วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

จิกโก๋ปากซอย ตอน ผลประโยชน์ VS ภาระ

นิทานเรื่องจริง เรื่องจิ๊กโก๊ปากซอย
ตอนที่ 8 ผลประโยชน์ VS ภาระ

ตอน 8/1
พ.ศ. 2506 คุณป๋าสฤษดิ์ก็หมดบุญ น้าหนอมของป๋าจงก็ขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 10 อีกครั้งหนึ่ง
พี่เบิ้มบอกว่าน้าหนอมน่าเอ็นดู แต่เด็ดไม่ขาด ไม่มีบารมี การสั่งการจากที่เคยคุยแต่กับคุณป๋าคนเดียวก็รู้เรื่อง ที่นี้ก็ต้องคุยเป็นพวง ถนอม ประภาส จิตติ ทวี กฤษณ์ ฯลฯ
แล้วไง ทำเป็นไม่รู้เรื่อง คุย 1 คน จ่าย 100 คุย 5 คน ก็เอา 5 คูณ
พี่เบิ้มถึงจะรวยก็ขี้เหนียวนะ มาเล่นวิ่งผลัด 100x5 กับไอนี่ ไอไม่ชอบนะ
ช่วงนั้นสถานการณ์ด้านการรบก็กำลังเข้ม การบริหารประเทศไทยแลนด์ของยูก็ไม่มีเอกภาพ แบ่งชามข้าวกันอยู่นั้น เอ้า! พจน์ สารสิน (อีกแล้ว!) ยูมาคุมกระทรวงพัฒนาแห่งชาติหน่อย อย่างน้อยไอก็ไม่ต้องปวดหมองด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ เดี๋ยวเงินไหลเข้าไหลออกมันจะสะดุด แล้วพจน์ ยูก็มาทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงระหว่างน้าหนอมกับไอด้วยนะ เวลาพี่เบิ้มจะเอาอะไรก็บอก good boy ชื่อพจน์ พจน์ก็ไปบอกน้าหนอม ไม่งั้นสั่งอะไรน้าหนอมก็พยักหน้าอย่างเดียว ไม่รู้ว่ารู้เรื่องหรือเปล่า
สถานการณ์วิ่งผลัดก็ดำเนินไปเรื่อย ๆ เขาเข้ามาใช้บ้านเราเป็นฐานทัพ ทั้งบก เรือ อากาศ นี่ดีว่าไม่มีเรือดำนำนะ ถามว่าภายใต้พันธะอะไร ข้อตกลงอะไร เคยรู้กันบ้างไหมว่า เขาเข้ามากันเปล่า ๆ ไม่เคยมีสัญญาข้อตกลงเป็นรูปธรรมเลยระหว่างสหรัฐกับไทย ก็มันสมประโยชน์กันทั้ง 2 ฝ่าย สหรัฐก็ไม่ต้องแจง Congress ของตัวเอง
ไทยก็ไม่ต้องแจงสภาเพราะทุกอย่างอยู่ในกำมือ บอกแล้วเงินช่วยเหลือเข้ามา ก็คนละหนุบละหนับ เขียนแล้วมันเศร้าใจ
ทหารอเมริกันก็ไม่ต้องขึ้นศาลไทย เครื่องบินจะบินขึ้นไปทิ้งบอมบ์เขาก็เป็นคนอนุมัติ เขาจะขนทหารเข้ามาเท่าไหร่ เราก็ o.k, o.k
นี่คือสิทธิสภาพนอกอาณาเขต ยุคสงครามเวียตนาม แล้วนึกว่าหมดแล้วหรือ เปล่าเลยแล้วให้จำสัญญา JusMac ปี 1950 ที่ท่านนายพลคนแปลก เป็นผู้ลงนามไว้ บอกไว้แล้วว่าสัญญานั้นยังมีชีวิตอยู่ สัญญานี้มีผลอย่างไร เกี่ยวกับปัจจุบันหรือไม่ โปรดติดตาม อย่าได้ขาดตอนเชียว

ตอน8/2
ช่วงปี 2507-2511 คอมมิวนิสต์เริ่มรุกเข้าอีสานบ้านเรา พี่เบิ้มก็ทุ่มเงินใส่ให้พัฒนาหมู่บ้านและตชด. กับตำรวจภูธร เพื่อดูแลหมู่บ้าน ตอนนี้เข้าใจแล้วใช่ไหม ทำไมเขาต้องตั้งตชด.และตั้งตำรวจภูธรให้เรา ทหารนั้นเอาไปรบกับเวียตกง โว้ย! สั่งทุกอย่างเหมือนเป็นบ้านตัวเองเลยนะ เงินที่พี่เบิ้มให้มาผ่านโครงการ MAP (Militay Asristance Program) โดยให้ผ่านหน่วยงาน USIS และ USOM ปีละตั้งหลาย (ประมาณ 100 ล้านเหรียญต่อปี)
พี่เบิ้มเขาก็เป็นห่วงว่าเงิน MAP นี่มันจะไปใช้สนับสนุนกีฬาวิ่งผลัด 100x5 เท่าไหร่ จะถึงตชด.เท่าไหร่ จึงเข้ามาวางแผนเข้าไปถึงระบบพัฒนาหมู่บ้านเอง จัดสรร งบเอง
เพื่อไม่ให้กีฬาวิ่งผลัดเบิกบานเกินไป และเพื่อให้การเมืองไทยมีเสถียรภาพ สามารถรับใช้การปฎิบัติงานของเจ้าของเงินได้อย่างราบรื่น พี่เบิ้มก็ต้องการให้ไทยแลนด์มีการเลือกตั้ง เป็นประชาธิปไตยจริง ๆ เสียที เพราะว่าค่าใช้จ่ายกีฬาวิ่งผลัดมันชักจะสูงไปแล้วนะ แทนที่จะคุยกับนักกีฬาวิ่งผลัด คุยกับรัฐบาลมันน่าจะประหยัดค่าใช้จ่ายไอมากกว่านะ แต่ต้องเป็นรัฐบาลจากพรรคที่ไอเลือกให้ เป็นรัฐบาลนะ
คิดกลับไปกลับมา พี่เบิ้มก็ปวดหัวว่าจะใช้บริการของใครดีหนอ น้าหนอมน่าจะดีที่สุด ท่าทางนอนง่ายสอนง่าย ไม่ค่อยมีพยศ รายงานของ CIA ระบุว่า สหรัฐมีแผนที่จะให้กลุ่มถนอมเป็นผู้บริหารประเทศไทยต่อไป ดังนั้นจึงมีการเจรจากับทูตอเมริกันนามว่าคุณ Martin ให้อเมริกาสนับสนุนการตั้งพรรคของกลุ่มถนอม ได้ยินเสียงตัวแทนฝ่ายไทย คล้าย ๆ เสียง นายพจน์ สารสิน บอกเลือกตั้งน่ะนะ มันต้องใช้ทุนแยะอยู่ ถ้ายูช่วย พวกไอก็ไม่ต้องไปเอาจากพ่อค้า ซึ่งส่วนมากเป็นคนจีน ยากจะเดาว่าจะเอียงหน้าไปอยู่ข้างไหน
รายงาน CIA บอกว่าทูต Martin นำเรื่องนี้ไปเสนอต่อ 303 Commtilee ปรากฎว่าทาง Washington ก็ถามกลับมาว่า คุ้มแน่นะ คำตอบก็อยู่ในสายลม ที่พัดไป แล้วก็เงียบหาย
ระหว่างนั้น ไทยแลนด์ก็เลยมีข่าวลือว่าจะมีการปฎิวัติน้าหนอม โดยกลุ่มทวี จิตติ กฤษณ์ บ้าง ลุงตุ๊ บ้าง แต่ระยะหลังข่าวปฎิวัติโดยลุงตุ๊มาแรงส์ แหม มันประจวบเหมาะอะไรเช่นนั้น บังเอิญจริงนะ

ตอน 8/3
ช่วงข่าวปฏิวัติโดยลุงตุ๊ ทูต Martin ก็หมด term กลับบ้าน ทูต Unger มาแทน คุณ good boy นามพจน์ ก็ไปเตือนทูตใหม่ อีกว่า ยูจะเอายังไง ข่าวปฎิวัติมาแรงนะ ถ้ายูจะให้ถนอมเป็นนายกนี่ต้องเร่ง ๆ หน่อย เราจะตั้งพรรคแล้วหนา เงินที่ว่าจะช่วยยังไม่มาเลย
ทูตตั้งคำถาม 20 คำถาม แล้วก็มีประโยคทองตอบไป เป็นเกียรติประวัติว่า “Trust us-We know what to do” ไอรวยจะตายยูไม่ต้องห่วง ธุรกิจแยะไปหมด น้ำดำไทยแลนด์นี่ก็ของไอนะ (ไม่ได้ค่าโฆษณาไม่เขียนให้รอบสอง!)
ทูต Unger ได้ยินประโยคทอง แล้วก็อ่อนระทวยเขียนรายงาน ชื่อว่า “Lotus Project” ส่งด่วนจี๋ไปยัง Washington ทันทีอีกรอบ
การเลือกตั้งในวันที่ 11 ก.พ 2512 ปรากฎว่าพรรคสหประชาไทยของน้าหนอมได้รับชัยชนะเฉียดฉิวมาก คือ 75 ที่นั่งจาก สส. ทั้งหมด 215 คน เก่งจังเลย!
การเลือกตั้งครั้งนี้สมควร บันทึกไว้เป็นประวัติศาสตร์ว่าอำนวยการสร้างโดย CIA
ของแท้ ภายใต้ชื่อว่า Lotus Project
มีนายพจน์ สารสิน เป็น project manger ทั้งนี้เพราะพี่เบิ้มกลัวว่าถ้าการเมืองไทยไม่นิ่ง Pax Americana ที่วางไว้ซับซ้อนก็จะ ฉ ห ดังนั้นพรรคสหประชาไทย
ภายใต้การดำเนินงานของนายพจน์ จึงเกิดขึ้น และชนะการเลือกตั้งและได้นายกชื่อ พล.อ. ถนอม!
ไอ้ที่เขียนเกี่ยวกับ Lotus Project มาทั้งหมดนี้นี้ อยู่ในรายงานลับของทูต Martin และทูต Unger เองนะ ไม่ได้ยกเมฆ แหม ลับยังไงก็หลุดมาได้น่า สีมือระดับนี่แล้ว เดี๋ยวว่าคุย (ฮา)
โม้มาก สงสัย กลับบ้าน พวกซีมาคอยรับตัวไปเที่ยวแน่ !
Lotus Project ใช้เงินหลวงของพี่เบิ้มอุดหนุน ภายใต้การพิจารณาอนุมัติของ Committer 303 ไปหาดูกันแล้วกันไว้ Committee นี้มันทำอะไร แล้วอย่ามาพูดอีกนะ ยูต้องเป็นประชาธิปไตย เหม็นขี้ฟันจริง ๆ



ที่มาของข้อมูล นิทานเรื่องจริง ตำนานการลวง หลอกล่อ ลงหม้อตุ๋น
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=712878102074006&id=688258957869254