วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

จิกโก๋ปากซอย ตอน เอาซอยของเราคืนมา

นิทานเรื่องจริง เรื่องจิ๊กโก๋ปากซอย
ตอนสุดท้าย " เอาซอยของเราคืนมา"
อ่านนิทานกันมาแล้ว 18 ตอน คนเล่านิทาน ขอขอบคุณผู้อ่านทุกท่าน ที่มีความ อุตสาห อดทน ติดตามอ่าน และให้กำลังใจ รวมทั้ง ห่วงใยสวัสดิภาพคนเล่านิทาน
แต่ที่สำคัญสำหรับคนเล่านิทาน รวมทั้งท่านผู่อ่านทั้งหลาย คือ ท่านที่ส่งความคิดเห็น
comment มา ถึงคนเล่านิทาน และแลกเปลี่ยนข้อมูล ความเห็น ระหว่างผู้อ่านนิทานด้วยกันเอง ทำให้นิทานน่าติดตามมากขึ้น และวงกว้างขี้น
จิ๊กโก๋ จะเลือกประทับทรงใคร จะใช้วิธี ตรงไปตรงมา ตะบิดตะแบงไป กลบไปฝังมา
หรือใช้ " วิธีการอื่น" อย่างที่นาย คิสซิงเจอร์ คุยกับ นาย ลีกวนยู เมื่อก่อนเหตุการณ์
14 ตุลา 2516
เชื่อว่า ท่านผู้อ่านนิทาน คงพอมองออก ตามทัน สันดานจิ๊กโก๋กันแล้ว
ดังน้ันโปรดถามตัวเอง เราจำเป็นต้องมีจิ๊กโก๋คุมซอยไหม
หากทุกบ้านในซอย รู้จักดูแลตัวเอง เริ่มด้วยการหัดศึกษา หน้าตา เล่ห์เหลี่ยม วิธีคิด วิธีต้มตุ๋นของจิ๊กโก๋ ว่าจะมาไม้ไหน
แล้วถ้าทุกบ้านในซอย รู้จักสามัคคีกัน ช่วยเหลือเจือจุนกัน ร่วมแรงร่วมใจกัน
ไม่ใช่บ้านใครบ้านมัน เอาเปรียบกัน เอาแต่ทะเลาะกัน
ถ้าเราอยู่อย่างมีสติ ใช้ปัญญา
จิ๊กโก๋หน้าไหน ไม่ว่าผมทอง ผมดำ อาเฮียกระเป๋าหนัก หรือ ไอ้พวกเลียนแบบจิ๊กโก๋ หรือขี้ข้าพันธ์ไทย พันธ์ทางของจิ๊กโก๋ ก็จะมาเบ่งกล้ามใส่เราไม่ได้ง่าย
ที่สำคัญ อย่าติดนิสัยอ่อนแอ ถนัดแต่แบมือขอ หรือรออัศวินขี่ม้าขาว เดี๋ยวก็ได้อัศวินควายดำมาอีกตัวหรอก
นิสัยคนไทยใจดีมีอัธยาศัย ไม่ขี้เกียจ ไม่ขี้โกง ไม่โง่ และกล้าสู้ แบบบรรพบุรุษเราน่ะ
เอากลับมาใช้กันบ้าง
แล้วอย่าลืม ต้องมีความอดทน มีความเพียร พระมหาชนกท่านสอนอะไรเราไว้บ้าง จำมาใช้กันด้วย
แบบนี้ก็ไม่น่ามีจิ๊กโก๋หน้าไหนมายึดซอยของเรา ไปเป็นซอยของมัน
ซอยของเรา เราอยากอยู่แบบไหนก็เรื่องของเรา เราคุยกันเอง กำหนดกันเองได้ ไม่ใช่ให้จิ๊กโก๋มันมากำหนด
ใครมาทำกร่าง ไม่ว่าหัวซอย กลางซอย ท้ายซอย ถ้าเราทุกบ้านพรัอมใจกันถือมีดถือไม้ ออกไปสู้กับมันพร้อมๆกัน
ถามหน่อยเถอะ จิ๊กโก๋หน้าไหนจะกล้าแหยม ?!?


ที่มาของข้อมูล นิทานเรื่องจริง ตำนานการลวง หลอกล่อ ลงหม้อตุ๋น
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=719287594766390&id=688258957869254