วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

จิกโก๋ปากซอย ตอน ลูกคนโตพระยาพหลฯ

ตอนที่ 3 ลูกคนโตพระยาพหลฯ
ตอนที่3/1
ประชาชนก็ได้แต่ฝากความหวัง ไว้กับการปกครองระบอบประชาธิปไตย ที่เราเชื่อว่าจะทำให้ประชาชนมีสิทธิ มีเสียง ในการบริหารบ้านเมือง ต้ังแต่การปฏิวัติปลี่ยนแปลงการปกครองเมื่อปี พ.ศ. 2475
ปี พ.ศ. 2475 เมื่อคณะราษฎร์ ทำการปฏิวัติฯ พระยาพหลฯ ประกาศที่ลานพระรูปว่า ต่อไปนี้ประเทศเราจะเป็นประชาธิปไตย ปกครองโดยรัฐธรรมนูญ
ชาวบ้านที่มาชุมนุมที่ลานพระรูป ได้ยินพระยาพหลฯประกาศดังนั้น ก็พากันมึน หันมามองหน้ากันเลิกลั่ก แล้วถามว่า รัฐธรรมนูญเป็นใคร ลูกคนโตของพระยาพหลฯ เหรอ
ฮาจริงๆ
แต่คิดดีๆ แล้วขำไม่ออกนะ ต่างอะไรกับที่หุ่นยนตร์ฝังชิพรุ่นทุนนิยมสมัยนี้ ที่ร้องเรียกหาประชาธิปไตย ไม่รู้ว่าถูกนักการเมืองทั้งไทยและฝรั่ง หลอกต้มอยู่
อาหรับสปริง ตูนีเซีย ลิเบีย อียิปต์ ซีเรีย ตุรกี รวมถึงอิรัค อัฟกานิสถาน ได้อะไรจากการเรียกร้องประชาธิปไตย ตามการกำกับของนักล่าทรัพยากรบ้าง
จนบัดนี้ อียิปต์ยังประท้วงกันไม่เสร็จ จากประเทศที่เคยอยู่ได้ เพราะมีรายได้จากการท่องเที่ยว ตอนนี้อาจต้องแถมเงินให้ไปเที่ยวแทน
อิหร่าน อิรัก คูเวต ลิเบีย อุดมไปด้วยน้ำมัน ถ้าเป็นทะเลทรายแห้งแล้ง หรือเลี้ยงแต่อูฐ ปลูกแครอท เหล่านักล่าทรัพยากรจะเข้าไปยุ่งไหม
อย่าลืม อาฟริกา ที่อุดมด้วย เพชร ทอง แร่ธาตุสาระพัด เหล่านักล่าทรัพยากร ก็เข้าไปต้มเขามาตั้งแต่ร้อยปีก่อน หลอกให้เขาให้สัมปทานราคาถูกๆ นักการเมืองก็แบมือรับหัวคิวที่เขาเขี่ยๆ ให้ เดี๋ยวนี้ประเทศเหล่านั้นก็ยังมีพลเมืองอดอยากมากมาย แต่นักล่าทรัพยากรก็กระเป๋าตุ่ย เดินเบ่งกล้ามกันเป็นแถว
เราไม่เคยเรียนรู้กันเลยหรือ เขาต้มเรามาตลอด หลอกต้ังแต่เข้ามาทำการสำรวจ ทำแผนพัฒนา ผ่านไปเกือบ 60 ปี ไทยแลนด์ก็เปลี่ยนจากคนรวย ก็เป็นคนเคยรวย!
ดินแดนสุวรรณภูมิไม่ได้เรียกกันอย่างเลื่อนลอยนะ ความเป็นจริงเรายังมีทรัพยากรซ่อนอยู่ พวกนักล่ามันก็รู้ ดาวเทียมของเขา ไม่ได้ใช้ลอยเล่นแบบโคมลอยวันลอยกระทงนะ มันส่องมันถ่ายดูเราจนทะลุปรุโปร่ง เวลาอาบน้ำระวังหน่อยนะจ๊ะ เดี๋ยวโป๊ (ฮา)

ตอนที่3/2
ทุกวันนี้ นักล่าโผล่หัวเข้ามาขุดน้ำมันในบ้านเรากี่ราย ราคาน้ำมันบ้านเราแพงกว่าเพื่อนบ้านเท่าไหร่ เคยสนใจกันไหม หรือมัวแต่ดูละครน้ำเน่า
ทรัพย์ในดิน สินในน้ำ ไม่ใช่คำคนโบราณพูดเล่น คนรุ่นปัจจุบันต่างหาก เอาแต่เดินเล่นในห้าง ดูหนังดูละครไปวันๆ ไม่เคยสนใจอะไรเกินกว่าที่เห็นในกระจกส่องหน้า
เดี๋ยวนี้ ที่ดินของเรา ผืนแผ่นดินไทยตกอยู่ในมือต่างชาติ โดยตรงและโดยอ้อม
เป็นจำนวนหนึ่งในสามของที่ดินทั้งหมดแล้วนะ แม้จะมีกฏหมายห้าม แต่ก็มีอีนอ นอมินี! ถือแทนให้ พวกอีนอทั้งหลายนี่แหละ ตัวดีขายชาติ! อีกหน่อยพวกเราชาวไทยทั้งหลาย ไม่แคล้วต้องอาศัยอยู่ในที่ดิน ที่มีต่างชาติเป็นเจ้าของ แต่เป็นผืนแผ่นดินที่อยู่ในแผนที่ประเทศไทย เข้าใจไหม เริ่มตื่นเต้นกันบ้างหรือยัง
ยังไม่ตื่นเต้นเหรอ เอ้า ถ้างั้นปลุกต่อมเฉื่อยหน่อย ไม่ใช่แค่ที่อาศัยอยู่นะ
ถ้าที่ดินเหล่านั้น เป็นไร่ เป็นนา แหล่งน้ำ ปศุสัตว์ ที่เราเคยอาศัยซื้อ อาศัยใช้ อาศัยกิน ระหว่างคนไทยด้วยกัน ต่อนี้ไป เราก็อาจต้องซื้อจากเขา เขาต่างชาติในบ้านของเราไง แล้วแต่เขาจะกำหนดกฎเกณฑ์
ต่อไปคนไทยอาจต้องยืนเข้าคิวซื้อข้าวจากต่างชาติ ในประเทศของเราก็ได้ สงสัยตอนนั้นยังจะเป็นประเทศไทยของเราอยู่หรือเปล่านะ
เอ๊ะ แล้วนักการเมืองหายหัวไปไหนหมด เราเลือกเขามาตามประชาธิปไตยนะ เขาต้อง
ดูแลให้เราสิจ้ะ
ถูกต้องแล้วคร้าบ เขาว่าประชาธิปไตยคือการเลือกต้ัง เราเลือกเขาเข้ามาทำหน้าที่ในสภา ตอนนี้พวกเขากำลังยุ่งกันอยู่ เรื่องจะแก้รัฐธรรมนูญ (ลูกคนโตของพระยาพหลฯไงพี่น้อง)
แล้วที่เขาจะแก้ จะแก้กันน่ะ มันเป็นประโยชน์กับปากท้อง ที่ทำกิน ฯลฯ ของพวกเรา
บ้างไหมนะ สงสัยต้องไปถามหาจากลูกพระยาพหลฯ !!!!
(ขออำไพครับ วันนี้ไม่ได้พูดเรื่องนิรโทษกรรม เพราะเล่านิทานเรื่อง จิกโก๋ปากซอย
มันยังไม่เกี่ยวกันโดยตรง แต่ใช่ว่า ไม่เกี่ยวกัน ติดตามไปก่อนนักอ่านนิทาน เดี๋ยว
ก็รู้เองว่า เกี่ยวกันอย่างไร)

ที่มาของข้อมูล  นิทานเรื่องจริง ตำนานการลวง หลอกล่อ ลงหม้อตุ๋น
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=709124092449407&id=688258957869254