วันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

เรื่อง จินนี่




นิทานเรื่องจริง เรื่อง "จินนี่"
ตอน 1

ตั้งชื่อแบบนี่ อย่านึกว่าผมจะเขียนเรื่องดารานะครับ ยังไม่อยากดังแข่งกับซ้อ....
จีนนี่ หรือ Genie Energy เป็นชื่อ ของบริษัทน้ำมัน ที่มีเซียนระดับโลก ด้านยุทธศาสตร์การเมืองเขาว่า มันอาจจะเป็นตัวจุดระเบิดสงครามโลกครั้งที่ 3 ตัวจริงก็ได้ และถ้าจับมาโยงกับเรื่องซีเรีย ฮู้ย... มันยกร่อง เห็นไส้เน่าลากยาวไปถึงไหนๆ ไม่ทำความรู้จัก "จีนนี่" เอาไว้ เดี๋ยวเชยตาย.. อายเขาแย่

เมื่อวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา (ค.ศ.2015) ระหว่างที่ ฝูงเครื่องบินรบของคุณพี่ปูติน กำลังบินขึ้น บินลง วันละไม่รู้กี่เที่ยว ไล่ถล่มรังไอซิสราบไปเป็นแถบๆ (แต่สื่อตะวันตกไม่ลงให้หรอก เดี๋ยวคุณพี่ปูตินแกจะหล่อมากไป) นาย Yuval Bartov หัวหน้านักธรณีวิทยาประจำบริษัท Afek Oil & Gas ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Genie ก็ไปออกโทรทัศน์ของอิสราเอล ทำเสียงทุ้มบอกว่า ตอนนี้บริษัทของเขาได้พบแหล่งน้ำมันใหญ่มากกกก ในที่ราบสูงโกลาน Golan Heights

... เสียงทุ้ม โม้ต่ออย่างตื่นเต้นว่า เราเจอน้ำมัน shale oil ใต้ชั้นหินดินดาน ที่หนาถึง 350 เมตร อยู่ที่ด้านใต้ของที่ราบสูงโกลาน ซึ่งโดยทั่วไปหินดินดาน ที่มีน้ำมันแบบนี้ ที่เจอกันส่วนใหญ่จะหนาแค่ประมาณ 20 ถึง 30 เมตรเท่านั้น นี่มันหนา 10 เท่าเชียวนะ เรากำลังเจออะไรที่มันมหึมา และน่าจะปริมาณที่มหาศาล... โอ้ย ตื่นเต้น ตื่นเต้น

อิสราเอลนี่ โชคดีชะมัด แบบนี้ยิวคงโม้ไม่หยุดว่า พระเจ้าได้ประทานของขวัญชิ้นใหญ่ให้ยิวผู้ซึ่งเป็นชนพันธุ์พิเศษ เอะ แต่ที่ราบสูงโกลานเป็นของยิวแน่หรือครับ ใจคอคิดจะงาบของเขาไปง่ายๆแบบนี้ เจ้าของเขาจะยอมหรือครับ ไม่ใช่ของชิ้นเล็กวางโชว์ เดินผ่าน ก็ยื่นมือฉวยเอาเข้ากระเป๋ากันง่ายๆแบบนั้นนะ ไอ้แบบนั้นก็กุ๊ยแย่พอแล้ว นี่มันแหล่งน้ำมันนะครับ แล้วเป็นแหล่งตั้งใหญ่โตมโหฬารอย่างนี้

ในปี ค.ศ.1967 กลุ่มประเทศที่มีบริเวณใกล้ชิดกับอิสราเอล คือ อียิปต์ ซีเรีย จอร์แดน ออกอาการเหม็นเบื่อยิว จึงมีการแอบเหยียบตีน หรือยื่นศอกไปซัดกันอยู่เรื่อย อิสราเอล ได้ลูกยุจากฝั่งอเมริกาที่กำลังกร่างสุด สั่งให้นายพลโมเช่ดายัน ทำหน้าที่พระเอก ยกทัพไปลุยอียิปต์ ที่นำโดยนายพลกามาล นัสเซอร์ พระเอกอีกคน ที่เป็นเพื่อนรักของโซเวียต โดยมี ซีเรีย อิรัค กับจอร์แดน ถือหางข้างอียิปต์ เอาละสิ
ผลปรากฏว่า อิสราเอลคงมีของดี รบแค่ 6 วัน อียิปต์ถอยกรูด ทำให้ อิสราเอลโม้เรื่องสงคราม 6 วันนี้ไม่เลิก แต่คนที่น่าจะยังจำเรื่องนี้ดี คือ รัสเซีย ที่เป็นลูกพี่ใหญ่ของอียิปต์ และซีเรียในช่วงนั้น เห็นไหมครับ บางเรื่อง มันมีที่มาเยอะ ไม่รู้เรื่องเก่าๆ ก็อาจจะไม่รู้ว่าเรื่องใหม่ที่เขากำลังเล่นกันนั้น จะเล่นกันยาวไกลย้อนเกล็ดกันหนักหนาขนาดไหน

อิสราเอลนั้น พอรบชนะ ก็ตัวยืดเบ่งกล้าม ถือโอกาสยึดครองพื้นที่ของซีเรียไป 460 ตารางไมล์ตามแนวเขตแดนของซีเรีย โดยรวมเอาที่ราบสูงโกลานของซีเรียไปด้วยอย่างหน้าตาเฉย หรือเขาเรียกว่า หน้าด้าน ผมไม่แน่ใจ

ที่ราบสูงโกลานในตอนนั้น ก็มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์แล้ว อย่างแรก

โกลาน มีแหล่งน้ำจืดใหญ่ ที่ไหลลงมาตามแม่น้ำจอร์แดน เลี้ยงหลายประเทศในแถบนั้น รวมทั้งเลี้ยงอิสราเอลด้วย อย่าลืมว่าตะวันออกกลางเป็นทะเลทราย คงหาน้ำจืดยาก แม้คนแถบนั้นจะเคยเป็นคนเลี้ยงอูฐกันมาก่อน ก็ไม่ได้หมายความว่า จะเก็บน้ำไว้ในหนอกคอตัวเองได้อย่างอูฐ น้ำจืดจึงเป็นสิ่งมีค่ามากสำหรับพวกเขา แต่ดันมีไอ้คนใจดำ ยึดน้ำจืด ของชาวบ้านเขาไปอย่างหน้าด้านๆ

นอกจากนี้ ถ้าเอาเครื่องมือจารกรรม จะแบบลูกกอล์ฟยักษ์ ที่ชอบใช้กันนัก หรือจานใบใหญ่ ไปตั้งไว้บนที่ราบสูงโกลาน ที่อยู่หน้าบ้านดามัสคัส เมืองหลวงของซีเรีย อิสราเอลก็คงเห็นหนังสด ทั้งภาพทั้งเสียงในดามัสคัสชัดเจน แจ๋วแหวว ล้างหูล้างตามั่งนะคุณยิว

ดูหนังสดข้างบ้านจนติดใจ ในปี ค.ศ.1981 อิสราเอล เลยออกกฏหมาย กำหนดให้ที่ราบสูงโกลานเป็นของตัว อยู่ภายใต้บังคับกฏหมาย และการปกครองของอิสราเอล แม้ว่าจะมีมติของสหประชาชาติที่ 242 ตั้งแต่ปี ค.ศ.1967 บอกว่า การครอบครองที่ราบสูงโกลานของอิสราเอล ไม่ชอบด้วยหลักกฏหมายระหว่างประเทศ ให้อิสราเอลถอนการครอบครองออกไปจากบริเวณนั้น แต่อิสราเอลไม่สนใจ จะต้องสนใจทำไม ก็ลูกพี่อเมริกา ไม่เห็นว่าอะไรเลย นี่... ให้มันรู้กันเสียบ้างว่า ข้างกูทำได้ทั้งนั้น ไม่มีผิด ไม่มีคว่ำบาตร แต่ข้างมึงอย่า.. เชียวนะ ทีนี้ใครอย่ามาอ้างเรื่องมติสหประชาชาติกับผมนะ ผมจะด่าให้หงายเงิบเลย ( ผมใช้ศัพท์สมัยใหม่แล้วนะ ใช้ถูกไหมครับ)

ถึงปี ค.ศ.2008 สหประชาชาติ เอาใหม่ มีมติที่ 161-1 ยืนยัน มติเดิม ให้อิสราเอลคืนพื้นที่ให้แก่ซีเรีย และให้กฏหมายที่อิสราเอลออกใช้บังคับ เมื่อปี ค.ศ.1981 นั้นไม่มีผลใช้บังคับ และให้อิสราเอล ทำการปรับพื้นที่บนที่ราบสูงโกลาน กลับสู่สภาพเดิมทั้งหมด และยุติการครอบครอง การก่อสร้าง และยุติการบังคับให้ชาวซีเรียที่อยู่ในพื้นราบสูงโกลาน มาถือสัญชาติและใช้บัตรประจำตัวของอิสราเอลอีกด้วย โห...สั่งได้เข้ม เห็นภาพเลยว่า ชาวซีเรียนี่โดนข่มขืนย่ำยีใน ศักดิ์ศรี ของความเป็นชาติของเขามานานแล้วนะ แล้วเราเคยรู้เรื่องนี้กันไหมครับ ไม่รู้แน่นอน เพราะสื่อกระป๋องสีไม่ว่ายี่ห้อไหน จะออกข่าวแต่เรื่องอัสสาดเป็นเผด็จการ ตามใบสั่งเท่านั้น

แล้วตกลงมติเข้มของสหประชาชาติได้ผลไหม มีใครทำอะไรอิสราเอลได้ไหม ไม่น่าถาม ไม่มีครับ ใครจะกล้า ลูกพี่ใหญ่ยืนจังก้าอยู่ข้างหลัง เห็นความเป็นธรรมชัดเจนจัง แบบนี้ยังมาพล่ามเรื่อง
ธรรมาภิบาล สิทธิมนุษยชน ถุด...เดี๋ยวรื้อเรื่องเขาพระวิหารมาเล่นใหม่เสียหรอก
ตกลงเห็นหน้าเห็นตัวกันแล้วนะครับว่า ใครเป็นเจ้าของตัวจริงของที่ราบสูง

โกลาน ที่เพิ่งมีการเจอแหล่งน้ำมันมหึมา ไม่ใช่ไอ้ตัวที่ไปงาบเขามา ตั้งแต่ปี ค.ศ.1967
และแม้สหประชาชาติ จะมีมติให้อิสราเอลคืนที่ราบสูงโกลาน ให้กับซีเรีย นอกจากอิสราเอลจะไม่สนใจแล้ว อิสราเอลยังเดินหน้ามอบสัมปทานบนพื้นที่ดังกล่าวให้บริษัท จีนนี่ อีกด้วย แน่จริงๆ

แต่ที่แน่กว่านั้น มันเป็นการให้สัมปทานในปี ค.ศ.2013 ในช่วงเวลาที่ซีเรียกำลังถูกรุมกินโต๊ะ และหนึ่งในผู้รุมกินก็คือ อิสราเอล มันเป็นการวางจังหวะ การรุมกินโต๊ะ และการให้สัมปทาน ที่ได้เวลาอย่างที่อัสสาดไม่มีทางประท้วง หรือต่อสู้อะไรเลย เพราะตัวเองก็ยังแทบจะเอาไม่รอดอยู่แล้ว คนวางแผนรายการนี้ ฝีมือร้ายกาจมาก
สวัสดีครับ

คนเล่านิทาน
3 พ.ย. 2558
หมายเหตุ : เชิญเชร์กันตามสบาย ถ้าไม่ใช่เพื่อการค้า และโปรดให้เครดิตด้วย
ภาพประกอบจาก google



นิทานเรื่องจริง เรื่อง "จินนี่"
ตอน 2

จินนี่เป็นใคร ทำไมถึงได้สัมปทาน และทำไมเซียนระดับโลกทางด้านภูมิศาสตร์การเมืองถึงวิเคราะห์ว่า เรื่องจีนนี่ อาจเป็นตัวจุดระเบิดสงครามโลกครั้งที่ 3

จีนนี่ Genie Energy เป็นบริษัทจดทะเบียนที่ Newark, New Jersey ในอเมริกา อยู่ภายใต้การดูแลของคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์ของบริษัท Strategic Advisory Board ที่มีรายชื่อน่าสนใจระดับโลก เช่น Dick Cheney, James Woolsey, Bill Richardson, Jacob Lord Rothschild, Rupert Murdock, Larry Summmers และ Michael Steinhardt...

Dick Cheney เป็นเหยี่ยวกระหายเลือดตัวจริง ยังไม่ตาย และยังอยู่ดี เขาเป็นรองประธานาธิบดี ที่เป็นเสมือนประธานาธิบดีตัวจริง สมัยที่คาวบอยบุชเป็นประธานาธิบดี ก่อนหน้านั้น เขาเคยเป็นประธานผู้บริหารของบริษัทขายน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในโลกบริษัทหนึ่งคือ Halliburton ซึ่งตระกูลบุช ดูเหมือนจะเป็นเจ้าของตัวจริง Halliburton ไม่ได้ค้าแต่น้ำมัน ช่วงสงครามอิรัค Halliburton ค้าอาวุธ ยุทธภัณท์ทุกอย่าง ที่จำเป็นสำหรับการทำสงคราม ให้แก่รัฐบาลอเมริกัน ที่ตอนนั้นมีคาวบอยบุช เป็นประธานาธิบดี เข้าใจเรื่องการค้าเสรี และการเป็นประชาธิปไตย ในความหมายของอเมริกาแล้วนะครับ

James Woolsey เป็นอดีตผู้อำนวยการซีไอเอสมัยที่ บิล คลินตัน ผู้นิยมเด็กฝึกงานเป็นประธานาธิบดี เขาเป็นสายเหยี่ยวเช่นเดียวกัน ปัจจุบัน นั่งเป็นประธานถังความคิด ชื่อ Foundation for Defense of Democracies อ้อ... พวกอยู่หลังเขาเหมือนกัน นอกจากนี้ ยังเป็นสมาชิกผู้สนับสนุนโครงการเพื่อความเป็นหมายเลขหนึ่งของอเมริกาในศตวรรษใหม่ Project of the New American Century (PNAC) อันโด่งดัง ร่วมกับ Cheney และ Donald Rumsfeld สรุปว่า เป็นก๊วนเหยี่ยวกระหายเลือด ตะกระน้ำมันด้วยกัน
Bill Richardson เป็นอดีตรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของอเมริกา

Rupert Murdoch เป็นเจ้าของสื่อใหญ่ ทั้งในอเมริกา อังกฤษ และออสเตรเลีย หรือเป็นเจ้าของโรงงานฟอกย้อมข่าวตัวสำคัญนั่นเอง ทั้งรวย ทั้งมีอิทธิพลสูงในวงการสื่อระดับโลก เขาเป็นเจ้าของสื่อตัวแสบ Wall Street Journal และเป็นนายทุนให้นิตยสารรายสัปดาห์ the Standard ที่เป็นสายเหยี่ยว และที่มีหัวหน้าคณะบรรณาธิการ เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้ง โครงการ PNAC

Larry Summers เป็นอดีตรัฐมนตรีคลังของอเมริกา ที่มีบทบาทสำคัญในการเอาเงินภาษีชาวอเมริกัน มาอุ้มยักษ์ใหญ่ทางการเงิน ไม่ให้ล้มละลาย จากการทำธุรกรรมทางการเงินอย่างตะกระ และไร้ความรับผิดชอบ ....อ้าว นึกว่าอเมริกาเคร่งเรื่องธรรมาภิบาล good governance เห็นสมุนชาวสยามคนสำคัญ ชอบเดินสายสั่งสอนชาวสยามให้มีธรรมาภิบาล งวดหน้า รบกวนท่านบินไปพูดแถวอเมริกาด้วยนะครับ ถ้ายังมีแรงเหลือ...

Michael Steinhardt เป็นเจ้าของกองทุนเล่นหุ้น หรือนักปั่นหุ้นระดับโลก ที่ใกล้ชิดกับอิสราเอล (เป็นนักเล่นหุ้นชาวยิวน่ะครับ)

ส่วน Jacob Lord Rothschild คงไม่ต้องแนะนำกันมาก แค่ขอเพิ่มข้อมูลให้ว่า เขาเป็นหุ้นส่วนกับนักธุรกิจน้ำมันตัวแสบชาวรัสเซีย Mikhail Khodorkovsky ซึ่งถูกคุณพี่ปูตินสั่งจับและดำเนินคดีข้อหาฉ้อโกง และเอาปูนหมายหน้าเอาไว้ เกี่ยวกับ Yukos Oil ที่มีความหมายกับรัสเซียมาก บางสื่อในรัสเซียเรียกเขาว่า เป็นคนขายชาติ ( อ่านเรื่องของเขาได้ ในนิทานเรื่อง หักหน้าหักหลัง และเรื่องแกะรอยสงครามโลกครั้งที่ 3) แต่นาย Kho ก็หนีออกจากรัสเซีย มาซุกอกใบตองแห้งได้ และเมื่อมีข่าวว่าจะถูกจับ นาย Kho โอนหุ้นที่ถือทั้งหมดใน Yukos Oil (กลับ !?) ไปให้ Jacob Rothschild ซึ่งปัจจุบัน เป็นผู้ถือหุ้นส่วนหนึ่งในจีนนี่ ที่ได้รับสัมปทานจากรัฐบาลเนทันยาฮู ในปี ค.ศ.2013 เพื่อทำการสำรวจน้ำมัน และแก๊ส ในเนื้อที่จำนวน 153 ตารางไมล์ ที่อยู่ในที่ราบสูงโกลาน เป็นเวลา 3 ปี

เห็นรายชื่อผู้เกี่ยวข้องกับ จีนนี่ แล้ว ก็พอจะเดาได้ว่า จีนนี่ น่าจะร้อนแรงน่าดู
และก๊วนเหยี่ยวกระหายเลือด เหยี่ยวตะกระน้ำมันนี้แหละ ที่เป็นตัวริเริ่ม ยุให้อเมริกาบุกเข้าไปในตะวันออกกลางโดยเฉพาะที่อิรัค เพื่อไปปล้นน้ำมันอิรัค และก็ไอ้ก๊วนนี้อีกเช่นกัน ที่สนับสนุนให้อเมริกาส่งกำลังเข้าไปสนับสนุนพวกกบฏซีเรีย เพื่อไล่อัสสาดให้กระเด็นออกไปจากการปกครองซีเรีย
คงพอเห็นภาพกันแล้วนะครับว่า ทำไม จึงมีคนถูตะเกียงเรียก จินนี่ ออกมาตอนนี้ และทำไมถึงมีเซียนวิเคราะห์ว่า จีนนี่ อาจจะทำให้เรื่องราวในตะวันออกกลาง บานปลาย กลายเป็นตัวจุดชนวนสงครามโลก ครั้งที่ 3 ก็ได้

สวัสดีครับ
คนเล่านิทาน
4 พ.ย. 2558


นิทานเรื่องจริง เรื่อง "จินนี่"
ตอน 3

เรื่องความมั่นคงของอัสสาดในซีเรีย และเรื่องแก๊สของซีเรียและอิหร่านในตะวันออกกลาง ดูเหมือนจะเป็นสาเหตุสำคัญอย่างหนึ่ง ที่ทำให้รัสเซีย ตัดสินใจยกกองทัพเข้าไปในซีเรีย เพราะทั้ง 2 เรื่องเกี่ยวพันกับความมั่นคงของฝ่ายรัสเซียและเพื่อน (รายละเอียดอยู่ในนิทานเรื่องลองเชิง) แต่สาเหตุที่รัสเซียยาตราเข้าไป ตะวันออกกลาง คงไม่ได้มีเพียงเท่านั้น

คงจำกันได้ ผมได้เล่าให้ฟังแล้วว่า ในตะวันออกกลาง มีหัวโจกอยู่ 3 ราย คือ อิหร่าน ซาอุดิอารเบีย และอิสราเอล ซึ่งก็ชัดเจนว่า รายแรก สังกัดกลุ่มรัสเซีย และ 2 รายหลังสังกัดกลุ่มอเมริกา
แต่ 2 รายหลัง แม้จะสังกัดกลุ่มเดียวกัน แต่ไม่รักกัน การมาจับร่วมมือทำกิจกรรมเกี่ยวกับซีเรียกัน ก็เพราะมีเป้าหมายเดียวกัน คือต้องการไล่

อัสสาด ที่เอาอิหร่านและรัสเซีย ให้พ้นไปจากซีเรีย เพื่อที่กลุ่มพวกตัวจะได้ส่งตัวเลือกของกลุ่มเข้าไปปกครองซีเรียแทน และแน่นอน ต้องเป็นคนที่ไม่เอาอิหร่านและรัสเซีย ด้วยวิธีนี้ จะทำให้ซีเรีย ที่เป็นเหมือนด่านหน้าของอิหร่าน แตกกับอิหร่าน และอิหร่าน ที่ไม่มีซีเรียเป็นกันชนให้ ก็จะตกอยู่ในสภาพที่อาจจะล้มได้ง่ายขึ้น

หากอิหร่านล้มไป ทั้งซาอุดิอารเบียและอิสราเอล ก็จะแข่งกันเอง เพื่อเป็นลูกพี่ใหญ่ควบคุมตะวันออกกลางแต่ผู้เดียว แม้จะดูเป็นความหวังที่ค่อนข้างฝันเฟื่อง แต่ทั้ง 2 นักฝัน ก็พร้อมทำ เพราะได้รับประทานลูกยุ จากพี่เบิ้มอเมริกาเสียจนพุงกางทั้งคู่

คิดจะเป็นใหญ่ ตามตำราเขาว่า ก็ต้องมีพลังงานเป็นของตัวเอง ไม่มีเอง ก็ต้องหาทางครอบครองให้ได้ อย่างที่อังกฤษ ชาวเกาะใหญ่เท่าปลายนิ้วก้อยฯ เพ้อมาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 เรื่องนี้ จึงทำให้ ซาอุดิอารเบีย เสี่ยปั๊มใหญ่กระหยิ่มหน้าเชิด ก็มีแหล่งน้ำมันใหญ่ที่สุดในโลก จะไม่ให้เชิดเลยหรือ ในเมื่อใครๆก็วิ่งเหงื่อซกสร้างท่อ ขุดบ่อหาน้ำมันกันทั้งนั้น แต่เสี่ยปั๊มใหญ่ แค่นั่งเฉยๆ ก็มีคนมาคุกเข่า สอพลอขอน้ำมัน อย่างนี้จะไม่ให้ตัวพองได้อย่างไร แต่คงไม่มีใครกล้าเตือนเสี่ยปั๊มใหญ่นะครับว่า การมีของดีมากๆ แต่ไม่ฉลาดรักษา (ทั้งตัว ทั้งของดี) ก็อาจนำมาซึ่งเภทภัยและหายนะ ให้ตัวเองเอวังได้เหมือนกัน

ส่วนอิสราเอล นอกจากจะเป็นข้าวนอกนา ทรายพลัดถิ่น มาอยู่ในตะวันออกกลางแล้ว ยังไม่เคยถูกรางวัลใหญ่ เจาะเจอน้ำมันอะไรกับเขาเลย ต้องนับถือสายตาอันคมกริบของชาวเกาะใหญ่เท่าปลายนิ้วก้อยฯ ที่ช่างเลือกที่ให้ชาวยิวมาอยู่ในตะวันออกกลางจริงๆ ใครที่คิดว่ายิวคุมอังกฤษ ก็ลองทบทวนความจริงเรื่องนี้ หลายๆรอบหน่อยครับ มันเป็นเรื่องการผลัดกันหลอก ลวงกันใช้เสียละมากกว่า แต่ยิวฉลาด "สร้างเงา" คนที่มองเห็นแต่เงา ก็คงหลงเชื่อเป็นธรรมดา

อิสราเอล เพิ่งมาโชคดีเจอหลุมแก๊สในทะเลหน้าบ้านเอาเมื่อในปี ค.ศ.2010 นี้เอง และคราวนี้ ก็มาเจอน้ำมัน shale oil เมื่อต้นเดือนตุลาคมนี้ด้วย คราวนี้ ถึงตาอิสราเอลเชิดหน้าบ้างสิ ยิวมีน้ำมันแล้ววว แบบนี้มันต้องตีปีบ ให้โลกรู้กันหน่อย เดียวเขาจะว่าจ๋อย ไม่มีทางสู้เสี่ยปั๊มใหญ่ได้

การถูตะเกียงให้คุณจินนี่ปรากฏตัวในช่วงจังหวะนี้ จึงน่าคิด เรื่องการค้นพบน้ำมันในที่ราบสูงโกลานที่อ้างว่า น่าจะมีปริมาณมหึมา เหมือนจะเป็นเรื่องน่าตื่นเต้น น้ำมันตั้งแยะ ไม่ว่าฝ่ายไหน ก็น่าจะตาถล่นร้อนฉ่าด้วยความอิจฉา และหมั่นไส้

ยิ่งดูจากรายชื่อที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์ของคุณจินนี่แล้ว ผมละขนหัวลุก สยองขวัญเหลือเกิน ขุดมาแต่ละชื่อ ยังกับเอาเทียนลนให้ผีดิบคืนชีพ แบบนี้แปลว่าขาใหญ่ทั้งฝั่งอเมริกาและอังกฤษจับมือกันเล่น หรือไง!? ยิ่งแถมเอานาย Kho คู่แค้นคุณพี่ปูตินมาด้วย แปลว่าต้องการยั่วพยาธิคุณพี่ปูตินขนาดหนัก และแถมยังได้แหย่ต่อมหลอนของเสี่ยปั๊มได้ด้วย เสี่ยปั๊มใหญ่เห็นภาพหลอนง่ายจะตาย หลอนเรื่องอิหร่านทุกวันทุกคืนอยู่แล้ว เพิ่มยิวหลอนตอนเช้าไปอีกมื้อ เดี๋ยวเสี่ยปั้มใหญ่ก็ดิ้นพล่าน ลุกขึ้นมาไล่ถล่มอะไรแก้กลุ้ม ไม่มีปัญหาสำหรับเสี่ยปั๊มใหญ่ เงินเหลือใช้ คนล้นประเทศ หลอกให้ไปรบแทนเสีย 3,4 แสน

อย่างนี้ คนหลอก คนยุ ก็ไม่ต้องออกแรงมาก ประหยัดทั้งกระเป๋า ประหยัดทั้งคนของตัว สบายไป...
แต่นั่นแหละนะ อะไรที่มันตีปีบแรงไป ของจริงมันมักจะตรงข้าม ของดีไม่ต้องโฆษณามาก ยิ่งมีดีมากต้องยิ่งกบไต๋ ผมเลยเกรงว่า รายการถูตะเกียง เอาจินนี่ออกมาขู่คราวนี้ มันเหมือนการตีปีบ ตีเกราะเคาะไม้ หลอกไล่พระราหูที่กำลังอมพระจันทร์ ไล่รัสเซียที่กำลังปักหลักพักค้าง ทำท่าจะอยู่ยาวในตะวันออกกลางเสียมากกว่า

นอกจากนี้ น้ำมันที่บริษัทในเครือของคุณจินนี่ประกาศว่าเจอ เป็นน้ำมันชนิดที่เรียกว่า shale oil ที่อยู่ในชั้นหินดินดาน การขุดเจาะต้องใช้แรงน้ำผสมสารเคมี กระแทกให้หินแตก เพื่อดูดน้ำมันออกมา ยิ่งบอกว่าชั้นหินดินดานที่โกลาน หนากว่าปกติถึง 10 เท่า ไม่รู้ว่า แปลว่าดีหรือไม่ดี ที่สำคัญ มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า ที่ราบสูงโกลานเป็นแหล่งน้ำจืดสำคัญ การใช้วิธีกระแทกหินใช้สารเคมีใส่เข้าไป จะมีผลกับแหล่งน้ำจืดมากน้อยแค่ไหน และเป็นแหล่งน้ำจืด ที่ทั้งอิสราเอลและซีเรียยังต้องพึ่งอยู่ จึงน่าคิดว่า การตีข่าวเอาจีนนี่ออกมา ไม่น่าจะใช่เรื่องน้ำมันเสียทีเดียว

ผ่านมา 2 เดือนกว่าแล้ว นับแต่วันที่คุณพี่ปูติน พาพรรคพวกเข้าไปเดินเล่นอยู่ในซีเรีย ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญของการเมืองโลก และทั้งโลก ก็กำลังจับตาดูปฏิกริยาของอเมริกาในเรื่องนี้ แต่อเมริกายังเงียบผิดปรกติ ผิดมาดของผู้ที่อ้างตัวเอง และมีผู้คนก้มหัวยกให้เป็นพี่เบิ้มหมายเลขหนึ่งของโลก ที่มักจะส่งเสียงทุกครั้งที่เห็นใบตองแห้งไหว

จิ๊กโก๋คุมซอยเพลิดเพลินอยู่คนเดียวมานาน 70 ปี วันดีคืนดี มีหนุ่มห้าวเดินเข้ามาในซอย ตั้งใจจะมาจัดระเบียบวินมอร์ไซด์ปากซอยเสียใหม่ เพราะมีคนไปบอกว่า ไอ้อาด เพื่อนเก่าของหนุ่มห้าว ที่ขี่มอร์ไซด์อยู่เส้นทางนี้มาตั้งนานแล้ว กำลังถูกรุม ไล่ให้ออกไปจากวิน สาเหตุเพราะไอ้อาดขี่มานานเกินไป แต่มอร์ไซด์ของไอ้อาดยังดูเอี่ยมอ่อง

หนุ่มห้าวไม่พูดมากความ บอก ไอ้อาดมึงขี่ต่อไป แต่ห้ามร่วงนะมึง ต่อไปนี้ ใครรุมมึง ใครซ่ามาก กูตบกกหูร่วงอย่าว่ากูใจดำ มึงอยู่กันดีๆไม่เป็นหรือไง ว่าแล้วก็ตบกกหูไอ้ปื๊ด ลูกน้องตัวสำคัญของจิ๊กโก๋คุมซอยให้ดูเป็นอย่าง

ลูกน้องถูกตบ จนกกหูบวมเป่งมา 2 เดือนกว่า แถมหนุ่มห้าวยังไม่ไปไหน ทุกเช้า 8 โมงยังมายืนกอดอกดูอยู่ปากซอย แต่จิ๊กโก๋คุมซอย ยังไม่โผล่หัวเข้ามาในซอยอีกเลยตั้งแต่ลูกน้องถูกตบกกหู ได้แต่ส่งเสียงสลับใบตองแห้งปลิว ผ่านลูกกระเป๋งหลากหน้าว่า มึงมีสิทธิอะไรมายุ่งในซอยที่กูคุมมม ๆๆๆ ซ้ำไปซ้ำมา อยู่แค่นั้น

แบบนี้แปลว่าอะไรครับ แปลว่า เป็นจิ๊กโก๋พันธุ์ใบตองแห้งจริงๆ มีแต่ปาก หรือจิ๊กโก๋กำลังซุ่ม เตรียมสมัครพรรคพวก ไว้แอบเฉาะกระบานไอ้หนุ่มห้าวเอาให้หงายเก๋ง ค้างแห้งอยู่กลางทะเลทรายเสียเลย
จิ๊กโก๋คุมซอยมา 70 ปี คงไม่ยอมเสียตำแหน่งให้ใครง่ายๆ กะแค่หนุ่มห้าวตบกกหูไอ้ปื้ด จิ๊กโก๋บอกไม่มีปัญหา กูมีไอ้ปื้ดเป็นแสนๆ อยู่แถบนั้น เข้าใจไหม ปั่นหัวแผลบเดียว เดี๋ยวก็ดาหน้าเข้ามาใส่ไอ้หนุ่มห้าว จนมึงนั่นแหละ จะเผ่นออกจากตะวันออกกลางไม่ทัน....

สวัสดีครับ
คนเล่านิทาน
5 พ.ย. 2558



นิทานเรื่องจริง เรื่อง "จินนี่"
ตอน 4

อเมริกากำลังคิดอะไรอยู่ หรืออเมริกา รออะไร
อเมริกาน่าจะกำลัง "ทำความเข้าใจ หรือทำความรู้จัก" กับศักยภาพกองทัพของรัสเซียของจริง จากการรบของรัสเซียในตะวันออกกลาง ไม่ใช่จากกระดาษรายงาน ของเหล่านักวิเคราะห์ ผู้เชี่ยวชาญ หรือถังความคิด รายใดรายหนึ่ง

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม ประมาณ 2 เดือนหลังจากเฝ้าดูลีลาของรัสเซียในตะวันออกกลาง นาย Richard N Haass ประธานถังขยะความคิดหมายเลขหนึ่งของอเมริกา The Council on Foreign Relations หรือ CFR ถังขยะที่เชื่อกันว่า น่าจะเป็นผู้กำกับฝูงนกอินทรีตัวจริง ก็ลงมือเขียนรายงาน ชื่อ "Testing Putin in Syria "

ท่านประธานถังขยะ สรุปว่า ชัดเจนว่าการเข้าไปในตะวันออกกลางของปูติน เหมือนไปต่อท่อหายใจให้กับอัสสาดของซีเรีย แต่ขณะเดียวกัน ปูตินก็ใช้โอกาสนี้ บอกให้โลกรู้ว่า รัสเซียยังอยู่นะ และอยู่แบบแข็งแรงด้วย เป็นการเบี่ยงเบน จากความจริงว่า เศรษฐกิจในบ้านรัสเซียกำลังหดเหี่ยว และเพื่อให้ผู้คนลืมเรื่องยูเครนไปด้วย ทั้งหมดนี้ ก็เพื่อสร้างคะแนนเสียงให้กับตัวเองในรัสเซียนั่นแหละ

มีหลายคนเป็นห่วงว่า การที่รัสเซียเข้าไปในซีเรีย ไม่ใช่จะทำให้ อัสสาดเผด็จการจอมโหดแข็งแรงขึ้นเท่านั้น แต่ยังทำให้พวกไอซิสโตขึ้นอีกด้วย เพราะการที่รัสเซียมุ่งหน้าแต่จะทำลายศัตรูของอัสสาด เท่ากับเปิดโอกาส ให้ไอซิสขยายพันธ์ง่ายขึ้นอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีผู้ห่วงว่า รัสเซีย จะเป็นคนเริ่มสงครามเย็นในตะวันออกกลาง ด้วยการปิดล้อม ประเทศที่อยู่คนละฝ่ายกับอัสสาด แต่ท่านประธานถังขยะ บอกว่า ลืมไปได้เลย รัสเซียไม่มีปัญญารับมือกับการเปิดศึกหลายด้านหรอก เพราะนโยบายต่างประเทศแบบนั้น มันมีค่าใช้จ่ายสูง ซึ่งสภาพทางเศรษฐกิจ กับสภาพกองทัพของรัสเซีย ไม่เอื้อให้รัสเซียเล่นได้ขนาดนั้น และก็ไม่แน่ว่า ชาวรัสเซียจะสนับสนุนปูติน ให้ทำเช่นนั้นด้วย

ก็เหลือแต่ว่าปูติน ยังอยากจะเพลินกับการปกครอง แบบรวบอำนาจของตน ไปอีกนานไหมล่ะ ทุกอย่างมันมีขอบเขต และมีราคาทั้งสิ้น และปูตินอย่าลืมว่า เมื่อไอซิสแข็งแรงขึ้น ไม่นานเกินรอ คงได้เห็นนักรบพลีชีพ ไปก่อระเบิดในมอสโคว์แน่นอน (ขณะที่เขียนนี่ มอสโคว์ยังไม่มีระเบิดพลีชีพ แต่เครื่องบินโดยสารของรัสเซียโดนมือมืดสอยร่วงไปแล้ว นับว่าท่านประธานถังขยะ อ่านเกมขาด.!?)

ปัญหาจึงอยู่ที่ว่า ปูตินคิดเรื่องซีเรีย ถึงขนาดไหน ถึงขนาดจะเอาอัสสาดไว้ ไม่ว่าต้วเองจะฉิบหายแค่ไหนอย่างนั้นหรือ หรือเอาแค่ว่า รัสเซียก็สามารถมีส่วน ในการจัดการตะวันออกกลางด้วย โดยไม่ต้องเอาเรื่องอัสสาดมาเกี่ยว

ประธานถังขยะ แนะนำว่า ระหว่างที่ท่าทีของรัสเซียยังไม่ชัดเจน อเมริกาเอง ควรเลือกดำเนินการ 2 อย่างควบคู่กันไป ทางหนึ่งคือ จัดการดุลยอำนาจในบริเวณซีเรียเสียใหม่ ด้วยการสนับสนุนชาวเคิร์ด กับพวกสุนนี่บางกลุ่มเหมือนเดิม ขณะเดียวกันก็เดินหน้าถล่มไอซิสจากทางอากาศต่อไป เหมือนเดิมอีกเหมือนกัน

ขณะเดียวกัน ก็พยายามดำเนินการทางการทูต เพื่อนำไปสู่ "การแบ่งซีเรีย" !!!!
โดยแบ่งซีเรียออกเป็นส่วนๆ และแยกการปกครอง ของแต่ละส่วนออกจากกัน น่าจะเป็นสูตรที่เหมาะสมสำหรับทุกฝ่าย ไม่ว่าอเมริกา หรือใคร ก็คงไม่ได้สนใจจริงจังใช่ไหม ที่จะรักษารัฐบาลของซีเรีย ที่มีอำนาจควบคุมซีเรียทั้งหมดหรอก

และด้วยการดำเนินการอย่างนี้ อเมริกาก็สามารถที่จะให้รัสเซีย และแม้แต่ อิหร่าน ก็เข้ามามีส่วนร่วมในการแบ่ง (เค๊ก) ซีเรียด้วยกัน แบบนี้ ปูตินก็น่าจะพอใจ เพราะได้หน้ากำลังดี คุ้มกับราคาที่เสียไปในการเข้ามาในซีเรีย

...ดูเหมือน บทความนี้จะเป็นการโยนหินถามทาง ระหว่างที่ท่านหัวหน้าใบตองแห้งกำลังนั่งกัดเล็บ อยู่ในมุมมืดของห้องทำงานที่ทำเนียบขาว รอผลสรุปจากพวกลูกกระเป๋ง ก่อนจะวางยุทธศาสตร์ หาทางเดินให้ตัวเอง....

แต่ผมขอเพิ่มสักหน่อยว่า บทความของท่านประธานถังขยะ นี่มันยั่วยวน กวนส้นจริงๆ ส่อสันดานอเมริกาของแท้อย่างชัดเจน ทั้งดูถูกเหยียดหยามคนอื่น ไม่มีใครเก่งวิเศษเท่ามึง ที่ดีแต่ปาก แต่ จริงๆก็ขี้ขลาดเอาตัวรอด งก และยังหน้าด้าน เห็นแก่ได้ แม้กระทั่งลางแพ้รออยู่ข้างหน้า ... มึงคิดได้ยังไง อยู่ดีๆจะเสนอแบ่งประเทศเขา..... เราต้องจำวิธีคิดแบบนี้ของไอ้ใบตองแห้งให้ดีๆ นะครับ

เห็นการวิเคราะห์ของฝั่งวอชิงตันแล้ว คราวนี้ลองไปฟัง การวิเคราะห์ของอีกฝั่งของมหาสมุทรแอตแลนติกกันบ้างครับ

2 วัน ก่อนหน้าที่เรื่อง คุณจีนนี่ จะออกมาเป็นข่าว ถังขยะความคิดของชาวเกาะใหญ่เท่าปลายนิ้วก้อยฯ Chatham House คู่แฝดของ CFR ก็ออกบทความเหมือนกัน ชื่อ Putin's Gamble in Syria เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ค.ศ.2015

สรุปว่า ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นสมัยสหภาพโซเวียต หรือเป็นรัสเซียใหม่ ยังไม่เคยมีก้าวไหนของรัสเซียที่ท้าทาย เท่ากับการเข้าไปแทรกแซงเกี่ยวกับซีเรียของนายปูตินครั้งนี้ ส่วนใหญ่ เวลาที่รัสเซียมีกิจกรรมนอกพื้นที่ตัวเอง ก็มักจะเกี่ยวข้องโดยตรง กับเรื่องของรัสเซียเอง แต่ครั้งนี้ ดูเหมือนไม่ใช่เช่นนั้น
เมื่อวันที่นายปูติน บินไปนิวยอร์ค เพื่อพบหน้ากับนายโอบามา ในการประชุมใหญ่ของสหประชาติ ซึ่งเป็นสิ่งที่ปูติน พยายามหลีกเลี่ยงมาตลอดเวลา 10 ปีที่ผ่านมานั้น ในวันนั้น กองทัพของรัสเซีย เครื่องบินรบ รวมทั้งนาวิกโยธินของรัสเซีย และเรือบรรทุกครื่องบิน Moskva ทั้งหมด ได้ไปประจำการณ์อยู่ที่ท่าเรือ Latakia/Tartous ที่อยู่ทางเหนือของซีเรีย เรียบร้อยหมดแล้ว และเมื่อปูติน

พบกับโอบามา เขาก็คงจะบอกกับโอบามา ว่ารัสเซียจะใช้ของที่เอาไปอยู่ตรงนั้นอย่างไร และจริงๆ ภายใน 48 ชั่วโมงหลังจากนั้น ฝูงบิน Sukhoi ของรัสเซีย ก็เริ่มโจมตีกลุ่มไอซิส ที่ al-Rakaa แล้ว รวมทั้งโจมตีกลุ่มกองกำลังฝ่ายกบฏซีเรีย ที่อเมริกาและพวก ที่นำโดยซาอุดิอารเบีย และตุรกี เป็นผู้สนับสนุนอีกด้วย

การจู่โจมของรัสเซีย นับเป็นปรากฏการณ์ ที่น่าตื่นเต้นอย่างมากในตะวันออกกลาง แม้ว่าจะปูตินจะพารัสเซียเข้าไปอยู่ในความเสี่ยงสูง แต่ก็ต้องยอมรับว่า ปูตินยังมียุทธศาสตร์ ในขณะที่โอบามาเอง กำลังนั่งมึนหาทางไปไม่เจอ แต่ปูตินเข้าไปอยู่ในพื้นที่แล้ว เพื่อให้แน่ใจว่า ตัวเองจะต้องอยู่ตรงนั้น เมื่อวันตัดสินชะตาของซีเรียเกิดขึ้น แต่โอบามา ยังคงนั่งเงียบอยู่

ผลกระทบในตะวันออกกลาง จากการเข้าไปแทรกแซงเกี่ยวกับซีเรียของรัสเซีย มีสูงยิ่ง เมื่อเปรียบเทียบระหว่างฝ่ายสุนนี่ที่ต่อต้านอัสสาด (ซาอุดิอารเบีย การ์ตา ตุรกี) กับฝ่ายรัสเซีย ที่สนับสนุน อัสสาด รวมทั้งความไม่เด็ดขาดของโอบามา เมื่อเทียบกับปูติน

ถังขยะของชาวเกาะบอกว่า มีสิ่งที่น่าสนใจอีก 2 รายการ คือ สัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับอียิปต์ ที่ดูเหมือนนับวันจะใกล้ชิดกันมากขึ้น ขณะที่อิทธิพลของอเมริกา ที่มีต่ออียิปต์ดูเหมือนจะจางลง (มิน่า เครื่องบินรัสเซีย ถึงต้องถูกสอยร่วงที่อียิปต์ เดี๋ยวจะใกล้ชิดกันมากไป..)

แต่ที่น่าสนใจที่สุด คือ การที่นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เนทันยาฮู บินไปหา ปูติน เมื่อปลายเดือนสิงหาคม โดยการแจ้งล่วงหน้าเพียง 24 ชั่วโมง

หนังสือพิมพ์ Haaretz ซึ่งเป็นสื่อมีเสียงดังมากในอิสราเอล สรุปการเดินทางไปมอสโคว์ของเนทันยาฮูว่า "เป็นการแสดงให้เห็นว่า อำนาจของอเมริกาในตะวันออกกลาง เป็นอดีตไปเสียแล้ว..."
ถังของชาวเกาะ สรุปส่งท้ายว่า โอกาสที่อเมริกา จะกลับมามีอำนาจเหมือนเดิม มีแค่ทางเดียว คือ อเมริกาต้องเคลื่อนตัวเองเข้ามาในตะวันออกกลางเสียใหม่ และอย่างรวดเร็ว และจัดการสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นในซีเรีย

เป็นถังขยะแฝดกันก็จริง และทุกทีก็มักจะวิเคราะห์แบบประสานเสียงกัน โดยเฉพาะเวลาร้องเพลงด่ารัสเซีย เอ แต่ทำไมเรื่องรัสเซียอุ้มซีเรียคราวนี้ คู่แฝดเหมือนแตกเสียงกัน แต่จะถึงกับแตกคอกันหรือไม่... ดูไปก่อนนะครับ

สวัสดีครับ
คนเล่านิทาน
6 พ.ย. 2558


ที่มาของข้อมูล นิทานเรื่องจริง ตำนานการลวง หลอกล่อ ลงหม้อตุ๋น