเหตุการณ์ ร.ศ. 112 ก็เหมือนกันเป๊ะ
ไอ้จิกโก๋รุ่นเก๋า อังกฤษ ฝรั่งเศส คิดยังไง ทำยังไง จิกโก๋รุ่นใหม่ ก็คิดเหมือนเดิมนั่นแหละ ก็บอกแล้ว มัน 3 เกลอหัวแข็ง ผลัดกันเล่น ผลัดกันตี ลืมไปแล้วหรือไร ไม่มีอะไรแปลกใหม่
ถ้าอเมริกามาประทับทรง คุมทุกอย่างในไทยแลนด์ได้เหมือนเดิม การจะจับตามอง
ส่องกล้องดูอาเฮีย ขยับแข้งรำมวยจีน มันก็ไม่น่ามีปัญหา อาเฮียก็ต้องคิดหนักนะ อย่าลืมเรื่องมณฑลยูนาน ดอยตุง ดาวเทียมไทยคม อู่ตะเภา 4 เรื่องนี่มันเกี่ยวกันนะ เล่ามากกว่านี้เดี๋ยวถูกจับ
เมื่อปี ค.ศ. 1999 สมัยรัฐบาล Bush ตัวพ่อ อเมริกาเห็นจีนเริ่มโต ชักไม่พอใจ แต่ตัวเองกำลังกระเป๋าแฟบ เศรษฐกิจไม่ดี ก็ยังอยากต้มให้จีนมาลงทุน ใช้เป็นตลาด เพราะฉะนั้น นโยบายสหรัฐกับจีน ช่วงนั้นก็ยังเป็นคบ ๆ ค้า ๆ อะไรทำนองนั้น แต่ภาษาการทูตของเขาก็บอกเฝ้าระวัง แหม! ช่างเขียนดีนะ
ผ่านไป 10 ปี อาเฮีย รัศมีเงินจับ มีพลเมืองเป็นเศรษฐีเพิ่มขึ้น จนพวกหัวทองชักอิจฉาเปลี่ยนจากตาสีฟ้าเป็นตาสีเขียว อาเฮียเริ่มสร้างบ้าน แปลงเมือง ปรับปรุงกองทัพ พัฒนาการกว้างไกล ถนนทุกสายมุ่งสู่ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้
แล้วจิกโก๋จะทนได้ไง แบบนี้ไอ้คบ ๆ ค้า ๆ มันก็ต้องเปลี่ยนเป็น ค้า ๆ คุม ๆ ยิ่งวันก็ยิ่งหนักไปทางคุมเข้ม นโยบายสูตร containment ก็เริ่มเข้มขึ้นเพราะฉะนั้น แค่เอาพวกมาฝึก Cobra Gold กับไทยแลนด์เฉย ๆ น่ะ มันถ้าจะไม่พอแล้วมั้ง


ที่มาของข้อมูล นิทานเรื่องจริง ตำนานการลวง หลอกล่อ ลงหม้อตุ๋น
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=717954394899710&id=688258957869254