วันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

เรื่อง ขัดขา



"ขัดขา"
ตอน 1

เมื่อวันเสาร์ที่ 16 มกราคม ที่ผ่านมา สื่อระดับโลกต่างลงข่าวใหญ่ พาดหัวใกล้เคียงกัน ... อิหร่านปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ตกลงเกี่ยวกับนิวเคลียร์... การคว่ำบาตรยกเลิก....

เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ระดับโลกนะครับ เพราะมันเป็นหลักไมล์ ที่อาจก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งในอิหร่านเอง ในภูมิภาค และในโลก เป็นเรื่องที่น่าสนใจ น่าติดตามมาก

ถ้ามีการยกเลิกการคว่ำบาตรจริง ข่าวว่าอิหร่านอาจได้เงินที่ถูกกักไว้คืน ประมาณกว่าหนึ่งแสนล้านเหรียญ จากค่าขายน้ำมัน ที่ถูกกักไว้ไม่รู้กี่สิบปี

แบบนี้อิหร่าน เสี่ยนิวเคลียร์สองลูกของผมก็รวยจ้ำบ๊ะ และซาอุดิ อารเบีย เสี่ยปั๊มใหญ่ ก็คงยิ่งหงุดหงิดหนักขึ้นไปอีก คราวนี้ จะหาเรื่องอะไรระบายอารมณ์ดีล่ะ

ถล่มเยเมนก็กำลังทำอยู่แล้ว แต่เสือกติดหล่ม เดินหน้าไม่ไปถอยไม่ออก

ฉับ ฉับ ก็เล่นแล้ว เหลืออย่างเดียวคือ ส่งบ้องข้าวหลามใส่อิหร่าน เสียเลย เอาไหมครับ จะได้เข้าทางแผน ที่เขาวางไว้ ไม่ต้องเสียเวลาลุ้น ลุยเลยครับ จะได้จบๆเสียที
นึกว่าจะโซ้ยกันตั้งกะปลายปีที่แล้ว ผมรอลุ้นจนง่วง

บรรดาสื่อนานาชาติ โดยเฉพาะสื่อค่ายใบตองแห้ง กับค่ายชาวเกาะนิ้วก้อย ตีปี๊บบอกว่า เรื่องยกเลิกการคว่ำบาตร มันโยงกับการแลกเปลี่ยนนักโทษ ระหว่างอิหร่านกับอเมริกานะ อเมริกาขอให้ปล่อยนักโทษ 5 คน ที่อิหร่านจับใส่คุกไว้ โดยเฉพาะ คนสำคัญชื่อ นายJason Rezaian ซึ่งเป็นนักข่าวของวอชิงตันโพสต์ ที่วิ่งเข้าวิ่งออกอยู่แถวตุรกี แม่ก็อยู่ตุรกี

ส่วนอิหร่านขอให้อเมริกาปล่อยคนของตัว ประมาณ 20 คน ส่วนใหญ่เป็นนักธุรกิจของอิหร่าน ที่อเมริกาอ้างว่า ทำผิดกฏการคว่ำบาตรด้านการเงิน กับมีบางคนกระทำการเข้าข่ายผู้ก่อการร้าย

เขาว่า คุณจอห์นเงี้ยว ของ อ.ทนง ทุกครั้งที่เจรจาเรื่องนิวเคลียร์กับอิหร่านที่ผ่านมา หลังการเจรจาเป็นต้องสะกิด รัฐมนตรี ตปท. อิหร่าน ขอแถมทุกครั้งว่า ถ้าเรื่องเรียบร้อย ลื้ออย่าลืมปล่อยไอ้อ้วน Rezaian ให้ไอนะ

เจ้าอ้วน ติดคุกเดี่ยวอยู่ในอิหร่าน ปีกว่า น้ำหนักลดไปเกือบสามสิบโล อันที่จริง เจ้าตัวอาจไม่เดือดร้อนในเรื่องน้ำหนักลด เพราะก่อนติดคุก น้ำหนัก ร้อยกว่าโล ลดไปเกือบ

สามสิบโลอาจหล่อขึ้น แต่สื่อช่วยตีให้อิหร่านเป็นคุกโหด เข้าใจเล่นต่อรองกันไปมา ตกลงสรุปว่า ที่อิหร่าน ขอไป 20 อเมริกาให้ 7 ส่วนที่อเมริกา ขอไป 5 อิหร่านให้ 4+1 คน

อิหร่านยอมลดแยะนะ แต่ข่าว ซีเอนเอนบอกว่า นักการเมืองอเมริกัน หงุดหงิดว่า อิหร่านเจรจาได้เปรียบอเมริกา นักโทษอิหร่านได้รับการปล่อยตัวมากกว่าอีก

จอห์นเงี้ยว เจรจาเฮงซวย โอบามาก็ห่วย ที่ไปยอมอิหร่าน ผมดูข่าวด้วยความมึน

สำหรับเจ้าอ้วน Rezaian นั้น อเมริกาบอกต้องเอาออกมาให้ได้ เพราะไอ้หมอนี่ รู้เรื่องเบื้องหลังนิวเคลียร์ของอิหร่านดีมาก ท่านใบตองแห้งถึงกับกล่าวชมว่า เขากล้าหาญมาก เอะ แล้วทำไม อิหร่านถึงยอมปล่อยตัวง่ายๆ เพราะอิหร่านอยากได้เงินแสนล้านเหรียญหรือ... แหม นึกว่า จะได้ง่ายๆ หรือครับ ดูไปก็แล้วกัน อเมริกาอาจจะบอกเราเปิดไฟเขียวให้ แต่ดันไปติดไฟแดงของธนาคาร... ฮู้ย เรื่องแบบนี้ เล่นไม่ยาก

แล้วคิดว่า เสี่ยนิวเคลียร์ของผมจะใจเย็นรอไฟแดงไหมครับ

ย้อนกลับไปในเช้าวันเสาร์ที่ 16 มกราคม เจ้าหน้าที่ของไอ้เอกับอีเอ IAEA ของ สหประชาชาติ ประกาศรับรองว่า อิหร่านได้ยุติกิจกรรมเกี่ยวกับการสร้างอาวุธนิวเคลียร์เรียบร้อยแล้ว การตรวจสอบทำนองนี้จะดำเนินไปอีก 10 ถึง 15 ปี เพื่อให้แน่ใจว่า นกยูงอิหร่าน ไม่ติดปีกติดกรงเล็บแข่งกับนกอินทรี
หลังจากนั้น ถ้าการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษระหว่างกันเรียบร้อย การยกเลิกการแซงชั่น

การคว่ำบาตรอิหร่าน ที่อเมริกาและพวกใช้บีบอิหร่านมาประมาณ 30 ปี จะค่อยๆทยอยยกเลิก หงายบาตร ตามข้อตกลงระหว่างพี่เบิ้มทั้งหลายกับอิหร่าน

ในที่สุดอิหร่านก็ปล่อยตัวเจ้าอ้วน และชาวคุกอีก 3 คน ออกจากคุกเรียบร้อยเมื่อวันเสาร์ ส่วนอีกหนึ่งคน ข่าวบอกว่า เป็นนักศึกษา ขั้นตอนการปล่อยตัวแยกต่างหากกับกลุ่มเจ้าอ้วน หลังจากนั้นอเมริกาก็ขนเจ้าอ้วนและพวกอีก 2 คนที่เพิ่งออกจากคุกขึ้นเครื่องบินพิเศษ ส่งไปนอนเล่นที่ฐานทัพของอเมริกาที่เยอรมันกลางดึกของวันเสาร์ ส่วนอีกคน ข่าวไม่รายงานว่าให้ไปหลบที่ไหน

พอเครื่องบินที่เจ้าอ้วนกับพวกนั่ง บินพ้นเขตอิหร่านยังไม่ทันถึงชั่วโมงดี อเมริกาก็ออกมาประกาศว่า จะคว่ำบาตรนักธุรกิจอิหร่านที่เป็นทั้งบริษัทและเอกชน ที่ทำธุรกรรมผ่านระบบธนาคารของอเมริกา "รอบใหม่" ทันที ทำเอาอิหร่านที่กำลังเดินเพลิน หัวคะมำ.... นี่.....รู้จักท่านใบตองแห้งซะบ้าง เขี้ยวยาว วาวเป็นประกายเลย

อเมริกากล่าวหา ว่า อิหร่านแอบทดลองทำการยิงจรวดเมื่อเดือนตุลาคม 2015 ที่อเมริกาอ้างว่ารู้นานแล้วล่ะ แต่รอให้เจ้าอ้วนกลับบ้านก่อน พณ. ใบต้องแห้งบอก smart move! ใคร ใครนะว่าท่านใบตองแห้งโง่งี่เง่า เป็นแพะ เป็นเหยื่อ....

ผู้ที่จะได้รับเกียรติถูกท่านใบตองคว่ำบาตร รุ่นล่าสุดมี 11 ราย อเมริกาบอกว่า พวกนี้มีความเกี่ยวข้องกับการทดลองยิงจรวดของอิหร่านทั้งนั้น โดยมีการทำธุรกรรมผ่านระบบธนาคารของอเมริกา เช่น มีการสั่งซื้อชิ้นส่วน ที่นำมาใช้ในจรวดที่ทำการทดลอง ซึ่ง เป็นการคุกคามต่อความมั่นคงของภูมิภาคและของโลกด้วย อย่างนี้ต้องมีการแซงชั่น คว่ำบาตรจากนานาชาติรอบใหม่.....ฮู้ย พณ. ท่าน รุกใหญ่เลยนะครับ ปล่อยให้เขาวิ่ง แป๊บเดียว ยื่นขาไปขัดเขาซะแล้ว รายการโชว์เขี้ยวจริงๆ

อเมริกาเล่นแรงนะ กล่าวหากันอย่างนั้น แบบนี้อิหร่านยอมได้ไหม ไอ้เอกับอีเอ ที่เพิ่งประกาศรับรองไปแหมบๆ มิหน้าแหกหรือครับ เป็นผมเอาหัวมุดโอ่งอายตายห่า สั่งให้กูไปตรวจ กูก็ไป ตรวจแล้วไม่เจออะไร กูก็บอกไปตามตรง เสร็จแล้วมึงดันมาประกาศหักหน้า.... ต่อไปนี้ เราจะต้องฟังใครครับ ใบรับรองจาก IAEA ของสหประชาชาติ มีความหมายไม่ต่างกับกระดาษชำระ

เมื่อวันเสาร์ หลังจากการแลกตัวนักโทษเสร็จสิ้น ประธานาธิบดีอิหร่าน ฮัสซันรูฮานี ออกมาใช้เสียงทุ้ม บอกว่า ทีนี้ ทุกคนคงจะเห็นแล้วว่าอิหร่านเชื่อถือได้

แต่วันอาทิตย์ หลังจากรู้ข่าวว่า ถูกขัดขาจนหน้าคะมำ อเมริกันเตรียมคว่ำบาตรรุ่นใหม่ ท่านประธานาธิบดี รูฮานี ปิดพลาสเตอร์ที่หน้าแล้วกลับมาออกไมค์ ใช้เสียงเย็น แต่ไม่ถึงกับยะเยือก สงสัยยังหวัง หนึ่งแสนล้านเหรียญ ....การกระทำแบบนี้(ของอเมริกา) ก็จะได้รับปฏิกริยาตอบโต้....ท่านประธานาธิบดีอิหร่านบอก

เป็นไงครับ เห็นฝีมือการเปลี่ยนหน้ากากของท่านใบตองแห้งหรือยัง เปลี่ยนได้รวดเร็ว เล่นเอาอิหร่านต้องตั้งหลักใหม่

หลังจากนั้น ในวันจันทร์ ที่ 18 มกราคม กระทรวงต่างประเทศ อิหร่านออกมาตอบโต้เป็นรายการแรก ....ระบบการยิงจรวดของเราไม่ได้ออกแบบมา เพื่อสามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ได้นะ ... การคว่ำบาตรของอเมริกา ในเรื่องนี้ ไม่ถูกกฏหมายและไม่ชอบธรรม....อเมริกาเอง ขายอาวุธเป็นหมื่นๆล้านเหรียญให้กับประเทศในภูมิภาคนี้ และอาวุธเหล่านั้น ก็นำไปใช้กับชาวปาเลสไตน์ชาวเลบานอน และล่าสุด ชาวเยเมนก็กำลังรับเคราะห์อยู่....

นี่เป็นการตบกลับเบาๆรอบแรกของอิหร่าน

เป็นไงครับ นึกว่ากำลังอ่านลายใบตองภาค 2 ก็แล้วกัน มันจะมีกี่ภาคผมก็ยังไม่รู้ ตกลงอิหร่านดีลนี่ ใครได้ ใครเสีย รวมทั้งการคว่ำบาตรอิหร่านด้วย

เมื่ออเมริกา เริ่มเจรจากับอิหร่านเกี่ยวกับการหยุดสร้างอาวุธนิวเคลียร์ เมื่อประมาณเดือนกันยายน ค.ศ.2013 อเมริกาได้รับแต่ก้อนอิฐจากพันธมิตรของตัว โดยเฉพาะ จากซาอุดิอารเบีย คู่รักฝักแค ที่มองว่าอเมริกากำลังอ่อนข้อให้อิหร่าน คู่แข่งสำคัญของซาอุ นอกจากซาอุแล้ว อิสราเอลก็เป็นอีกประเทศที่ฉุนขาด หลายประเทศไม่เชื่อขี้หน้าอิหร่าน ว่าจะพูดจริงทำจริง

แต่ที่พิลึกที่สุดคือ บรรดานักการเมืองของอเมริกา ทั้งพรรครัฐบาลและฝ่ายค้าน ต่างออกมาพูดทำนองไม่เชื่อขี้หน้าท่านใบตองแห้ง.... สงสัยจะดีแต่พล่าม ไม่มีทางจะจัดการเรื่องอิหร่านนิวเคลียร์สำเร็จ....

ฝ่ายอิหร่านเองก็ใช่ว่าจะร้องเพลงเสียงเดียวกันในเรื่องนี้ ฝ่ายประธานาธิบดี รูฮานี และ รม. ตปท. ของอิหร่าน สนับสนุนการเจรจากับฝ่ายอเมริกา แต่ฝ่ายขวาจัด คือพวกทหารที่เรียกว่า Revolutionary Guards ไม่เห็นด้วยกับการเจรจา มองว่าเป็นเกมหลอกของอเมริกา ส่วนผู้นำสูงสุดของอิหร่าน บอกว่าเจรจาไปก่อน แต่เมื่อไหร่ที่เห็นว่าไม่เป็นประโยชน์กับอิหร่าน ก็เลิกเจรจา

ฝ่ายอิหร่านที่สนับสนุนการเจรจา เพราะหวังจะให้อเมริกาและพวก ยกเลิกการแซงชั่น ยกเลิกการคว่ำบาตร อิหร่านจะได้สบายเสียที อยู่อย่างอด อย่างทน กันมาสามสิบปีแล้วนะ ขอสบายบ้างเถอะน่า ข่าวบอกว่าอิหร่านถึงกับมีชอปปิ้งลิสต์ เตรียมไว้เพียบ ว่า ถ้าได้เงินคืน จะเอาไปซื้ออะไรบ้าง รายการใหญ่ ที่เขาว่าอิหร่านเล็งไว้คือ ซื้อเครื่องบินโดยสารใหม่เอี่ยม จากค่ายแอร์บัสของยุโรปจำนวน 114 เครื่อง!
นอกจากนี้ อิหร่านยังกะจะเพิ่มการส่งออกน้ำมันดิบ จากวันละ 1.1 ล้านบาเรลขึ้นอีก 5 แสนบาเรล ในช่วงแรก และอีก 5 แสนในช่วงต่อไป เป็นการเพิ่มรายได้ให้ประเทศ

แค่มีข่าวว่า อิหร่านอาจจะส่งออกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกของ Brent crude oil ก็รูดลงต่ำกว่า 29 เหรียญ และขณะที่ผมเขียนนิทานนี้ ดูเหมือนจะลงไปที่ 27 เหรียญแล้ว

ข่าวนี้นอกจากจะทำให้ ราคาน้ำมันเริ่มตกแล้ว อาการวิตกจริตของ ซาอุดิอารเบีย ก็ยิ่งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จะไม่ให้เสี่ยปั๊มใหญ่เครียดได้ยังไง ปีนี้ งบประมาณประเทศของซาอุ จะมีรายจ่ายมากกว่ารายรับเป็นครั้งแรก และจะต้องมีการตัดสวัสดิการของประชาชนที่เคยได้รับ ลดลงไปหลายรายการ โอกาสที่ความไม่สงบในประเทศจะเกิดขึ้น ก็น่าจะสูงขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีข่าวว่า ซาอุดิอารเบีย ยังคิดจะเฉือนเอาบางส่วนของหุ้น บริษัท Aramco ที่อ้างว่าเป็นของรัฐ (แต่อยู่ในความดูแลของราชวงศ์) ที่เป็นเจ้าของบ่อน้ำมันทั้งประเทศ ออกขายให้แก่ผู้ลงทุนทั่วไป เพื่อเอาเงินมาโปะงบประมาณที่ขาดดุลย์

เอาแค่ที่เล่ามานี้ก่อน ใครได้ประโยชน์ครับ อิหร่านได้เงิน ดูเหมือนประชาชนจะสบายขึ้น แต่จริงๆแล้วอิหร่านก็คงเอาไปซื้อของ ซื้อสินค้า รวมทั้งซื้ออาวุธ ที่อั้นมาสามสิบปี

ถ้าอิหร่านซื้ออาวุธเพิ่ม ซาอุ จะยืนดูตาปริบๆอยู่เฉยๆไหม เสี่ยปั๊มใหญ่อยู่เฉยไม่ไหวหรอก มันก็ต้องซื้อแข่ง และที่ผ่านมา 2 ปี เพราะความประสาทกลัวอิหร่านนิวเคลียร์ดีลนี่แหละ เสี่ยปั้มใหญ่ ถึงเร่งซื้ออาวุธ ไว้แสดงแสนยานุภาพ จนงบเริ่มติดลบ ใครได้ประโยชน์ครับ

จะมีใคร ก็อเมริกาที่ปั่นหัวไป ขายอาวุธไป เข้าแผนทุกทาง

เอะ แล้วอเมริกาไม่ห่วงเรื่องนิวเคลียร์ของอิหร่านหรือ ต้องมีคนสงสัยแน่
อเมริกาคงไม่ห่วง เพราะอเมริกาไม่ได้เจรจาเรื่องนิวเคลียร์กับอิหร่าน เพื่อหวังให้อิหร่าน "เลิกสร้างอาวุธนิวเคลียร์ " อเมริการู้นานแล้วว่า อิหร่านมีนิวเคลียร์ และก็คงไม่เลิกสร้าง แต่เรื่องนี้ไม่ใช่สิ่งที่อเมริกาเป็นห่วงมากมาย อเมริกาหวัง หรือ ต้องการอย่างอื่นมากกว่าที่อเมริกาหวัง หรือต้องการ คือ "เวลา" กับหวังให้อิหร่าน "เปิดประตูเมือง"

ถ้ายังจำกันได้ อเมริกาประกาศนโยบาย Pivot to Asia กลางปี ค.ศ.2012 ในที่ประชุมด้านความมั่นคงทั่วโลก Shangrila Dialogue ที่สิงคโปร์ว่า อเมริกาจะปรับกองกำลังของตัว ไปอยู่ที่เอเซียมากขึ้นเรื่อยๆ และในปี ค.ศ.2020 จะมีกองกำลังอยู่ในเอเซีย ถึงจำนวน 60% ของจำนวนกองกำลังของตนทั้งหมด ที่อยู่ต่างประเทศ มันเหมือนเป็นการบอกใบ้ว่า อเมริกายกให้จีน เป็น "ว่าที่" ศัตรูหมายเลขหนึ่ง และปี 2020 คงเป็นปีที่อเมริกาคาดว่า จะมีการเผชิญหน้ากับมังกรทะยานฟ้า

ขณะเดียวกับที่อเมริกา ทำให้โลกเข้าใจว่า อเมริการะวังจีน อเมริกาก็มีแผนซ่อน เตรียมล่อหลอกรัสเซีย ที่อเมริกาถือเป็นศัตรูหมายเลขหนึ่งตลอดกาลด้วย

อเมริกาเริ่มตั้งข้อสังเกต ตั้งแต่ประมาณปี ค.ศ.2005 ว่า ทั้งรัสเซียและจีนต่างโตเร็วเกินคาด และทั้ง 2 ประเทศ กำลังเร่งสร้างความมั่นคงของประเทศ รวมทั้งสร้างกองทัพอย่างเอาจริง มันคงใช้เวลาไม่นานมาก ที่จะทำให้ทั้ง 2 ประเทศ กลายเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของอเมริกา อเมริกาจึงปรับแผนของตัวมาตลอด
อเมริกาวางแผนการทำลายรัสเซีย จากรอบนอก ด้วยการจัดเทศกาลอาหรับสปริง ที่สามารถสร้างความปั่นป่วนในตะวันออกกลางได้อย่างรุนแรง และความปั่นป่วนนั้น จะกระทบไปถึงรัสเซียด้วย ส่วนอิหร่านเป็นเป้าวงใน ถ้าเจาะดีๆให้ถึงข้างในอิหร่าน จะกระแทกรัสเซียได้ด้วย ไม่มีอะไรดีกว่าหาทางให้อิหร่านเปิดประตูบ้าน การสร้างความปั่นป่วนภายในประเทศ ย่อมง่ายกว่าการที่อเมริกาจะยกทัพเข้าไปเอง อาหรับสปริงเกิดได้ทุกแห่ง ทำไมจะเกิดในอิหร่านไม่ได้ การยกเลิกการแซงชั่น การทำให้ประชาชนมีความหวังว่าจะได้สบาย....หากความหวังนั้น สลายไป อิหร่านสปริง คงเกิดไม่ยาก....

" เวลา" จึงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับอเมริกา เพื่อบ่มให้ทั้งแผนใหญ่ และแผนเล็กของตัวเอง สุกทันการณ์ตามกำหนดเวลาที่ต้องการ ต้องไม่ช้าเกินไป และไม่เร็วเกินไป

ถ้าจำกันได้ อเมริกา "ต่อเวลา" การเจรจานิวเคลียร์หลายครั้ง แต่ละครั้ง การเจรจาทำทีเหมือนจะล่ม แต่แล้วก็ไม่ล่ม ถ้าอเมริกาต้องการเล่นงานอิหร่านจริงๆ เรื่องการสร้างนิวเคลียร์ การเจรจาล่มไปนานแล้วครับ

อิหร่านนิวเคลียร์ดีล จึงเป็นละครฉากใหญ่ ที่อเมริกาเล่นได้เฉียบขาดมาก แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า ผู้อื่นเล่นละครกันไม่เป็น หรือไม่รู้จักวิธีขัดขากลับ

หมากระดับโลก เขาเดินกันลึกซึ้ง ใช้เวลานาน และมีการปรับชั้นเชิง ขัดขากันไปขัดขากันมาตลอดเวลา ไม่งั้นมังกรคงไม่เลือกไปท่องทะเลทรายยามหน้าขวานหน้าสิ่วแบบนี้ ถ้าเรามองชั้นเดียว แบบจอแบนและแคบ ก็คงเห็นภาพไม่ครบ...

สวัสดีครับ
คนเล่านิทาน
22 ม.ค. 2559
หมายเหตุ : เชิญแชร์กันตามสบาย ถ้าไม่ใช่เพื่อการค้า และโปรดให้เครดิตด้วย
ภาพประกอบจาก google


ที่มาของข้อมูล
https://www.facebook.com/688258957869254/photos/a.712149392146877.1073741828.688258957869254/1198775466817598/?type=3