วันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

จิ้งหรีดฝันหวาน



นิทานเรื่องจริง เรื่อง "จิ้งหรีดฝันหวาน"
ตอน 1

เขาว่า ตอนนี้จิ้งหรีดแถวตะวันออกกลางกำลังคึกเหลือเกิน ตั้งแต่มือปั่นจิ้งหรีดตัวจริงไปเยี่ยมถึงถิ่น....
ท่านรองประธานาธิบดี โจ ไบเดน ที่หลายคนเข้าใจว่า เขาเป็นคนหงิมๆ แทบไม่มีตัวตนอยู่ในทำเนียบขาว ชื่อก็ไม่ค่อยได้ออกสื่อ หน้าก็ไม่ค่อยได้โผล่ออกจอ จนผู้คนสงสัย ว่าอเมริกายุบเลิกตำแหน่งรองประธานาธิบดีไปเสียแล้วหรือไง ฮา

สังเกตดูว่า ถ้าเป็นเรื่องดังๆ เกี่ยวกับต่างประเทศ ถ้าไม่เป็นท่านใบตองแห้งออกมาเดี่ยวไมโครโฟนเอง ก็เป็นคุณจอห์นเงี้ยวของ อ ทนง ออกมาจ้อแทน ...ปล่อยให้คุณโจไม่ชอบเงี้ยว นั่งเหี่ยวอยู่ในมุมมืดแถวทำเนียบขาว.... ท่านใบตองแห้งทำแบบนี้กับคุณโจได้ยังไง....

แต่ ถ้ามีใครเข้าใจว่าคุณโจเหี่ยวถึงขนาดนั้น แปลว่า คงรู้จักอเมริกา และรู้จักคุณโจน้อยไปหน่อย
จริงๆแล้ว คุณโจ แกไม่ธรรมดา และแกก็ไม่ได้นั่งเหี่ยวอยู่ในมุมมืดอย่างที่เข้าใจกัน เขาว่า เวลาท่านใบตองแห้งอยากจะให้มีการเปิดสนามประลองยุทธกันที่ไหน อย่างชนิดถึงใจพระเดชพระคุณ ไม่ใช่ชาวเงี้ยวหรอกที่จะไปจัดรายการ มันต้องเป็นคุณโจที่ไม่ชอบเงี้ยวต่างหาก ที่ต้องถูกส่งไปเที่ยว พร้อมไม้ปั่น หรือไม้ขีดเสมอ

เมื่อวันที่ 24 มกราคมที่ผ่านมา คุณโจเดินทางไปแองการา เพราะมีนัดพิเศษกับท่านสุลต่านตอยับ ประธานาธิบดีตุรกี และนายกรัฐมนตรีหนวดจิ๋ม ข่าวว่าคุณโจไปคุยกับท่านสุลต่านตอยับของผม เกี่ยวกับเรื่องซีเรีย ที่จะมีการประชุมกันที่เจนีวา

คุณโจพูดสั้นๆกับท่านตอยับ ว่า ....เรื่องซีเรีย ที่จะคุยกันที่เจนีวา ถ้าคุยกันไม่รู้เรื่อง ... เราจะใช้กำลังทหาร.... เข้าใจไหม

คุยเสร็จน้ำลายยังไม่ทันแห้งจากมุมปาก ข่าวก็หลุดออกมาถึงสื่อ
.....Biden says US prepared for military solution in Syria
ไบเดน บอกว่า อเมริกาเตรียมแก้ปัญหาเรื่องซีเรียด้วยกำลังทหาร ...

ข่าวออกมาแบบนี้ สื่อต่างพันธ์ต่างมึน ..เฮ้ย ตกลง คุณโจเหี่ยวเขาหมายความว่าอะไรวะ... ตกลงอเมริกาเตรียมยกทัพเข้าซีเรียแล้วใช่ไหม แล้วแบบนี้รัสเซีย อิหร่าน ....ว่าไงคร้าบ
เออ จริงสิ ระดับรองประธานาธิบดีอเมริกา พูดอย่างนี้ รัสเซียที่ตั้งแคมป์อยู่เต็มซีเรีย แถมอิหร่าน ที่หนุนอัสซาดอย่างเต็มตัว ก็คงต้องรีบถอดรหัส ....

CNN กรมประชาสัมพันธ์ของอเมริกาเป็นใบ้เรื่องนี้ แต่ BBC คงรับจ๊อบ ออกมาแก้เกี้ยวให้แทน

.....คุณโจเหี่ยวเขาบอกว่า ... the U.S and Turkey prepared to seek IS military solution if a political agreement in Syria proves impossible.... เราเตรียมแผนการทางทหารสำหรับไอซิส ต่างหาก ถ้าวิถีทางการทูตมันไปไม่ได้ ....เข้าใจมั้ย

สื่อยังไม่หายสงสัย ....อ้าว ก็ไหนจะไปคุยเรื่องนี้กันที่เจนีวา แล้วนี่มาคุยนอกรอบกับตุรกี ทำไม(วะ) แถม เจรจากับไอซิส นี่เราต้องใช้วิถีทางการทูตตั้งแต่เมื่อไหร่กัน...
เอะ....แบบนี้ BBC มั่ว หรือใครมั่ว

เรื่องนี้เป็นข่าวน่าสนใจมากนะครับ สำหรับผู้ที่เกี่ยวข้องกับซีเรีย ตามข่าวซีเรียตะวันออกกลาง และสถานการณ์โลก แต่สื่อบ้านเรา และคนบ้านเรา รู้สึกจะสนใจเรื่องตุ๊กตาเทพมากกว่า
ตกลงเรื่องเจรจาซีเรีย ที่เจนีวา ที่กำลังดำเนินอยู่ตอนนี้ เป็นละครช่อง 300 หลอกชาวโลกอีกแล้วซีนะ ... ก็คงทำนองนั้น...

แต่แค่เรื่องซีเรีย จำเป็นต้องให้คุณโจเหี่ยว ออกจากมุมมืดไปหาท่านตอยับเชียวหรือ



ตอน 2

ข่าวว่า เขาไม่ได้คุยกันแค่นั้น คุณโจเหี่ยวบอกกับสุลต่านตอยับว่า ทางวอชิงตันไม่ได้ "กดดัน" ให้ตุรกีถอนกำลังออกมาจากอิรัคนะ โดยเฉพาะแถวบริเวณเมืองโมซุล ที่มีแหล่งน้ำมันใหญ่ๆ เต็มไปหมดน่ะ และตอนนี้ ไอ้พวกนักรบเติมเงินมันก็ยังนอนเล่นกันเต็มอยู่แถวนั้น

คุณโจพูดอย่างนี้ แปลว่าอะไรครับ แปลว่า อเมริกากำลังไฟเขียวให้ตุรกีบุกอิรัคและยึดบ่อน้ำมันที่โมซุล เพื่อปูทางเตรียมให้ตุรกีถลาเข้าไปซีเรียอย่างเต็มตัวต่างหาก

อเมริกาไม่ได้รู้สึกเดือดร้อน หรือเห็นเป็นเรื่องเลวทรามแต่อย่างใด ที่พวกไอซิสกำลังขโมยน้ำมันของอิรัคและซีเรีย ออกไปขายในตุรกี และก็ไม่เดือดร้อนเลย ที่ลูกชายของท่านตอยับเอง ก็เอาน้ำมันไปขายต่อ จนถูกคุณพี่ปูติน ด่าออกอากาศ

อเมริกาผิวหนามากในเรื่องผลประโยชน์ของตัวเอง กับเรื่องเสือกในบ้านคนอื่น อเมริการู้ดีว่า หัวหน้าหน่วยข่าวกรองของตุรกี Hakan Fidan นั้นให้การสนับสนุนนักรบเติมเงิน ไม่ว่าจะเรียกไอซิส หรืออะไรก็ตาม แถมทำการฝึกให้อย่างเปิดเผยอีกด้วย เพื่อให้เข้าไปรบกับรัฐบาลซีเรีย และนาย Fidan ก็ไม่ปิดบังเหนียมอายในเรื่องนี้ โดยให้สัมภาษณ์อย่างหน้าชื่นกับสื่อของตุรกีมานานแล้ว

มันเป็นเรื่องน่าทุเรศ และน่าสมเพชจริงๆ ทั้งโกหกตอแหล ยุแยง เสือกสาระพัด แต่ก็ยังมีคนเชื่อถือและเกรงใจ ผมไม่เข้าใจ ทำไมเราจึงเชื่อถือ และเกรงใจกับความเลว....


ตอน 3

ดูเหมือนอเมริกา กำลังเร่งมือปั่นจิ้งหรีดในตะวันออกกลาง ให้เมา(น้ำ)มันหนักขึ้น ตะวันออกกลาง มีองค์กรชื่อ Organnization of Islamic Cooperation (OIC) ตั้งขึ้นตั้งแต่ ค.ศ.1969 โดยสมาชิก 57 ประเทศ เพื่อเป็นช่องทางส่งเสียงของมุสลิมทั่วโลก OIC นับว่าเป็นองค์กรระหว่างประเทศ ใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากสหประชาชาติ และ OIC ก็เหมือนเป็นสหประชาชาติของชาติ ที่มีประชากรเป็นมุสลิมส่วนใหญ่นั่นแหละ

สำนักงานใหญ่ของ OIC อยู่ที่เจดดาห์ ซาอุดิอารเบีย เลขาธิการของ OIC คนปัจจุบัน คือ Iyad Bin Amin Madani จากซาอุดิอารเบีย แปลง่ายๆว่า

ซาอุดิอารเบีย คุมยูเอ็นอิสลาม ทำนองเดียวกับที่อเมริกาคุมยูเอ็นใหญ่ สมกับเป็นคู่รักฝักแคจริงๆ
ข่าวว่า ซาอุดิอารเบียกำลัง "เตรียมการ" ให้ตุรกีขึ้นมาเป็นใหญ่ใน OIC ติดอยู่ที่ว่า อียิปต์ที่เป็นเสียงใหญ่ และดำรงตำแหน่งประธานที่ประชุมใหญ่ของ OIC ยังเหม็นหน้าตุรกีไม่หาย เพราะเมื่อปี ค.ศ.2013 ท่านตอยับของผม อยู่เฉยไม่เป็น ดันยื่นหน้าเข้าไปด่าประธานาธิบดี เอล ซิซิ ของอียิปต์ ที่เข้าไปยึดอำนาจมาจากประธานาธิบดีมอร์ซิ ของกลุ่มมุสลิมบราเธอร์ฮูด ที่ตุรกี(เสือก)หนุนเสียสุดตัว ทั้งๆที่ไม่ใช่เรื่องในบ้านของตัวเอง เมื่อ เอล ซิซิ ขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีอียิปต์แทนมอร์ซิ ตุรกีก็ไม่รับรองรัฐบาลซิซิ เสียดื้อๆ แบบนี้ คุณซิซิก็คงรักกับสุลต่านตอยับยากหน่อย


ตอน 4 (จบ)

แต่ไม่น่าเชื่อว่า ท่านสุลต่านตอยับของผมนี่ จะมีโชคชะตาพลิกผันไม่จบไม่สิ้น หยกๆเมื่อ 2 เดือนก่อนนี้เอง ทำท่าจะเก๊กซิมไปบ้านเก่า ตั้งแต่ผีเข้าลุกขึ้นไปซอยซูกอยของคุณพี่ปูตินหล่นตุ๊บลงมา ใครๆรวมทั้งผม ก็เตรียมนิมนต์พระมาให้ท่านตอยับแล้ว ด้วยความมั่นใจว่า แม้แต่ตอก็คงไม่เหลือ แต่คุณพี่ปูตินนี่ลีลาร้ายจริงๆ ฟันฉับเดียวมันคงจะจบเร็วไป สู้ค่อยๆเฉือนทีละชิ้นมันกว่า ขอเล่นแซงชั่น คว่ำบาตรตุรกีไปเรื่อยๆก่อน ดูว่าจะไต่ลวดเล่นเสียวไปได้นานแค่ไหน ลูกพี่ถึงจะออกมาดูใจ

แล้ววันนี้ลูกพี่ก็ทนไม่ไหว เดินหน้าเหี่ยว ถือไม้ปั่นออกมาจากหลังฉาก มาคนเดียวยังไม่พอ ท่านเสี่ยปั๊มใหญ่ ยังเตรียมสั่งทำมงกุฏรอไว้ให้อีก นี่ถ้าได้เป็นหัวหน้าใหญ่ยูเอ็นอิสลาม ได้ยึดบ่อน้ำมันอิรัค แถมได้บ่อน้ำมันซีเรียเข้าไปด้วย ฮู้ย คราวนี้ฝันคงจะเป็นจริง ใหญ่จริงเสียทีวุ้ย เลือกผิดข้าง ยืนผิดที่มาตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 1 ตูละเซ็ง

เสี่ยปั๊มใหญ่ลงทุนน่าดู เขาว่าคราวนี้ เพื่อจะให้ตุรกีสวมมงกุฏ เสี่ยปั๊มใหญ่ถึงกับไปจับเข่ากับคุณ เอล ซิซิ เสนอเงินช่วยเหลือก้อนใหญ่มากกกก จนคุณซิซิ กลืนน้ำลายดังเอือก... เอาก็เอาวะ ก้อนใหญ่ขนาดนี้ เดียวผมแถมนักโทษพวกมุสลิมบราเธอร์ฮูดที่ขังไว้ในคุกอีกหลายร้อยคน ให้ท่านสุลต่านเอาไปเลี้ยงต่อเอาไหม จะได้ไม่เปลืองแป้งสาลีอียิปต์ เวลาสงครามมาจะได้ไม่ต้องเสียเวลาเลี้ยงสวะ
ทำไมเสี่ยปั๊มใหญ่ ถึงลงทุนหนุนตุรกีถึงขนาดนั้น

หวังว่าคงจำกันได้ ว่า อัลไคด้านั้น เกิดขึ้นจากการร่วมมือ ระหว่างอเมริกากับซาอุดิอารเบีย ตั้งแต่สมัยเจ้าชายซาลมาน บิน ซาอูด รับหน้าที่เป็นคนดูแลโอนเงินไปให้ซีไอเอ เพื่อให้ ซีไอเอใช้ในการฝึกอบรมพวกบินลาเดน และกลุ่มอัลไคด้า มูจาฮิดีน ในอาฟกานิสถาน เพื่อให้ไปสู้กับโซเวียต ในช่วงปี ค.ศ.1980 กว่าๆ ตามแผนที่อเมริกาจูงเดิน

เจ้าชายซาลมาน คนนั้น บัดนี้เป็นกษัตริย์ซาลมาน ที่กำลังปกครองซาอุดิอารเบีย และกำลังมีแผน ที่จะสละราชบัลลังก์ ยกให้ลูกชายวัย 30 ที่อ่อนประสพการณ์ ขึ้นมาครองราชย์แทนพ่อ พอเข้าใจไหมครับ ว่า ตกลงใครจูงใคร

วันนี้ ซาอุดิอารเบีย เสี่ยปั๊มใหญ่ เตรียมพร้อมรับตำแหน่งเจ้าพ่อจิ้งหรีดแห่งทะเลทราย เต็มตัว หลังจากเรียกสมาชิกชาวอ่าว Gulf States 6 ประเทศ กับกลุ่ม Arab League ที่มีสมาชิก 22 ประเทศ มาจับมือประกาศก้องตั้งแต่ต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา ให้สมาชิกทุกราย เตรียมพร้อมเรื่องอิหร่าน ก่อนที่อิหร่านจะรวยจ้ำบ๊ะจากการยกเลิกแซงชั่น แล้วเอาเงินที่หลุดจากแซงชั่นไปซื้ออาวุธมาติดเพียบไปทั้งตัว
....เฮ้ย .นี่ ..พวกเรา ....เรื่องเยเมนยังค้างอยู่ ....กูติดหล่มนานไปแล้วนะ อย่าปอดแหกขี้แตกกันนัก ขยับตูดบ้างซีโว้ย ....ยังมีเรื่องซีเรียอีก ต้องกวาดให้เกลี้ยงด้วย อัสสาดต้องไป เราปล่อยให้รัสเซียฉี่เฉี่ยวหัวเรามานานเกินไปแล้วนะ ....นี่ "เขา" จัดการให้ไอ้นก 2 หัวตุรกีมันตกลงแล้ว ไอ้บ้านั่นมันอยากจะเป็นสุลต่านเจ้าของปั๊มใจจะขาด 555 มันเลยตกลงจะตีไล่จากอิรัคมาสมทบพวกเราที่ซีเรีย พวกเรารวมกันมีกว่า 20 จะสู้เจ้านิวเคลียร์ 2 ลูกไม่ได้ให้มันรู้ไปซีวะ ....อะไรนะ ไอ้บีบี๋ยิวน่ะเหรอ "เขา" ว่า เราไม่ต้องยุ่ง "เขา" จะจัดการเอง ....

นี่ผมเดาเอาทั้งสิ้นนะครับ ว่า เจ้าพ่อจิ้งหรีดทะเลทรายน่าจะพูดอย่างนี้
แบบนี้ รัสเซียของคุณพี่ปูติน ก็น่าจะถูกถูกล้อมกรอบ ถึงตารัสเซียติดหล่มในซีเรียบ้างสิ แล้วรัสเซียก็จะมัววุ่นกับการตะกายขึ้นจากหล่มในตะวันออกกลาง ปล่อยมือให้อาเฮียว้าเหว่อยูแถวแปซิฟิก คราวนี้ รายการเสียวทางแปซิฟิกก็จะได้เริ่มเสียที....
ผมเชื่อว่า คงมีคนนอนเคลิ้มคาบะระกู่กันเพียบ ขอให้ฝันดีนะคร้าบ....
คุณพี่ปูตินฝากบอกมา.....

สวัสดีครับ
คนเล่านิทาน
2 ก.พ. 2559
หมายเหตุ : เชิญแชร์กันตามสบาย ถ้าไม่ใช่เพื่อการค้า และโปรดให้เครดิตด้วย
ภาพประกอบจาก google

ที่มาของขัอมูล
https://www.facebook.com/688258957869254/photos/a.712149392146877.1073741828.688258957869254/1205984292763382/?type=3