วันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

จิ้งหรีดฝันค้าง




นิทานเรื่องจริง เรื่อง "จิ้งหรีดฝันค้าง"
ตอน 1

มันจะอะไรกันขนาดนั้น วันๆ มีแต่ข่าวเรื่องจิ้งหรีด เรื่อง หมี มังกรอะไร ไม่เขียนถึงมั่งเลยหรือไงนะ คงมีคนสงสัย ผมก็สงสัย...

วันก่อนผมเพิ่งเล่าเรื่องคุณโจเหี่ยว ไปนั่งทำมาดขรึม ปั่นจิ้งหรีดแถวตุรกี จนจิ้งหรีดฝันหวานหลับคากะทะคั่วไม่รู้ตัว ท่านผู้อ่านบอกให้ผมรีบเขียนต่อ ผมขอไปสำรวจก่อนว่า เขาจะฝันหวานกันนานแค่ไหน นี่ผมเพิ่งไปอ่านเจอ อ้าว จิ้งหรีดใหญ่แห่งทะเลทรายก็เป็นข่าวกับเขาเหมือนกัน ไม่เขียนถึงไม่ได้ เดี๋ยวจะว่าผมลำเอียง

สื่อใหญ่ The New York Times เพิ่งลงบทความถลกปีกจิ้งหรีดใหญ่ พร้อมกับกรีดใบตองแห้งเป็นริ้วไปด้วย เมื่อวันที่ 23 มกราคม เพียง 1 วัน ก่อนหน้าที่คุณโจเหี่ยว จะไปเที่ยวตุรกี

บทความชื่อ " U.S Relies Heavily On Saudi Money to Support Syrian Rebels" แฉเรื่องท่านใบตองแห้ง หลอกให้คู่รักควักกระเป๋า ไปช่วยกบฏซีเรียไล่เซิ้งรัฐบาลอัสซาด เล่นซะไม่เหลือ และช่างเลือกเวลาเล่นเสียด้วย ปาดหน้ากันก่อนจะมีประชุมเรื่องสันติภาพ หรือสภาพของซีเรีย ที่เจนีวาไม่กี่วัน ให้มันรู้กันซะมั่งว่า เรื่องซีเรีย นี่ จริงๆแล้ว ใครอำนวยการสร้าง ใครเป็นคนเขียนบท ใครเป็นผู้กำกับ อย่ารู้แค่ใครแสดงนำ ดาราแสดงได้แต่ค่าตัว

บทความสาธยายว่า..... เมื่อตอนที่ท่านใบตองแห้งแอบสั่งให้ซีไอเอเตรียมการติดอาวุธให้พวกกบฏซีเรีย เพื่อให้ไปรบกับรัฐบาลของตัวเมื่อปี ค.ศ.2013 นั้น ซีไอเอรู้ดีว่า จะต้องมีคนสนใจร่วมลงขันเป็นเจ้ามือค่าใช้จ่ายปฏิบัติการนี้ด้วยแน่นอน ....จะใครที่ไหน ก็เจ้ามือใหญ่รายเดิมที่ ซีไอเอ แบมือรับอย่างนี้มาเป็นหลายสิบปีแล้ว เวลาจะไปเซิ้งใครแบบลับลวงล่อน่ะ .... ซาอุดิอารเบีย จิ้งหรีดใหญ่....ก๊อดฟาเดอร์ของบรรดาจิ้งหรีดทะเลทราย จะร่วมลงขันด้วยเสมอ

.....และก็เป็นไปตามคาด เจ้าพ่อจิ้งหรีดบอกกับซีไอเอว่า เราลงขันด้วยเหมือนเดิม.....
คุณพี่ซี ตั้งชื่อรหัสปฏิบัติการนี้ว่า Timber Sycamore โค่นมะเดื่อ...ตั้งชื่อได้เห่ยมากครับคุณพี่ มะเดื่อไม้ไม่สูงแต่พุ่มใหญ่ ลมพัดแรงยังไงก็หักยาก มีแต่ต้องมุดเข้าไปเอาขวานจาม มิน่า 5 ปีแล้ว มะเดื่ออัสสาดเลยยังอยู่ มุดกันไม่ถึง

ภายใต้ปฏิบัติการโค่นมะเดื่อ เจ้าพ่อจิ้งหรีด ส่งทั้งเงิน ทั้งอาวุธ ส่วนคุณพี่ซี รับหน้าที่แบมือ กับทำการฝึกให้พวกกบฏเติมเงินใช้อาวุธสาระพัดแบบ ตั้งแต่ AK-47 จนถึงจรวดทำลายรถถัง
ปฏิบัติการโค่นมะเดื่อ นี่เป็นรายการร่วมลงขันล่าสุด ระหว่างอเมริกากับซาอุ

ตกลงอเมริกากับซาอุ ไม่ได้เป็นแค่คู่รักฝักแคอย่างเดียว แต่ยังเป็นคู่รักลงขัน เวลาซีไอเอจะแอบไปทำบัดซบในบ้านเมืองไหนๆอีกด้วย... และคู่นี้เขาลงขันร่วมกันมานานแล้วอย่างลึกซึ้งและแน่นแฟ้น ถอยไปตั้งแต่สมัยเรื่องอิหร่านคอนทร้า เรื่องการสนับสนุนให้นักรบมูจาฮีดีนไปรบกับสหภาพโซเวียตในอาฟกานิสถาน ร่วมไปถึงการรบในอาฟริกา.... ไม่รู้ จิ้งหรีดไปเกี่ยวด้วยตรงไหน....

แต่น่าสนใจว่า การลงขันที่ผ่านมา บทบาทของเจ้าพ่อมีแต่ปั้มหัวแม่มือจ่ายเงินให้เท่านั้น แต่เรื่องซีเรียนี่ เจ้าพ่อขอมีส่วนรู้เห็นในการปฏิบัติการด้วย ....ใครว่าเจ้าพ่อไม่ค่อยรู้เรื่อง....

สวัสดีครับ
คนเล่านิทาน
7 ก.พ. 2559



นิทานเรื่องจริง เรื่อง "จิ้งหรีดฝันค้าง"
ตอน 2

เรื่องลงขันโค่นมะเดื่อนี่ คู่รักเขา "เล่น" กันแบบซ่อน และซ้อนกัน หลายชั้นอย่างน่าทึ่ง
เมื่อท่านใบตองแห้งไปเล่นปั่นแปะนิวเคลียร์ เจ้าพ่อจิ้งหรีดแสดงบทงอนแล้วงอนอีก

ส่วนท่านใบตองแห้ง ก็ทำเป็นง้อน้อยกว่าเมื่อก่อน เล่นเอาพวกเสมอนอกอย่างผม นึกว่าเตียงล่มแน่ ที่ไหนได้ เขาแอบไปเล่นลงขันด้วยกันต่อ.... มิน่า ไม่ว่าจะ ฉับ ฉับ โชว์ หรือ ละเมิดสิทธิมนุษย์กันขนาดไหน ท่านใบตองแห้ง ก็สามารถเป็นใบ้หูบอดตาถั่ว ได้ ...อย่างน่าสมเพช

ข่าวลือเรื่อง ซาอุ ส่งอาวุธให้พวกกบฏซีเรีย อย่างออกหน้าออกตา มันยังมีหลุดมาเข้าหูชาวบ้าน แต่เรื่องซาอุร่วมลงขันกับซีไอเอเพื่อโค่นมะเดื่อ นี่ ทั้งซีไอเอ ทั้งซาอุ ต่างหุบปากได้เงียบสนิท ... ขายหน้าซีวะ เป็นตั้งเจ้าของโรงพิมพ์กระดาษสีเขียวตรานกอินทรี แต่ดันไปแบมือรับเงินจากจิ้งหรีด ....ฮ้าย อายแทนจังครับ

คนเขียนบทความบอกว่า กว่าจะได้เรื่องจิ้งหรีดลงขันมายืนยันให้โลกรู้ เขาต้องเก็บข้อมูลเอาจากการสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ของอเมริกา ทั้งอดีต และปัจจุบันกว่าครึ่งโหล ที่ทำงานอยู่ในประเทศแถวอ่าวเปอร์เซีย โดยคนเล่าเรื่องต่างขอให้ปกปิดชื่อเสียงทั้งสิ้น บอกว่า... ไอไม่ได้รับอนุญาตให้พูดถึงเรื่องปฏิบัติการนะ.

ตั้งแต่การโค่นต้นมะเดื่อเริ่มเดินเครื่อง การลงขันของเจ้าพ่อจิ้งหรีดก็ไหลเข้ามาทันที แบบเปิดท่อคู่
"พวกเขารู้ว่า เขาต้องมีเรา และเราก็รู้ว่า เราต้องมีพวกเขา" ...Mike Rogers อดีตวุฒิสมาชิกรีพับลิกกันจากมิชิแกน ซึ่งเป็นประธานกรรมาธิการงานข่าวกรองของรัฐสภาช่วงที่การโค่นมะเดื่อเริ่มรายการบอก แต่ไม่ยอมเผยรายละเอียดของแผนปฏิบัติการ

ฝ่ายอเมริกา ไม่ยอมบอกถึงจำนวนที่เจ้าพ่อจิ้งหรีดลงขัน บอกแต่ว่า มันมหาศาล และสูงสุดกว่าประเทศอื่นๆที่ร่วมลงขันแล้วกันน่า มีการประมาณตัวเลขคร่าวๆ ทั้งค่าอาวุธ และค่าฝึกอบรมว่า น่าจะหลายพันล้านเหรียญ มะเดื่อต้นนี้ราคาแพงนะครับ

และรายการโค่นมะเดื่อนี่ ไม่ใช่แต่เจ้าพ่อจิ้งหรีดเท่านั้นที่ร่วมรายการ ยังมีลูกสมุน จิ้งหรีดเล็ก จิ้งหรีดน้อย จิ้งหรีดซ่า ในตะวันออกกลาง ขอมาร่วมวงลงขันด้วย ทั้งในด้านการส่งอาวุธ จัดหา และฝึกให้พวกกบฏเติมเงิน

มะเดื่อต้นนี้ คงอร่อยน่า(แย่งกัน) กินจริงๆ

การเข้ามาร่วมลงขันของการ์ตา จอร์แดน และตุรกี ได้รับการอ้าแขนต้อนรับจากท่านใบตองแห้งอย่างดียิ่ง ท่านใบตองอ้างว่า อเมริกาสนับสนุนที่จะให้ชาวอ่าวมีบทบาทเพิ่มขึ้นในการดูแลภูมิภาคของตนเอง.... ช่างพูดฉิบหาย แบบนี้จิ้งหรีดไม่เคลิ้มไงไหว

โฆษกของซีไอเอ และสถานทูตซาอุดิอารเบียในวอชิงตัน ต่างปฏิเสธที่จะออกความเห็นเกี่ยวกับเรื่องท่านใบตองแห้งอ้าแขนต้อนรับ จริงๆแล้ว ท่านใบตองแห้งยิ่งกว่าอ้าแขนรับ

ช่วงปี ค.ศ.2012 บรรดาจิ้งหรีด ต่างสั่งอาวุธเข้ามาป้อนกบฏซีเรียอย่างไม่อั้น นำโดย ซาอุ ซึ่งช่วงนั้น มีเจ้าชายบันดาร์ บิน สุลต่าน Bandar bin Sultan เพื่อนซี้ของคาวบอยบุช เป็นหัวหน้าสำนักงานข่าวกรองของซาอุ สั่งซื้อ AK-47s เป็นพันๆกระบอก และกระสุนเป็นล้านๆนัด จากยุโรปตะวันออกให้พวกกบฏ
และ ซีไอเอ เป็นผู้จัดการเรื่องการซื้อขายอาวุธให้ซาอุ โดยซื้อจากโครเอเชีย...

AK-47 นี่ เป็นอาวุธยอดนิยมของผู้ก่อการร้าย เป็นอาวุธประจำตัวของ บิน ลาเดน ออกแบบโดยรัสเซีย เริ่มทดลองใช้ในกองทัพรัสเซียประมาณปี ค.ศ.1948 และพัฒนามาเรื่อยๆ ประสิทธิภาพใกล้เคียงกับ M16 แต่พวกนักนิยมอาวุธบอกว่าเจ๋งกว่า M 16 ของไอ้กันแยะครับ

ส่วนการ์ตา นู่น ไปขนเอา FN-6 ปืนยิงจรวดแบบสะพายบ่า ทำจากจีน ผ่านเข้ามาทางตุรกี
ช่วงนั้น ซีไอเอ ได้รับอนุญาตให้ทำหน้าที่ แค่เป็นผู้ฝึกการใช้อาวุธ

ปลายปี ค.ศ.2012 เดวิด เปตรุส หัวหน้าซีไอเอขณะนั้น หงุดหงิดจัด กับการที่บรรดาจิ้งหรีดสุมอาวุธให้พวกกบฏ โดยไม่ประสานงานกัน และไม่ประสานกับซีไอเอ... แล้วกูจะฝึกให้ยังไงวะ มันจะสะพายทีเดียว 2 กระบอก ยิงกะรอกยังไม่ถูกเลยมึง...

สวัสดีครับ
คนเล่านิทาน
8 ก.พ. 2559

นิทานเรื่องจริง เรื่อง "จิ้งหรีดฝันค้าง"
ตอน 3

หลังจากปล่อยให้พวกจิ้งหรีด ไปลองโค่นต้นมะเดื่อกันเองอยู่พักใหญ่ แต่ไปไม่ถึงไหน มะเดื่อแค่เริ่มเหี่ยว แต่ไม่แห้ง ไม่ล้ม แบบนี้อาจทำแผนใหญ่ล่มได้ ท่านใบตองแห้งเลยออกคำสั่งจัดแถวจิ้งหรีดเสียใหม่ โดยให้ซีไอเอ เป็นผู้นำการโค่นมะเดื่อตัวจริง ส่วนจิ้งหรีดน้อยใหญ่ ให้เล่นบทสตั้นท์ ตัวแสดง ไป(ตาย) แทน ไม่มียกเว้น ทำเอาพวกจิ้งหรีดเริ่มขัดใจ โดยเฉพาะเจ้าพ่อใหญ่ แต่ยังไงการลงขัน และการร่วมโค่นมะเดื่อ ก็ยังเข้มแข็งไม่มีเปลี่ยนแปลง เจ้าพ่อจิ้งหรีดยังลงหนัก แบบท่อคู่เหมือนเดิม... เจ้าพ่อ น่าจะเป็นโรคแพ้มะเดื่ออย่างรุนแรง

เรื่องนี้ทำให้ Ron Wyden วุฒิสมาชิกจากรัฐโอเรกอน สังกัดพรรคเดโมแครตของรัฐบาลเอง ถึงกับถามในรัฐสภาว่า ....ทำไมซีไอเอต้องใช้เงินของซาอุดิอารเบีย ในปฏิบัติการเรื่องซีเรีย... ฮู้ย ช่างถามจังท่านวุฒิ
เมื่อสื่อขอสัมภาษณ์ Wyden ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ แต่สำนักงานของ Wyden ออกแถลงการณ์

".....เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอเมริกา ได้พูดอย่างเปิดเผยว่า อเมริกากำลังพยายามเพิ่มศักยภาพในการต่อสู้ ให้กับฝ่ายที่ต่อต้านรัฐบาลอัสสาด แต่ รัฐบาล (อเมริกา) ไม่ยอมเปิดเผยให้ประชาชนทราบ ถึงรายละเอียดในการดำเนินการนั้นแต่อย่างใด ว่า มีหน่วยงานใดของอเมริกาเข้าไปเกี่ยวข้อง หรือมี "หุ้นส่วน" ต่างชาติรายใด ที่หน่วยงานของอเมริกาเข้าไปร่วมงานด้วย...."

ในที่สุดปฏิบัติการของเหล่าจิ้งหรีด ก็เริ่มเละ และส่อเค้าล่ม จอร์แดน ที่เล็กกะจ้อย แต่ยอมให้ใช้บ้านตัวเป็นสนามฝึก โดยหวังว่า อเมริกากับซาอุจะจ่ายเงินค่าใช้สนามตามกำหนด แต่พอเป็นรายการจ่ายให้จอร์แดน เจ้าพ่อกลับควักไม่คล่อง จอร์แดนก็ต้องด่าพึมเป็นธรรมดา แต่ไม่กล้าด่าดัง เดี๋ยวเจ้าพ่อตัดเงินช่วยรายปี

"......ที่ผ่านๆมา การลงขันของซาอุดิอารเบีย ร่วมกับซีไอเอ เป็นการลงขันโดยไม่เงื่อนไขอะไรเลย แต่รายการซีเรีย นี่ ไม่เหมือนเดิมนะ เจ้าพ่อจิ้งหรีด ต้องการมีที่นั่งส่งเสียง เห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วยในทุกเรื่อง ...". Bruce Reidel อดีตนักวิเคราะห์ของซีไอเอ ซึ่งปัจจุบันเป็นเจ้าหน้าที่อาวุโสของถังความคิด Brookings Institute เล่าให้สื่อฟัง

แปลว่า ว่า ซีเรีย มีความหมายมาก กับทั้งอเมริกา และ ซาอุดิอารเบีย และรายการซีเรีย นี่ อเมริกาเล่นได้แสบ สมเป็นอเมริกาจริงๆ ด้าน เพนตากอน อ้างหน้าจอ ว่า ต้องการฝึกพวกกบฎ ให้ไปสู้กับผู้ก่อการร้ายที่อยู่ในซีเรีย แต่หลังจอ ซีไอเอ กลับฝึกให้กบฏไปสู้กับทหารของรัฐบาลอัสสาด .....เล่นหลายหน้าจริงคุณพี่ แต่หน้าของพี่ซีคงทุเรศหน่อยนะครับ แบบนี้คนเขาจะนินทาได้ .... พี่ซี ที่ว่าแน่ๆ ที่แท้ก็รับจ้างจิ้งหรีด.....ฮา

สวัสดีครับ
คนเล่านิทาน
9 ก.พ. 2559


นิทานเรื่องจริง เรื่อง "จิ้งหรีดฝันค้าง"
ตอน 4

เขาไม่ได้นินทากัน แค่เรื่องที่พี่ซีแบมือ เขายังสงสัยไปโน่น ถึงนโยบายของท่านใบตองแห้งว่า ไปรับลงขันของซาอุได้ยังไง ก็ไหนมีข่าวทั้งกรอง และไม่กรอง ว่อนไปทั่วว่า พวกซาอุเองยังให้การสนับสนุนผู้ก่อการร้ายอยู่ไม่ใช่หรือ ตกลงอเมริกาจะปราบผู้ก่อการร้าย หรือ อเมริกาจะสนับสนุนผู้ก่อการร้ายกันแน่ แบบนี้ชาวบ้านก็งงสิครับ

".....เรื่องนี้ ก็ทำให้คนสงสัยนะ ที่เราอ้างว่า เราต้องการหุ้นส่วน เพื่อมาช่วยปราบผู้ก่อการร้าย มันก็เลยฟังไม่ค่อยขึ้น... และถ้าข้อสงสัยนี้ มันเกิดขึ้นเพราะซาอุดิอารเบียเอง เป็นตัวปัญหาว่าเป็นผู้สร้างผู้ก่อการร้ายเองตั้งแต่แรกใช่ไหม แล้วเราจะไปพูดให้ใครเห็นด้วยกับเราได้ยังไง...." William McCants อดีตที่ปรึกษาด้านการต่อต้านผู้ก่อการร้ายของ กระทรวง ตปท. ของอเมริกา บอกกับสื่อ

สื่อบอกว่า .....แม้จะมีคนตั้งข้อสงสัย แต่มันคงไม่กระเทือนความสัมพันธ์อันมั่นคงระหว่างอเมริกากับซาอุดิอารเบียหรอกน่า เพราะเจ้าชาย โมฮัมหมัด บิน นาเยฟ มงกุฏราชกุมาร หมายเลขหนึ่งของซาอุขณะนี้ ซึ่งควบตำแหน่งรัฐมนตรีมหาดไทยด้วยนั้น ท่านได้รับมอบหน้าที่ต่อจากเจ้าชายบันดาร์ ให้คอยดูแลเรื่องลงขัน และอุ้มชูกลุ่มกบฏซีเรีย นั่นน่ะ ท่านซี้ปึก กับคุณจอห์น โอ เบรนนัน ผอ.ใหญ่ของซีไอเอคนปัจจุบัน มาตั้งแต่คุณเบรนนัน เป็นหัวหน้าสำนักงานซีไอเอในซาอุ ในช่วงปี ค.ศ.1990 นั่นแน่ะ...
อ้อ....หายสงสัยแล้วครับ ทำไมถึงรับจ๊อบกัน....

สมัยที่ คุณเบรนนัน ประจำอยู่ซาอุ เขาว่า พี่ซีของผม ใหญ่กว่าท่านทูตอีกนะ อเมริกา อยากบอกอะไรซาอุ หรือซาอุอยากพ้ออะไรอเมริกา ก็ทำผ่านพี่ซีทั้งนั้น ทูตนั่งเกาหูดเหงาเชียว

แต่สัมพันธ์ระหว่าง จิ้งหรีดกับคนปั่น ไม่ได้มีแค่นั้น สื่อสาธยายต่อ ....เขาจับมือกันมานาน ย้อนไปตั้งแต่ช่วงปี ค.ศ.1970 แล้ว โดยใช้ "Safari Club" เป็นศูนย์กลาง...ชื่อยังกะบาร์อโกโก้แถวเพชรบุรีตัดใหม่ สมัยสงครามเวียตนาม...

Safari Club เป็นสังคมลับ ของพวกทำงานข่าวกรอง และความมั่นคง สำหรับปฏิบัติการแถบอาฟริกา ตะวันออกกลาง มาจนถึงเอเซีย ช่วงที่ซีไอเอ มีปัญหา ถูกรัฐสภาคุมเข้ม เพราะเล่นจัดงานนอกระบบไปแยะ ซีไอเอเลยต้องเล่นอ้อม ผ่านสังคมซาฟารี ที่มีสมาชิกตอนก่อตั้ง ที่เปิดเผยคือ โมรอคโค อียิปต์ อิหร่าน และฝรั่งเศส โดยฝรั่งเศส เป็นลูกพี่ใหญ่....

เรื่อง Safari Club ของจริงนี่ เขาว่าสนุกกว่าหนังเจมส์ บอนด์ อีก ใครสนใจกดกูเกิลก็พอมีให้อ่าน
และ Safari Club น่าจะโยงให้เราเห็น ถึงสายสัมพันธ์ อันซับซ้อน ระหว่าง ฝรั่งเศส อเมริกา อียิปต์ ซาอุดิอารเบีย ได้บ้าง และน่าจะเข้าใจ เหตุการณ์ ต่างๆ ที่เกิดขึ้น ในปีที่แล้วมากขึ้น ว่าเขาเล่นละครลวงโลกกันขนาดไหน

บทความของนิวยอร์คไทมส์ ยังเล่าย้อนไปถึงช่วงประมาณปี ค.ศ.1980 กว่าๆ ที่ซาอุ ช่วยลงขันให้ซีไอเอ ปฏิบัติการหนุนกลุ่มกบฏในแองโกลา ให้สู้กับรัฐบาลที่โซเวียตสนับสนุน
แต่รายการลงขันไหน ก็ไม่ได้ใจอเมริกา เท่ากับรายการ นักรบมูจาฮิดีนที่ซีไอเอติวเข้ม และได้รับการอัดฉีดจากซาอุ ปีละหลายร้อยล้านเหรียญ อยู่สิบกว่าปี จนมูจาฮิดีนสามารถไล่โซเวียต ออกไปจากอาฟกานิสถานได้ และก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สหภาพโซเวียตล่มสลาย และสัมพันธ์อเมริกากับซาอุ จึงเริ่มเข้าข่าย รักชั่วฟ้าดินสลายอะไีรทำนองนั้น.....

บทความของนิวยอรคไทมส์ จบตบท้าย ด้วยการเล่าเรื่องปฏิบัติการอิหร่านคอนทร้า อันโด่งดังเมื่อสมัยปี ค.ศ.1984 ที่เรแกนเป็นประธานาธิบดี โดยมีเจ้าชายบันดาร์ เพื่อนรักของคาวบอยบุชคนนั้น รับหน้าที่ดูแลเอาเงินลงขัน เลี้ยวไปเข้าบัญชีชื่อใครไม่รู้ ที่เกาะเคย์แมน เพราะช่วงนั้น ซีไอเอถูกรัฐสภาคุมเข้มอีก
เมื่อเรื่องแดงโร่ รัฐสภาอเมริกาตั้งกรรมการสอบสวน ไล่สอบระนาว คณะกรรมการสอบสวนทำหนังสือถึงเจ้าชายบันดาร์ ขอความร่วมมือให้แจงรายละเอียดถึงบทบาทของซาอุดิอารเบียในเรื่องนี้ด้วย
เจ้าชายมีจดหมายตอบไปสั้นๆ แต่เป็นจดหมายประวัติศาสตร์ ที่บอกความนัยของชั่วฟ้าดินสลาย

ในจดหมาย เจ้าชาย ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียด โดยบอกว่า ความเชื่อมั่น และความผูกพันของประเทศตนที่มีต่ออเมริกา ก็เหมือนความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ ....ที่มีให้กัน ไม่ใช่เฉพาะวันนี้ แต่ มันยังมีอยู่อีกยาวนาน.......

สวัสดีครับ
คนเล่านิทาน
10 ก.พ. 2559


นิทานเรื่องจริง เรื่อง "จิ้งหรีดฝันค้าง"
ตอน 5
(เขียนไปแล้ว 4 ตอนครับ ตอน 5 นี้ มาช้าหน่อย เพราะนอนเดี้ยงไปหลายวัน เรื่องของคนแก่แพ้ลมหนาว ...ขออภัยด้วย)
ผมเล่าเรื่อง การลงขันของจิ้งหรีดใหญ่กับซีไอเอ เสียยาวยืดทำไม เรื่องก็ดูจืดๆ ไม่น่าตื่นเต้น เขาบอกว่าจะรบกันแล้วนะลุง ยังมาเล่าเรื่องโบราณอยู่อีก
แต่มันน่าเล่า และมันน่ารู้ นะครับ

ตะวันออกกลาง อาจจะเป็นสนามแรกของสงครามโลกครั้งที่ 3 ดังนั้น บทบาท และยุทธศาสตร์ ของบรรดาตัวเอกในตะวันออกกลาง จึงเป็นปัจจัยหนึ่ง ที่จะทำให้เราพอคาดการณ์ได้ว่า สงครามโลกจะเกิดขึ้นหรือไม่ เกิดขึ้นเมื่อใด และจะลามล้นไปถึงไหน ไม่ใช่เป็นการคาดการณ์แบบเลื่อนลอย
และเวทีสำคัญในตะวันออกกลางตอนนี้ คือ เวทีซีเรีย ส่วน เยเมน อิรัค ตุรกี เป็น อีกสามแห่ง ที่อาจกลายเป็นเวทีใหญ่ ที่มีคนจองตั๋วจนแน่น

ซีเรีย เป็นหมากที่กำลังมีการแย่งกันเดิน และจ้องที่จะกิน ระหว่างฝ่ายอเมริกาและพวก กับฝ่ายรัสเซียและพวก

ในตะวันออกกลาง ตัวเอกที่เราน่าติดตามดู ว่าใครเป็นพวกใคร และเล่นบทบาทอะไร มี อิหร่าน ซาอุดิอารเบีย ตุรกี อียิปต์ อิสราเอล

เอาแค่คู่ชกรุ่นใหญ่ คู่แรกก่อน อิหร่าน - ซาอุดิอารเบีย

อิหร่านนั้น ชัดเจนว่า ยืนอยู่ฝ่ายรัสเซีย จีน แม้จะมีเรื่องนิวเคลียร์ดีล ออกมาล่อ แต่อิหร่านคงไม่พาตัวเองลงข้างทางอีกง่ายๆ บทเรียนมีมาแล้ว น่าจะยังจดจำได้ดี ความรวยที่จะไหลเข้าประเทศหลังจากการยกเลิกแซงชั่น คงไม่ทำให้อิหร่านเป็นโรคความจำเสื่อมกระทันหัน

ส่วนซาอุดิอารเบีย เสี่ยปั้มน้ำมันใหญ่ที่สุดในโลก ที่พักหลัง ตั้งแต่เปลี่ยนผู้ครองประเทศใหม่ เล่นบทจัดจ้าน เดี๋ยวงอนกับคู่รักลงขัน เดี๋ยวไปอี๋อ๋อกับอาเฮีย แถมเขาว่า ไปมีข้อตกลงพิเศษ กับรัสเซียอีกด้วย ขณะเดียวก็เล่น ฉับ ฉับ ขู่อีกค่าย เรื่องบุกเยเมนก็ยังค้างอยู่ในหล่ม และตอนนี้ ก็ถูกสื่อใหญ่ของคู่รัก ถลกปีกเจ้าพ่อจิ้งหรีดเสียไม่เหลือ แบบนี้เราจะวิเคราะห์ว่าอย่างไรดีครับ

เยเมนนั้น ก็ไม่ใช่เรื่องเล็ก เพราะอยู่ตรงจุดยุทธศาสตร์ คุมเส้นทางขนส่งน้ำมันของซาอุ อยู่ดีๆ อังกฤษ ชาวเกาะใหญ่ ก็เอามาเล่นบทตีกินเนียนเอาเรื่อง รัฐบาลอังกฤษ ถูกสมาชิกสภาซักฟอกเมื่อเดือนก่อน เกี่ยวกับการที่อังกฤษขายอาวุธให้ซาอุเอาไปถล่มเยเมน และมีชาวชาวเยเมนเจ็บตายไม่น้อยเหมือนกัน อเมริกากับซาอุ อยากได้เยเมน แต่อิหร่านไม่อยากให้อีกฝ่ายได้ (ผมเคยเล่าความสำคัญของเยเมนไปแล้ว อยู่ในนิทานเรื่องแผนชั่ว ตอน 8 และ ตอน 9 หากสนใจเชิญย้อนไปอ่านนะครับ)

หลังจากอังกฤษเอาเรื่องเยเมนมาเล่นแล้ว แต่คงยังไม่พอเร้าอารมณ์ให้เจ้าพ่อจิ้งหรีดปรอทแตก สื่อใหญ่ของคู่รัก เลยเอาเรื่องซาอุลงขันกับซีไอเอ มาแฉเพิ่มให้รู้กันว่า .... เขาไม่ได้เป็นแค่เจ้ามือนะโว้ย เขาเป็นเจ้าของบ่อนร่วมกันด้วย บ่อนใหญ่ ที่ตั้งมานานเกือบ 50 ปีน่ะ เข้าใจไหม แบบนี้ซาอุ ไม่ปรอทแตกให้มันรู้ไป

อเมริกา กำลังบอกทางอ้อมว่า สัมพันธ์ของคู่รักลงขัน มันลึกซึ้งยาวนานขนาดไหน ยิ่งยาวนาน ร่วมสังคมลงขันกันมาขนาดนี้ การจะปล่อยมือ หรือจะบีบมือ หรือจะยืนตรงไหน จะกระดิกตัวทำอะไร มันมีความหมาย อย่านึกว่ารวยแล้วจะรอดนะ อเมริกามีวิธีทวงและถาม ที่น่าสนใจ และบัดซบเสมอ

ยิ่ง "เขา" ว่าจะรบกันอยู่แล้ว เราจึงยิ่งต้องตามดูอาการ ตามวัดอุณหภูมิกันถี่ และต้องวัดให้ถูกตัว โดยต้องรู้ประวัติโรค จะได้ไม่วินิจฉัยอาการผิด

ซีเรียวันนี้ อาจจะเป็นตัวตัดสิน ใครได้ซีเรีย แปลว่ามีโอกาสสูง ที่ได้ตะวันออกกลาง ส่วนใหญ่ หรือทั้งหมดด้วยซ้ำ ทำเล่นไป และถ้าใคร ได้ตะวันออกกลาง แม้จะไม่ทั้งหมด แต่ได้ส่วนใหญ่ไป ก็จะเป็นผู้ได้เปรียบอย่างมาก หากสงครามโลกครั้งที่ 3 เกิดขึ้น.....

บรรดานักวิเคราะห์การเมืองของโลกกว้าง จึงพากันเกาะติดขอบเวทีซีเรีย อย่างใกล้ชิด รวมทั้งสื่อใหญ่ทั่วโลก ซึ่งส่วนใหญ่ยอมรับว่า ถ้าฝ่ายรัสเซีย ยึดซีเรียกลับมาได้จากกลุ่มที่สนุบสนุนฝ่ายกบฏ มันอาจจะเป็นการขึ้นหน้าใหม่ของอำนาจในตะวันออกกลาง และกระทบไปถึงขั้วอำนาจโลกด้วย.....

สวัสดีครับ
คนเล่านิทาน
15 ก.พ. 2559



นิทานเรื่องจริง เรื่อง "จิ้งหรีดฝันค้าง"
ตอน 6 (จบ)

อเมริกานั้น ถือว่าตนเองเป็นขั้วอำนาจ "เดียว" ในโลก มาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นเวลา 70 ปีมาแล้ว ที่อเมริกาวางตัวกร่างกับสถานะอันยิ่งใหญ่ที่สุดของตนในโลกใบนี้ ที่มี 7 ทวีป และทั้ง 7 ทวีป ส่วนใหญ่เป็นพันธมิตร หรืออยู่ในกำมือ หรือเป็นลูกหาบของอเมริกา มี ส่วนน้อย คือ ฝ่ายรัสเซีย จีน อิหร่าน เกาหลีเหนือ และพันธมิตรอีกหยิบมือเท่านั้น ที่แสดงตัวว่า ไม่ได้อยู่ในกำมือ ไม่ได้อยู่ในบัญชาของอเมริกา ....เป็นอิสระจากแอก ที่อเมริกาหลอกใส่ไว้เกือบทั่งโลก

ประเทศไม่ติดแอกอเมริกา แม้มีจำนวนน้อยประเทศ แต่บังเอิญ มีประชากรแยะ มีทรัพยากรอุดม และที่สำคัญ กล้าที่จะแสดงออกอย่างชัดเจน ให้อเมริกาและโลก เห็นในที่ประชุมใหญ่ของสหประชาชาติ เมื่อช่วงเดือนกันยายน ค.ศ.2015 ว่า พวกเขาไม่เห็นด้วย และไม่จำเป็นที่จะต้องเห็นด้วย หรือต้องทำตามความเห็น หรือแนวทางของอเมริกา.....หลายเรื่อง

การแสดงออกเช่นนั้นของรัสเซีย จีน อิหร่าน เป็นการก้าวขยับที่น่าสนใจมาก และมันน่าสนใจมากขึ้น เมื่อรัสเซียไม่ได้ขยับแต่ปาก รัสเซียขยับด้วยการยกกองทัพ กรีฑาเข้าไปในซีเรีย ตามคำร้องขอของรัฐบาลซีเรีย เพื่อแก้ปัญหาการสู้รบที่ค้างคาหมักหมม นานกว่า 4 ปี ของซีเรีย ที่ถูกจัดสร้างขึ้นโดยอเมริกาและพันธมิตรสาระพัดพันธ์

โลกจับตาดู รัสเซียจะเป็นมวยกระจอกกินน้ำ มวยอืด มวยอึด หรือมวยน๊อค ผ่านมา 4 เดือนกว่า รัสเซีย และพวก ทำให้เห็นว่า พวกเขาไม่ใช่มวยกระจอก และไม่ใช่มวยอืด ตรงกันข้าม รัสเซียกำลังเตรียมจะใช้หมัดฮุ๊ค ไม่น่าเกินสิ้นเดือนกุมภานี้ ถ้าฝ่ายรัสเซียและพวกยึดเมืองอาเลปโป เมืองใหญ่ที่สุดในซีเรีย ที่ฝ่ายนักรบเติมเงินยึดครองมาตั้งแต่ ปี 2012 ได้ หมัดฮุ๊ค อาจจะกลายเป็นหมัดน๊อคสำหรับเวทีซีเรีย และฝ่ายที่สนับสนุนกลุ่มกบฏซีเรีย ก็จะกลายเป็นผู้ขาดทุนยับเยินจากการทุ่มลงขันร่วมกัน

ใครครับ ที่เป็นผู้สนับสนุนฝ่ายกบฏซีเรีย บทความที่เอามาเล่าให้ฟัง แฉความคิด และวิธีการของอเมริกา และซาอุดิอารเบียกับชาวอ่าว รวมทั้งตะวันตกบางประเทศ อย่างฝรั่งเศส และเชื่อแน่ว่ามีอังกฤษร่วมอยู่ด้วย ฝรั่งเศสนั้นหนุนพวกกบฎซีเรียเต็มตัว ส่วนอังกฤษให้การฝึกและทำหน้าที่ที่ปรึกษาให้แก่หลายประเทศในตะวันออกกลาง เช่น ซาอุดิอารเบีย และจอร์แดนมานานตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 อย่างเงียบเชียบ และแทบไม่เคยวางมือปั่นเลย จนถึงปัจจุบัน เพียงแต่วิธีปั่นของอังกฤษ เป็นการปั่นแบบติดเครื่องเก็บเสียง ต่างกับอเมริกา ที่ปั่นแบบติดลำโพง...

อเมริการู้ไหมว่า เวทีซีเรียจะขาดทุน ... รู้สิ ถึงได้ชวนจิ้งหรีดใหญ่น้อยมาลงขัน ลงขันมาก หวังมาก ฝันหวานเข้าไปมากๆ แต่ดันกลายเป็นฝันค้าง จิ้งหรีดจะได้คลั่ง สติแตก แล้วก็เข้าทางแผนคั่วจิ้งหรีด คนไม่มีสติชักจูงง่ายอยู่แล้ว

ตกลงท่านผู้อ่านวิเคราะห์ การลงขันในเวทีซีเรียว่าว่าอย่างไรครับ ถึงวันที่ผมกำลังเขียน ไอ้พวกที่บอกว่า จะส่งกองทัพเข้าไปในซีเรีย เพื่อช่วยพวกกบฏสู้กับกองทัพของรัฐบาลซีเรีย หายไปเป่าสากกันหมด มีแต่ข่าว ของจริงยังไม่มา แถมมีเสียงแว่วว่า ลูกพี่(อเมริกา)เข้าไปก่อนสิคร้าบ แล้วเราถึงจะตาม...และใครที่คิดว่าตุรกีจะเข้าซีเรียไปเต็มตัว ผมว่าคงยาก อย่างดี ตุรกีก็แค่ขยับใกล้ไปตีศอกแก้เก้อ แล้วก็ถอยกลับ และ ถึงตุรกีจะเมาบะระกู่ ถลาเข้าไปในซีเรียมากกว่าศอก ไอ้พวกที่อ้างว่าเป็นพันธมิตร ก็คงจะไม่ตามเข้าไป หรือไปอย่างช้ามาก เพราะหากุงเกงนุ่งยังไม่เจอ คงรอให้สุลต่านท่าน ตอยับจริงๆเสียก่อน ตุรกีไม่มีเพื่อนแท้หรอกครับ เพราะตุรกี ก็ไม่เป็นเพื่อนแท้กับใคร

ตกลงจิ้งหรีดปั่นไม่ขึ้นหรือไง... ปั่นขึ้น.... ขึ้นแต่ปรอท..... แต่การไปรบ ไม่เหมือนการขุดน้ำมันนะครับ แบบนั้น ชี้นิ้วให้ใครไปขุด มันก็วิ่ง 4 คูณ 100 แย่งกันไป แต่ชี้นิ้วให้ไปรบ นี่ มันคนละเรื่อง หลอกให้จิ้งหรีดไปรบ ไปตายก่อน จะสำเร็จแค่ไหน โปรดอดใจรอดู

จิ้งหรีดพันธ์ทะเลทราย กับจิ้งหรีดพันธ์แบกถาดไม่เหมือนกัน นี่ คือสิ่ง ที่อเมริกาอาจจะประเมินผิด
ตะวันออกกลาง กับ ญี่ปุ่น มีจุดอ่อน จุดแข็ง ต่างกันแยะ

ปัญหาว่า อเมริกาจะเดินหมากต่อไปอย่างไร ถ้าเวทีซีเรีย ถูกเขายึดเอาไว้เล่นกัน เฉพาะในหมู่สมาชิกเท่านั้น

อเมริกาจะปล่อยให้รัสเซียและพวก กินแดนในตะวันออกกลางต่อไปเรื่อยๆ โดยอเมริกาตัดใจจาก (บ่อน้ำมันของ) รักชั่วฟ้าดินสลาย อย่างนั้นหรือ เป็นไปไม่ได้ครับ อเมริกามีแผนเอาปั้มไม่เอาคนชัดเจน แต่เมื่อมีมือดี ที่อาจมีท่าว่าจะฉกปั้มไปได้ แบบนี้พี่เบิ้มใบตองแห้งยอมไม่ได้หรอก อเมริกาจึงพยายามแก้เกม ปรับแผน จัดแถวใหม่มาตั้งแต่ คุณพี่ปูตินพาเด็กๆไปตั้งแคมป์ในซีเรียตั้งแต่ปลายเดือนกันยายน ในปี 2015

ลองเอาเหตุการณต่างๆ ที่เกิดขึ้นหลังคุณพี่ปูตินไปตั้งแคมป์ที่ซีเรีย มาเรียงดู มันเหมือนไม่เกี่ยวกัน แต่ทุกเรื่องเกี่ยวพันกันทั้งนั้น มันเป็นการแก้เกม เพื่อกลับไปใช้ยุทธศาสตร์ปั่นจิ้งหรีด ในตะวันออกกลางอย่างเดิม เพื่อให้ตะวันออกกลางระส่ำ และ "เต้นตามจังหวะ" ที่อเมริกาปั่น แล้วรัสเซียที่คิดมาฉก จะได้ตกหล่มอยู่ในตะวันออกกลาง

หากรัสเซียและพวก ได้เมืองอาเลปโป กองกำลังของนาโต้ รวมทั้งกองทัพเรือของอเมริกา ที่ยังแอบซุกอยู่แถวมหาสมุทรอินเดีย คงมีการขยับออกโรง เพื่อเป็นการตรึงรัสเซีย ให้พะวักพะวงอยู่ระหว่างยุโรป กับตะวันออกกลาง โดยอิสราเอล อาจจะเริ่มขยับด้วย แล้วรัสเซียก็จะตกอยู่ในวงล้อม และถูกตัดขาดกับจีน ด้วยมหาสมุทรอินเดีย....

จังหวะนั้น แปซิฟิก จะอาจเป็น สนามที่สอง ของว่าที่สงครามโลกครั้งที่ 3
แต่รัสเซียกับพวก เดินหน้ามาถึงตอนนี้ พวกเขาคงต้องมีทีเด็ด....

ขณะเดียวกัน ตามดูเขา แล้วก็อย่าลืมกลับมาดูบ้านเราบ้างนะครับ การปั่นจิ้งหรีดแถวบ้านเรา เริ่มมีให้เห็นแล้ว ถ้าฝั่งแปซิฟิกเริ่มขยับเมื่อไหร่ บ้านเราก็คงเหนื่อย ยามหน้าสิ่วหน้าขวาน อย่าหลงไปเข้าทางเขา...

สวัสดีครับ
คนเล่านิทาน
16 ก.พ. 2559
หมายเหตุ 1 : เชิญแชร์กันตามสบาย ถ้าไม่ใช่เพื่อการค้า และโปรดให้เครดิตด้วย
ภาพประกอบจาก google
หมายเหตุ 2: พรุ่งนี้มีของแถมนะครับ อย่าลืมอ่าน

"ของแถม " สำหรับจิ้งหรีดฝันค้าง
ไทม์ไลน์เหตุการณ์ที่น่าสนใจ ตั้งแต่คุณพี่ปูตินพาเด็กๆไปตั้งแคมป์ในซีเรีย ในปี คศ 2015 ค.ศ.2015

30 กันยายน รัสเซียกรีฑาเข้าซีเรีย ตามคำเชิญของรัฐบาลซีเรีย ไม่ได้ไปแบบเสือก อย่างที่ฝ่ายอื่นชอบทำ

13 พฤศจิกายน ปารีสเจอศุกร์ 13 ที่มาเร็วไปเร็ว เหมือนดูหนังฮอลลีวู้ด....สร้าง

17 พฤศจิกายน เครื่องบินโดยสารรัสเซีย ถูกระเบิดร่วงที่อียิปต์ มีคนออกข่าวถึงสาเหตุการร่วง ได้เร็ว เกือบจะพร้อมกับการร่วงของเครื่องบิน

1 ธันวาคม ซูกอยรัสเซียถูกตุรกีสอย รายการนี้ ตุรกี คงลืมดูดวง ถูกปั่นจนเคลิ้ม หาเรื่องใส่ตัวแบบคนดวงตก...

17 ธันวาคม ท่านใบตองแห้ง ไปฟิลิปปีนส์ คุยเรื่องความมั่นคงของภูมิภาค โดยเตรียมเพิ่มการสนับสนุนด้านกองทัพเรือแก่ฟิลิปปินส์ เพื่อให้ใช้วิ่งโชว์ในทะเลจีน

22 ธันวาคม ท่านใบตองแห้ง ไปมาเลเซีย คุยหลายเรื่อง รวมทั้งเรื่องผู้ก่อการร้ายในตะวันออกกลาง ถ้าจะรู้จักกันดี และ ความมั่นคงในภูมิภาค แถมเรียกนายกรัฐมนตรีลาว และสิงคโปร์ มาเข้าเฝ้าคุยนอกรอบ เรื่องอะไร ข่าวไม่หลุดออกมา แต่ลืมเรียกหัวหน้าแดนสยาม ที่อยู่ใกล้กว่าลาวไปคุยด้วย....

30 ธันวาคม รัสเซียเริ่มใช้มาตรการแซงชั่นกับตุรกี เล่นเอา ร้านค้า และแหล่งท่องเที่ยวของตุรกีแทบร้าง จากการระงับไปตุรกีของนักท่องเที่ยวรัสเซีย

ค.ศ.2016
3 มกราคม ซาอุ ประหารชีวิต นักสอนศาสนาชาวซาอุ แต่นับถือนิกายซีอ่ะ ไม่รู้ประหารชีวิตสั่งสอนใคร

16 มกราคม ยูเอ็นออกมารับรอง (ตามใบสั่ง) ว่า อิหร่านทำตามนิวเคลียร์ดีล

23 มกราคม นิวยอร์คไทมส์ ลงบทความแฉ ซาอุลงขันใหญ่ ร่วมกับซีไอเอ เพื่อสนับสนุนกลุ่มกบฏซีเรีย

24 มกราคม คุณโจเหี่ยว รองประธานาธิบดีของอเมริกา ไปเที่ยวตุรกี ชี้ชวนให้ตุรกี บุกอิรัค และซีเรีย

3 กุมภาพันธ์ กองทัพฝ่ายรัฐบาลอัสสาด เริ่มรุกคืบ หลังจากรัสเซียเข้ามาช่วยถล่มฝ่ายกบฏซีเรีย และนักรบเติมเงินที่เมืองอาเลปโป จนกระจุย อาเลปโป ถือเป็นเมืองสำคัญ ใครได้ คนนั้นน่าจะใกล้เข้าวิน

4 กุมภาพันธ์ ยูเอ็นจัดประชุมเรื่องสภาพซีเรีย ที่เจนีวา แต่ล่มก่อนเริ่ม โดยอเมริกาอ้างว่า มาจากการถล่มฝ่ายกบฏซีเรียของรัสเซีย

4 กุมภาพันธ์ ตุรกี ประกาศพร้อมยกกำลังเข้าซีเรีย ตามที่ลูกพี่ชี้นิ้ว

5 กุมภาพันธ์ ซาอุ ประกาศพร้อมส่งกองกำลังภาคพื้นดินเข้าซีเรีย ไม่รู้ว่าทำตามนิ้วชี้ของใคร แต่มีสื่อนินทาว่า หายนะแน่เจ้าพ่อ... ถ้าไปอย่างที่คุย

6 กุมภาพันธ์ ตุรกีใส่เกียร์ถอย ประกาศใหม่ ว่าเข้าใจผิดกัน ตุรกียังไม่เข้าซีเรีย เพราะเพิ่งมีข่าวออกว่า รัสเซียเตรียมถล่มเมืองรักกา ที่เป็นดงนักรบเติมเงิน ขืนถลาเข้าไป คงเละเป็นโจ๊ก โถ.. จิ้งหรีด

6 กุมภาพันธ์ Revolutionary Guards กองกำลังขวาจัดของอิหร่าน ออกข่าวว่า ไม่เชื่อว่าซาอุจะกล้ายกกองกำลังเข้าไปในซีเรีย เพราะกองกำลังซาอุ "อ่อน" มาก ขืนเข้ามาก็จะหน้าแหกเปล่าๆ ... แต่ถ้าซาอุอยากเข้ามาจริงๆ ... อิหร่านก็ไม่อยากขัดใจ

6 กุมภาพันธ์ CNN ออกข่าวว่า กองทัพของซาอุ พร้อมเข้าซีเรีย จริงๆนะ แต่เป็นแบบกองกำลังผสมพันธ์ มาจาก มอรอคโค อียิปต์ ซูดาน จอร์แดน การ์ตา บาห์เรน เอมิเรต (แต่ข่าวใต้ดิน บอกว่า ส่วนใหญ่เป็นนักรบรับจ้าง แบบน้ำดำ ทั้งนั้นแหละ เพราะประเทศที่คุยๆว่าจะไปร่วมรบ มีแต่คนแต่งเครื่องแบบ แต่รบไม่เป็น เจ้าพ่อคงต้องควักกระเป๋าจ่าย หาเอามาจากที่อื่น) แต่ตุรกี ไม่ได้บอกว่าจะร่วมด้วย สงสัยว่า มันคงแค่เป็น"ข่าว" ของจริง ยังเกณท์กันไม่ครบหัว ค่าจ้างก็ยังจ่ายเขาไม่หมด ... ฝันค้างแล้วมั้ง โถ... เจ้าพ่อ

11 กุมภาพันธ์ มีการประชุมหารือ เรื่องซีเรีย ที่มิวนิค เยอรมัน ก็หน้าเดิมๆ ที่ไปเจรจาล่มที่เจนีวา แต่คู่เจรจาตัวจริง คือ อเมริกากับรัสเซีย แต่การเจรจาคงเป็นปาหี่เหมือนเดิม รัสเซียบอกพร้อมหยุดยิงต้นมีนาคมนี้ แต่ อเมริกา ต้องการให้รัสเซียหยุดยิงทันที และให้ทุกฝ่ายมาใช้การเจรจากันแทน แบบนี้ ก็รู้แล้วว่าการประชุมจะจบอย่างไร

12 กุมภาพันธ์ กองทัพฝ่ายรัฐบาลอัสสาด ที่มีรัสเซียสนับสนุน มุ่งหน้ายึดเมือง รักกา Raqqa ที่เป็นฐานสำคัญของนักรบเติมเงิน ถ้าฝ่ายรัฐบาลซีเรียยึดรักกาคืนได้ กลุ่มลงขันให้พวกกบฏ น่าจะอาการหนัก ถึงขนาดขาดทุนยับ

14 กุมภาพันธ์ จอห์น แมคเคน วุฒิสมาชิกคนสำคัญของอเมริกา ตำแหน่งฉากหน้าคือ ประธานกรรมาธิการด้านอาวุธของรัฐสภา แต่ฉากหลังคือ ซี้ย่ำปึกตัวจริงกับกลุ่มไอซิส ได้ออกมาสรรเสริญนายปูตินว่า รัสเซียไม่ต้องการรวมงานกับอเมริกาเรื่องเวทีซีเรียหรอก เพราะรัสเซียกำลังเร่งสร้างฐานอำนาจในตะวันออกกลาง และพยายามใช้ ซีเรียเป็นหน่วยทหารนอกรัสเซีย ....ไอ้หมอนี่ หายหน้าไปนาน โผล่มาเข้าฉากได้จังหวะพอดี

14 กุมภาพันธ์ รัฐมนตรีต่างประเทศของซาอุ ออกมาประกาศว่า ซาอุ พร้อมยกกองกำลังภาคพื้นดินเข้าซีเรีย ....เมื่อ อเมริกา ตัดสินใจ และพร้อมที่จะทำเช่นนั้น วาว... จิ้งหรีดทำเป็นปีกกล้า ...


15 กุมภาพันธ์ ท่านใบตองแห้ง เรียกหัวหน้าลูกหาบหน้ากระเหรี่ยง 10 ประเทศไปพบที่แคลิฟอร์เนีย อเมริกา นั่งหน้าเจี้ยมเจี่ยมกันเป็นแถว ....ใหญ่จัง ลูกพี่ มีใบสั่งยาวเหยียดทวงความจำว่า อย่าลืมว่า ใครใหญ่ในเอเซีย .....และมีแผนจะด่าหลายประเทศ เรื่อง ละเมิดสิทธิมนุษยชน ไม่รู้ลุงตู่จะเล่นบทสมันน้อย หรือช้างศึก....
ต่อจิกซอว์กันเองนะครับ

อ้อ.... ระหว่างที่ผมเขียนนี่ (16 กพ ตอนดึกมาก) ท่านใบตองแห้งกำลังแถลงข่าว ว่าอบรมหัวหน้ากระเหรี่ยงเรื่องอะไรบ้าง เสร็จแล้วถามผู้สื่อข่าวว่า ใครต้องการถามอะไรบ้าง
คำถามแรกของนักข่าว คือ ท่านคะ ตกลงเรื่องแต่งตั้งประธานผู้พิพากษาศาลสูง ที่เพิ่งเสียชีวิตนี่เอาไงคะ ... ท่านจะตั้งไหมคะ.....
ชัดดีนะครับ ว่า สื่ออเมริกามองกระเหรี่ยงอย่างไร

สวัสดีครับ
คนเล่านิทาน
17 ก.พ. 2559
หมายเหตุ : เชิญแชร์กันตามสบาย ถ้าไม่ใช่เพื่อการค้า และโปรดให้เครดิตด้วย
ภาพประกอบจาก google